Thánh lễ Minh Niên trong mùa Covid

Thứ hai - 31/01/2022 18:44 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   439
Tết Nguyên Đán là khởi điểm ngày đầu năm mới. Nguyên đán gợi lên hình ảnh về cái Mới. Cái Mới liên tục được vận hành qua chu kỳ một năm.
Thánh lễ Minh Niên trong mùa Covid

Thánh lễ Minh Niên trong mùa Covid

Những giây phút linh thiêng ngày đầu năm mới, người tín hữu Công giáo có truyền thống đến Nhà thờ, như một gia đình sum họp quây quần bên nhau, dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn về những ân huệ đã lãnh nhận trong năm qua, và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, hộ trì trong năm mới.

Năm nay do dịch bệnh Covid còn dai dẳng, nên Tết ở Ban Mê Thuột thật đặc biệt. Đặc biệt vì chỉ những ai có giấy mời mới được đến Nhà thờ tham dự Thánh lễ, ai không có “vé” thì ở nhà xem lễ online.

Tết Nguyên Đán là khởi điểm ngày đầu năm mới. Nguyên đán gợi lên hình ảnh về cái Mới. Cái Mới liên tục được vận hành qua chu kỳ một năm. Thánh Phaolô dạy: “Quên đi chặng đường đã qua và hướng về phía trước” (Pl 3, 13). Đón lấy cái mới, ngày mới, con người mới. “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối. Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”. (Ep 4: 22-24 ).

Dù không được tham dự Thánh lễ đầu năm mới, nhưng ai cũng muốn trao gửi tâm tình cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6, 24-26).

Trong năm qua, cả thế giới nói chung, và tại Việt Nam nói riêng, phải đối diện với cơn đại dịch Covid một cách đáng lo ngại. Có nhiều gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm ăn cũng như trong việc học hành. Có gia đình chưa thể  nguôi ngoai nỗi đau do virus corona cướp mất người thân. Không khí cô quạnh, sầu buồn hiện hữu trong từng bữa ăn hàng ngày, nhất là trong bữa cơm tất niên gia đình.

Tuy nhiên, với niềm tin và phó thác, xin Chúa cho thế giới sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn, sớm hồi phục kinh tế và an sinh xã hội. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong năm mới biết sống thánh thiện, tích cực xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh.

Trưa Chúa Nhật 30/01/2022, sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã gửi lời cầu chúc bình an và sức khoẻ đến các nước vùng Viễn Đông (trong đó có Việt Nam). Đức Thánh Cha nói: “Nhân dịp Tết Nguyên đán, tôi xin gửi lời chào thân ái và cầu chúc Năm Mới mọi người được bình an, sức khỏe và cuộc sống an lành.”

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ: “Thật đẹp biết bao khi gia đình tìm được cơ hội quây quần, cùng nhau trải qua những giây phút yêu thương, vui vẻ! Thật không may, nhiều gia đình sẽ không thể đoàn tụ trong năm nay do đại dịch. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm có thể vượt qua thử thách.” Ngài hy vọng: “Nhờ thiện chí của các cá nhân và sự liên đới của các dân tộc, toàn thể gia đình nhân loại sẽ có thể đạt được các mục tiêu thịnh vượng về vật chất và tinh thần với sự năng động được đổi mới.”

Chúng ta cũng biết rằng với sự cố gắng của con người mà thôi thì chưa đủ, cần phải có sự nâng đỡ, bảo vệ của Chúa nữa. Chúa nói: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.

Xin Chúa gìn giữ cho tất cả mọi người được bình an mạnh khỏe, và gặp được nhiều điều may mắn. Nguyện xin Chúa Xuân ban bình an cho mọi người trong năm mới Nhâm Dần. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của Đức Tin và lòng bác ái. Cầu xin bình an trong năm mới là cầu xin cho chúng ta biết phân định, biết tìm kiếm những điều chính yếu, tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người.

Đầu xuân năm mới, chúc Bình An
Chúc cho trần thế bớt gian nan
Chúc một Mùa Xuân đầy Ân Lộc
Niềm Vui – Hạnh Phúc mãi dâng tràn.

Cầu chúc Mùa Xuân Tươi Vui, Hạnh Phúc - Năm Mới An Khang, Thịnh Vượng và dồi dào Ân Sủng đến với mọi người, mọi nhà.

Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây