Bị xem thường

Thứ sáu - 04/08/2023 06:26 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   114
Bị xem thường
Bị xem thường
 
 
 
Bao giờ cũng có những kẻ không ưa ta, xem thường những việc tốt lành ta đã làm được và chê trách việc ta làm. Chúa Giêsu về quê cũng chịu cảnh người cùng làng xem thường như vậy (Mt 13, 54 – 58). Cách vượt qua thái độ bị người khác xem thường mới là điều quan trọng.

Thái độ ung dung, bình tĩnh. Mặc dù theo cách người cùng làng xem thường, kể ra con bác thợ mộc, anh em của ông cùng quê với ta. Với cách chê bai, khích bác, Chúa Giêsu bình tĩnh trả lời theo cách thông thường suy nghĩ của người làng quê: “Không có tiên tri nào được tôn trọng nơi làng quê mình” (Mt 13, 57).
Giống như ngạn ngữ Việt Nam cũng có: “Bụt nhà không thiêng” nói lên tính ghen tỵ thường có trong tâm tính, không thích người khác hơn mình. Có người thường chê bai người khác như nhà phán xử, cái gì họ cũng cho là hay hơn người khác, nhưng chẳng làm được gì ra hồn. Đối với những người này Thánh Phaolô khuyên họ: “ai không chịu làm thì cũng đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân. (1Tx 3, 11 - 12).
Vẫn tiếp tục chữa lành. Trước lời chê bai, Chúa Giêsu không cần tranh luận, đôi co với họ làm gì? Điều là cho kẻ chê bai bẽ mặt nhất là thinh lặng, việc thiện ta làm, cứ làm “Sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình" (Mt 11, 19)
Chúa Giêsu dù không chữa được nhiều người, vì họ thiếu lòng tin. Kết cục buồn của những người thường chê bai, chỉ trích người khác là họ chẳng được ơn ích gì, cũng chẳng làm gì được nên cơm cháo.
Cộng tác vào việc người khác làm trong việc thiện, không làm được như họ nhưng cũng lãnh phần thưởng như họ. Hãy xem kết quả của đội banh, dự bị hay đội ra trận đá họ cùng một phần thưởng như nhau khi đem chiến thắng về. Đó là hỷ!
L,m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây