50 NĂM NHÌN LẠI…

 
Kính thưa Quý Cha giáo, Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương, Quý Cha.
Anh chị em gia đình Lê Bảo Tịnh quý mến.
 
Thời gian trôi nhanh, chỉ còn vài ba ngày nữa là đến ngày mừng Kim Khánh Chủng viện Lê Bảo Tịnh. Chúng con (BBT) xin giới thiệu Bài viết sau đây của anh Hoàng Công Nga : giúp cho người đọc thấy được một bức tranh khá tổng thể, về một Chủng viện trải dài qua 50 năm với biết bao biến động thăng trầm. Anh Hoàng Công Nga đã có những đóng góp tích cực với gia đình LBT qua những bài viết về nhũng người Thầy, những Vị Ân sư đáng kính như Đức Cha cố tiên khởi Phêrô, Đức Cha cố Giuse Trịnh Chính Trực, Đức Cha cố Giuse Nguyễn Tích Đức........ Xin mời Quý Cha, Đức Cha Giuse Nguyễn Thế Phương và mọi người đón đọc.
 
TM. BBT
Con: Trần Khánh Điệp
   

50 NĂM NHÌN LẠI…

 

Dos And Don Ts Of College Essays, against capital punishment essay
Trong cuộc đời, khi có dịp đi qua và nhìn lại, ta sẽ nhận ra những điều kỳ diệu. Những mốc thời gian như Ngân khánh, Kim khánh sẽ không đến với chúng ta, đến với một ngôi trường mà thời gian chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, bị vùi dập theo thời cuộc và để lại những ký ức buồn đau. Những ký ức này đã được hun nóng và làm sống dậy bằng một niềm tin, niềm tin được ví như hạt cải và nhúm men (Lc 13,18-21). Cả hai hình tượng này rất bé nhỏ nhưng tiềm ẩn một sức sống lớn mạnh, thể hiện sự lớn mạnh từ bên trong. Đó chính là sức sống của Giáo hội.

 

Taj Mahal Essay, Web dubois essay
Nhìn lại thời gian đầu của Chủng viện Lê Bảo Tịnh từ năm 1968 – 1975, một giai đoạn có tính định hình, đặt nền móng đào tạo những người thợ gặt cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Banmêthuột. Trong đó có chúng ta, những hạt giống đầu tiên được gửi gắm niềm tin, sẽ lớn mạnh và tiệm tiến dần từ từ như vết dầu loang, đó là cách ví von, so sánh của Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, Giám mục tiên khởi của Giáo phận đã dành cho công cuộc truyền giáo cũng như biết bao tâm huyết,  những tình cảm trìu mến cho việc đào tạo chủng sinh. Từ 1968 – 1975, một khoảng thời gian quá ngắn, Chủng viện tuyển sinh được bảy lớp gồm: lớp Vô Nhiễm (1968), Giuse (1969), Truyền Tin (1970), Phanxicô (1971), Têrêsa (1972), Don Bosco (1973) và Savio (1974). Biến cố năm 1975 đã làm gián đoạn công cuộc đào tạo này, chủng viện không tuyển sinh thêm một lớp nào khác. Năm 1983 được coi là thời điểm cuối, những thầy Đại chủng sinh còn lại đã phải rời bỏ Tòa Giám mục để trở về với gia đình… Chủng viện Lê Bảo Tịnh coi như đã chấm hết!, không còn cơ sở đào tạo vì đã bị trưng thu để làm Trường Đảng, con người Lê Bảo Tịnh cũng không còn…

 

dissertation assistant, Malcolm X Research Paper
Không riêng gì Giáo phận Banmêthuột, Giáo Hội Việt Nam trong giai đoạn này cùng chung một hoàn cảnh. Trong cấm cách, trong khó khăn gian khổ, sức sống lại bùng lên một cách mãnh liệt. Lịch sử của Giáo Hội khi trải qua những giai đoạn cấm cách lại càng thể hiện cuộc sống đức tin một cách sâu sắc hơn. Trong “Kỷ yếu 40 năm Chủng viện Lê Bảo Tịnh” chúng ta đã trình bày tất cả những diễn biến tâm lý theo biến chuyển của thời cuộc. Đó là những thái độ được biểu cảm trong mỗi giai đoạn khác nhau: Thất vọng, niềm tin, hy vọng và phục hưng… Chúng ta đã bày tỏ những nỗi niềm chua xót, với một tinh thần hoài cổ viết về những kỷ niệm thân thương… Tất cả những điều đó đọng lại cho ta thấy những giá trị nhân văn Kytô giáo cao quý. Những bài viết thể hiện tinh thần tri ân và ghi nhận một nền tảng đào tạo mang tính toàn diện nơi môi trường Chủng viện. Để rồi trong thực tế có những người mặc dầu chỉ sống trong Chủng viện một khoảng thời gian rất ngắn nhưng đã hình thành một nhân cách bền vững mà trong lòng luôn tưởng nhớ đến những kỷ niệm đẹp dưới mái trường xưa. Hướng về quá khứ không gì hơn là thể hiện lòng biết ơn. Giai đoạn của 40 năm về trước đã khép lại. Chúng ta đã nhủ lòng khép lại quá khứ để hướng về tương lai, là một giai đoạn nở rộ của những tin vui, của những thế hệ kế thừa, tiếp nối cuộc hành trình của cha anh. Nói về niềm tin và hy vọng ta lại nhớ tới lời của tiên tri Isaia: “Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy sẽ mọc lên một mầm non (Is 11:1)”. Trong giai đoạn gian khổ của những năm về trước, khi đến thăm Việt Nam Đức Hồng Y Etchégaray đã so sánh niềm tin của Giáo hội Việt Nam qua cách diễn đạt xác tín và súc tích như sau:  “Khi một cây đổ thì cả một rừng chồi non đang mọc”. Điều đó phù hợp với hoàn cảnh của Giáo hội Việt Nam lúc bấy giờ.

 

content writing services us, Cheap Essays
Thời gian đã đưa chúng ta đến với mốc 50 năm (1968 – 2018). Mốc thời gian này có ý nghĩa gì? Những chú tiểu thập niên 70 của Chủng viện Lê Bảo Tịnh thế kỷ trước nay đã trở thành lão niên. Tâm tình của chúng ta không còn náo nức như xưa. Có lẽ trong dịp mặt gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 45 năm Chủng viện Lê Bảo Tịnh (2013) đã giúp chúng ta giải tỏa những dồn nén. Ta không còn hồi hộp đợi chờ trước cổng trường xưa, không còn bỡ ngỡ vì đầu xanh đã hóa bạc, gốc cây đã thành cổ thụ, mái ngói trở thành rêu phong. Chúng ta đã khép lại quá khứ để sống với tương lai… Thiên Chúa đã thương chúng ta biết dường nào!. Năm 2005, sinh hoạt của anh em Cựu chủng sinh được gầy dựng trở lại. Phải mất đi một khoảng thời gian 30 năm mọi người mới an tâm gặp lại nhau. Những thời điểm này không riêng gì chúng ta, nhưng là thời điểm chín muồi của những khát khao phục hồi các giá trị truyền thống. Bước chân của lịch sử đã đi qua một thế hệ. Những niềm vui vỡ òa đem lại cho chúng ta những cảm xúc mới. Trong những thời gian này, Giáo phận Banmêthuột vẫn gửi các ứng sinh đào tạo tại Đại chủng viện Sao Biển. Ngày 26/02/2007, Chủng viện Lê Bảo Tịnh Banmêthuột chính thức khai giảng lại khóa đầu tiên sau 32 năm bị gián đoạn (1975 – 2007).

 

Writing websites for students, Medical School Personal Statement Writing Service
Nhìn lại quá trình lịch sử ta không khỏi ngậm ngùi nhưng chúng ta vẫn ngời sáng một niềm tin trong Chúa Kytô. Những biến thiên của lịch sử luôn chứng minh niềm tin Kytô giáo. Mốc thời gian 50 năm không phải là Kim Khánh của Chủng viện Lê Bảo tịnh nhưng là giá trị bền vững trong lòng những người Cựu chủng sinh, một cuộc gặp gỡ thân tình nơi quê nhà, nơi Tổ Đình của mái trường Chủng viện thân thương, những cánh chim lưu lạc khắp bốn phương nay tụ về mái nhà xưa. Giáo hội Công giáo với một nhãn quan mang tính toàn cầu đã cưu mang những người con Lê Bảo Tịnh. Năm 1983, khi đứng trước hoàn cảnh ly tán của Chủng viện, Đức Cố Giám mục Phêrô Nguyễn Huy Mai đã thốt lên: “Con người Lê Bảo Tịnh sẽ không dừng lại ở thời khắc này nhưng sẽ hiện diện khắp bốn phương”. Có ai nghĩ đó là một lời tiên tri nhưng những điều hiện thực hôm nay đã chứng minh điều đó là sự thật!.

 

50 năm nhìn lại, bước chân của thời gian đã đưa chúng ta cán mốc ½ thế kỷ. Có lẽ chúng ta sẽ không nghĩ tới những cái mốc xa hơn, nhưng những người “muôn năm cũ” sẽ luôn đầy ắp niềm tự hào khi kể về những chuyện xưa cho thế hệ con cháu. Ngày hôm nay những người còn hiện diện nơi đây đã là một hồng ân, chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, cảm tạ Thánh Tổ Lê Bảo Tịnh đã yêu thương gìn giữ Chủng viện thân yêu của chúng ta. Hiệp cùng Giáo hội toàn cầu chúng ta hãnh diện khi những thành viên của Gia đình Lê Bảo Tịnh đạt được những danh hiệu:

- Vào ngày 25/08/2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Thế Phương - Tổng đại diện giáo phận Vancouver (Canada) - trở thành Giám mục Chính tòa giáo phận Kamloops;

- Ngày 26/01/2018 nhân ngày Quốc khánh của nước Úc (Australia Day), Linh mục Francis Trần Phương được trao tặng Huy Chương Order of Australia  (OAM) năm 2018. Đây là phần thưởng danh dự của Chính phủ Úc lần đầu tiên trao tặng cho một Linh mục Việt Nam đã có công đóng góp cho sự phát triển cộng đồng tại Úc.

Trong tương lai, chắc chắn chúng ta sẽ đón nhận nhiều tin vui hơn nữa. Niềm vui này sẽ không đóng khung trong một không gian hạn hẹp mà được mở ra với một nhãn quan rộng lớn, đó chính là Giáo hội toàn cầu. Nguyện xin Chúa từ nhân gìn giữ Chủng viện Lê Bảo Tịnh và con người Lê Bảo Tịnh hôm nay và mãi mãi.

 

Hoàng Công Nga

 Print  Email

LƯỢT TRUY CẬP 22941

Tuesday, 17/07/2018 09:19

Liên hệ với chúng tôi:
lebaotinhbmt@gmail.com

Casino Bonus at bet365 uk