Giao Thừa - Niềm Vui Mỗi Ngày

Thứ tư - 10/02/2021 20:20 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   700
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”. (Thánh Vịnh 37,4)
Niềm Vui Mỗi Ngày
 
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4

Ngày 30 tháng Chạp Canh Tý

 
 

Giao Thừa.
 
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.
 
Đêm 30. Đêm Giao thừa. Một đêm rất thiêng liêng, huyền nhiệm. Giây phút khởi đầu cho một Năm Mới. Mọi  người, mọi gia đình đều mong muốn đón chào giây phút linh thiêng này trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban bao hồng ân trong một năm qua đầy biến động; và cầu chúc cho Năm Mới với niềm hy vọng vào Thiên Chúa bảo vệ, chở che cho con người được sống bình an trong tình yêu thương của Ngài.

 
 nth 110221c 
Tin mừng Hội Thánh chọn đọc trong đêm giao thừa được trích từ thánh sử Mátthêu 5,1-10. Đây là phần đầu của 1 trong 5 bài giảng của Chúa Giêsu mà thánh sử Mátthêu muốn trình bày như một Đấng lập luật mới, như một Môsê mới. Bài Giảng Trên Núi hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời.

3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ.

4 Phúc thay ai hiền lành,
vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

5 Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

7 Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ.

 
Ai là người được phúc như vậy?
 
Và vì sao Chúa Giêsu có những giáo huấn như thế?
 
Kết thúc đời sống ẩn dật của Chúa Giêsu 30 năm tại Nadarét, thánh sử Luca viết: “Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta”. (Lc 2,52)
 
Chúng ta biết, cụm từ “lớn lên trong khôn ngoan” mang ý nghĩa Thánh Kinh, với một nghĩa đặc biệt. Cụm từ đó nói lên sự phát triển trong hiểu biết về Thiên Chúa và con người. Phải chăng chính tại Nadarét, Chúa Giêsu đã nhìn thấy và học biết tất cả những biến cố xảy ra trong cuộc đời của mình ngang qua cuộc sống của dưỡng phụ Giuse? Từ biến cố truyền tin cho ông Giuse (Mt 1,18-25); về Bêlem và Hài Nhi Giêsu được sinh ra (Lc 2,1-20); trốn sang Ai cập (Mt 2,13-16); trở về Giuđê rồi lên miền Galilê và cư ngụ tại Nadarét (Mt 2,19-23).
 
Ai có tinh thần bát phúc nếu không phải là dưỡng phụ Giuse, một người thợ mộc luôn mau mắn thực thi thánh ý Thiên Chúa và làm việc cần mẫn nuôi sống gia đình cùng giúp đỡ tha nhân? Ai là người có tinh thần nghèo khó, hiền lành, khát khao nên người công chính, xót thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính, nếu không phải là gia đình thánh gia với thánh Giuse và Mẹ Maria cùng bao biến cố xảy đến trong cuộc đời của các ngài? Thánh Giuse và Mẹ Maria, những người đầu tiên, được thưởng công cho tâm hồn thanh sạch là các ngài được nhìn thấy Thiên Chúa trong suốt thời gian Đức Giêsu ở với họ.
 
Thật thú vị, khởi đầu Năm Mới 2021, với tên gọi Tân Sửu và biểu tượng Con Trâu. Trong nền văn minh lúa nước, con trâu rất quan trọng, bởi vì ruộng cần có trâu để cày cấy. Con trâu và con người sống chung hòa hợp với nhau. Ca dao tục ngữ có câu: Con trâu là đầu cơ nghiệp.
 
Và một đức tính của con trâu là luôn cần mẫn làm việc, không biết mệt mỏi.
 
Giữa cơn đại dịch Covid-19 hoành hành, cuối năm Canh Tý, vào ngày 08.12.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Năm Thánh Giuse, để mọi người biết chạy đến cùng ngài trong mọi biến cố của gia đình, xin ngài hướng dẫn, bảo vệ và che chở chúng con như đã hướng dẫn, bảo vệ và che chở Con Thiên Chúa và Mẹ Maria, bạn thanh sạch của ngài trong cuộc sống đầy mong manh này.
 
Mùa Xuân đang đến. Nguyện xin Chúa xuân ban cho chúng con một mùa xuân An Bình, Hạnh Phúc cùng muôn Ơn Lành Xác Hồn.
 
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...
Nguyễn Thái Hùng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây