Buổi Hội Ngộ Truyền Thông BMT -2024

Thứ bảy - 28/09/2024 03:24 | Tác giả bài viết: Hồng Long |   14
Hôm nay ngày 27/09/2024, Ban Văn hóa – Truyền thông Giáo Phận mừng kính ba tổng lãnh Thiền Thần là Bổn mạng Gia đình Truyền Thông Ban Mê Thuột.

Lễ kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần: Gabriel, Michael và Rephael
–Bổn mạng Gia đình Truyền Thông GP. Ban Mê Thuột

BMT 270924a


Lễ kính 3 Tổng lãnh Thiên Thần: Gabriel, Michael và Rephael được mừng kính vào ngày 29/9 hằng năm; nhưng năm nay trùng vào ngày Chúa nhật nên Ban Văn hóa – Truyền Thông Giáo phận Ban Mê Thuột tổ chức trước 2 ngày nhằm vào ngày Thứ Sáu 27/9/2024.

Chúng ta thử tìm hiểu về 3 Tổng lãnh Thiên Thần:

Tổng lãnh thiên thần Michael: Tên của tổng lãnh thiên thần Michael, trong tiếng Do Thái có nghĩa là “ai giống như Thiên Chúa?” Ngài thường được hình dung như một chiến binh mạnh mẽ, mặc áo giáp và đi dép. 

Tên của ngài xuất hiện trong Kinh thánh bốn lần, hai lần trong Sách Đanien, một lần trong Thư thánh Giuđa và một lần trong Sách Khải huyền. Từ sách Khải Huyền, chúng ta biết về trận chiến trên thiên đường, Thánh Michael và các thiên thần của ngài chiến đấu với Lucifer và các ác quỷ.

Tổng lãnh thiên thần Gabriel: Tên của Tổng lãnh thiên thần Gabriel có nghĩa là “Thiên Chúa là sức mạnh của tôi”. Ngài đã được nhắc đến trong Kinh thánh từ biến cố truyền tin với Đức Trinh nữ Maria mà ai cũng biết đến.

Tổng lãnh thiên thần Raphael: Hiểu biết của chúng ta về Tổng lãnh thiên thần Raphael đến từ sách Tôbia, “Và Raphael đã được sai đến chữa lành cả hai: giựt khỏi mắt Tôbit những vệt trắng, để ông được thấy tận mắt ánh sáng của Thiên Chúa và ban Sara, con gái Raguel cho Tôbia con của Tôbit làm vợ và giải thoát nàng khỏi quỉ dữ Asmôđê” (3, 17).

 

VIDEO do Nhóm Media thực hiện

 


Hôm nay ngày 27/09/2024, Ban Văn hóa – Truyền thông Giáo Phận mừng kính ba Tổng Lãnh Thiền Thần là Bổn mạng Gia đình Truyền Thông Ban Mê Thuột. Ngay từ 7g30 sáng, anh em Ban Văn hóa – Truyền thông đã có mặt đông đủ tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận để đón chào quý Cha, quý Tu sĩ, quý Khách, quý anh chị em Ban truyền thông các Giáo xứ từ 8 Giáo hạt về dự Hội Ngộ Thường Niên nhân ngày Bổn mạng -2024.

Chương trình Hội Ngộ khai mạc lúc 8g00. Sau phần chào mừng của cha Antôn Vũ Thanh Lịch -Trưởng ban VH-TT Giáo phận, cha Phó ban Phêrô Trần Bảo Ninh trình bày đề tài: Sứ điệp Truyền thông xã hội của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2024, chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của trái tim -Vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn”.

Sự phát triển của cái gọi là “trí tuệ nhân tạo”, đang làm thay đổi thế giới thông tin và truyền thông. Những thay đổi này ảnh hưởng đến tất cả mọi người, không chỉ các chuyên gia và những người làm truyền thông.

Vào thời đại có nguy cơ giàu có về công nghệ và nghèo nàn về nhân tính, những suy tư của chúng ta phải bắt đầu từ trái tim con người. Con người phải đánh thức sự khôn ngoan của trái tim và phải có quyết định đến từ trái tim.

Máy móc làm sao có thể thay thế con người. Con người là chủ thể khoa học, máy móc chỉ là phương tiện. Máy móc không thể thay thế con người. Con người còn có một trái tim.

Trái tim là nhịp cầu để nối kết mọi người lại với nhau. Cũng từ trái tim những cuộc gặp gỡ đã diễn ra.

Sự khôn ngoan của trái tim giúp con người tìm thấy những giá trị cuộc sống. Đó là sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, giúp con người tránh đi sự nhạt nhẽo và làm cho cuộc sống thêm thi vị.

Sự khôn ngoan đến từ trái tim; đó là một ân ban của Thánh Thần, cho phép chúng ta nhìn mọi sự bằng đôi mắt của Thiên Chúa, để thấy các kết nối, tình huống, sự kiện và khám phá ý nghĩa thực sự của chúng. Không có sự khôn ngoan này, cuộc sống trở nên nhạt nhẽo, và mất đi hương vị cho cuộc sống.

Máy móc chắc chắn sở hữu khả năng lưu trữ và tương quan dữ liệu tốt hơn rất nhiều so với con người, nhưng chỉ con người mới có khả năng hiểu được dữ liệu đó.

Trí tuệ nhân tạo giúp con người chuyển tải thông tin nhanh nhất đến mọi người; nhưng những người làm truyền thông Công giáo lại đem đến cho con ngườ sự hiểu biết đúng đắn về một tình yêu con người thực sự, một suy nghĩ trung thực và tôn trọng chân lý; để giúp con người tận hưởng những thành tựu khoa học và đặt biệt là trí tuệ nhân tạo.

Tiếp theo Cha trưởng ban thông qua Quy chế Ban Văn hóa – Truyền thông Giáo phận Ban  Mê Thuột.

Tiếp đến Hội nghị đón chào Đức Cha GB. Nguyễn Huy Bắc Giám Mục Giáo Phận và đón nhận những tâm tình của vị Cha chung: Truyền thông phải nhanh chóng kịp thời, Ban truyền thông cần có sự cộng tác với nhau và truyền thông phải là người nói sự thật và kết nối mọi người lại với nhau.

Đức cha đã lắng nghe ý kiến và sẽ đáp ứng nguyện vọng trong tương lai. Điều trăn trở của Đức Cha là xây dựng Trung Tâm Mục vụ và đào tạo một thế hệ người Giáo dân trưởng thành.

Thánh lễ mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần do Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc chủ tế. Đồng tế với ngài, có Quý Cha trong Ban VHTT Giáo phận, Quý Cha phụ trách Truyền Thông các Giáo Hạt, Giáo Xứ. 

Trong phần giảng lễ, Đức Cha chia sẻ: bài Tin Mừng (Ga 1, 47-51) thuật lại câu chuyện đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Nathanael. Chúa Giêsu nói: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”. Các Thiên thần Chúa lên xuống – đi lên để phụng sự Chúa và đi xuống để phục vụ con người.

Tổng lãnh Thiên thần Raphael xóa mù cho Tobia. Mong muốn Ban truyền thông cũng làm vai trò người xóa mù: xóa mù cho con người tìm thấy chân lý, mở mắt cho mọi người đón nhận Lời Chúa, xóa mù cho những người chưa nhận biết Đức Kitô.

Tổng lãnh Thiên thần Michael “luôn luôn bảo vệ chống lại sự dữ”. Mong rằng Ban truyền thông góp phần bảo vệ khỏi mọi sự dữ, bảo vệ sự thánh thiện tinh tuyền của Tin Mừng.

Tổng lãnh Thiên thần Gabriel “là kẻ chầu hầu trước mặt Thiên Chúa”, được chọn làm sứ giả Truyền tin. Giúp chúng ta hăng say loan báo Tin Mừng và làm toát lên vẻ đẹp của Lời Chúa trong thế giới hôm nay.

Sau Thánh lễ, các thành viên về dự Buổi Hội Ngộ cùng chụp hình lưu niệm và dùng cơm trưa thân mật trong niềm hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối...

Hãy gõ lên bàn phím để nối mạng với trời.
Hãy gõ lên bàn phím thấy Chúa đang cười tươi.
Hãy gõ lên bàn phím để nối mạng với đời.
Sẽ thấy ra tình yêu đang vẫy chào niềm vui...

 

Đón tiếp

Khởi động

Cha Antôn Vũ Thanh Lịch khai mạc Buổi Hội Ngộ Truyền Thông 2024

Cha Phêrô Trần Bảo Ninh trình bày Sứ điệp Truyền Thông Xã Hội 2024

 
Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc ban huấn từ
 

Buổi Hội Ngộ Truyền Thông 2024

Buổi Hội Ngộ Truyền Thông 2024

Ca nhập lễ mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần -Bổn mạng Truyền Thông BMT

Kết lễ mừng kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần -Bổn mạng Truyền Thông BMT

Chụp hình lưu niệm Buổi Hội Ngộ Truyền Thông GP.BMT

HÌNH ẢNH của Ngọc Minh

HÌNH ẢNH của Quang Kha

Hồng Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây