Cửa hẹp khó vào

Thứ ba - 27/06/2023 05:57 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   127
Lối vào cửa hẹp không dành cho người lười biếng, sống buông thả, tự cao, tự mãn.
t3  XII TN Mt 7,6 12 14
t3 XII TN Mt 7,6 12 14
Cửa hẹp khó vào




Thông thường ai cũng thích của mở rộng thông thoáng, dễ ra vào. Nhưng nói cửa hẹp khó vào bởi vì khác với cửa ra vào tự do. Lối vào cửa hẹp không dành cho người lười biếng, sống buông thả, tự cao, tự mãn. Lối vào cửa hẹp, đã hẹp còn hẹp hơn khi cửa đã khép.

Sắp vào những ngày thi vào đại học. Ngày xưa không nhiều trường như ngày nay, muốn vào được cần vượt qua rất nhiều thí sinh khác để vào. Cửa vào đã không dễ, cửa ra trường để tìm một công việc tốt đúng với nghành học cũng khó. Bao giờ cũng bắt đầu với một anh thợ học nghề mới có thể trở nên rành nghề và chuyên nghiệp theo nghề. Cuộc sống không bao giờ dễ dàng cho những người xuất phát từ điểm cuối, không đủ tiền qua bữa. Nỗ lực và rèn luỵên khả năng mới có thể qua cửa hẹp.
Cửa hẹp để vào không gian rộng. Giống như thắt nút cổ chai, cửa hẹp muốn vào nơi thênh thang đòi hỏi nhiều nỗ lực, cố gắng hy sinh, giữ thân mình xứng đáng vào trong. Giống như các vận động viên, muốn giành huy chương cần nỗ lực luyện tập, vượt qua nhiều thách thức trở ngại để tiến vào vòng trong và vòng loại. Không có gì dễ dàng cho những thành tích thể thao chiếm được. Dù chỉ là chiếc huy chương đã cần cố gắng hết mình, thì vòng nguyệt quế dành cho đời sống mãn nguyện trong đức tin còn cần cố gắng nhiều hơn thế nữa.
Chúa nói: “Nước trời phải dùng sức mạnh để chiếm lấy” (Mt 10, 22). Cuộc chiến với ma quỷ cám dỗ luôn là một cuộc chiến cần nhiều sức mạnh kín múc từ các bí tích được cử hành trong Hội Thánh. “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa. Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí. Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa.” (Ep 5, 15 – 19)
 "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.” (Mt 7, 13)
Cửa hẹp là cửa vượt qua gian khó, trở ngại, những cám dỗ buông thả. Chỉ có những nỗ lực chiến thắng nhờ sức mạnh của ta và của Chúa nữa mới có thể gặt hái kết quả.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây