Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Hành hương La Vang mùa dịch Covid-19

Đúng 8 giờ ngày 26.4.2020, như đã thông báo, Thánh lễ bắt đầu, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ sự.
"HÀNH HƯƠNG LA VANG" MÙA DỊCH COVID-19



1. Thánh Lễ đặc biệt tại Linh địa Đức Mẹ La Vang

Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thông báo về Thánh Lễ trực tuyến vào lúc 08g00 ngày Chúa Nhật III Phục Sinh (26.4.2020) tại linh địa Đức Mẹ La Vang để cầu nguyện cho mọi người trong đại dịch Covid-19.

Ngài mời gọi cộng đồng Dân Chúa: "Trong tình hình dịch bệnh đang hoành hành trên khắp thế giới và tại Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giáo phận Huế mời gọi các thành phần Dân Chúa cầu nguyện với Đức Mẹ La Vang, người mẹ hiền của con cái Việt Nam, để xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta. Đó là ngày Chúa Nhật 26.4.2020, Chúa Nhật thứ ba Phục sinh. Chúng ta vẫn dành một ngày cầu nguyện tại nhà, vì hiện tại Việt Nam cũng đang trong tình hình cách ly xã hội và chưa thoát khỏi dịch bệnh, không thể đi đến hành hương và tham dự thánh lễ trực tiếp. Hành hương tại nhà về với Đức Mẹ La Vang qua màn ảnh nhỏ thì đúng hơn. Mỗi người vẫn phải ở nhà cầu nguyện, vẫn phải tham dự thánh lễ trực tuyến, dành một ngày cầu nguyện của mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam, hướng tâm hồn về Đức Mẹ La Vang. Chắc chắn rằng Mẹ Maria sẽ lắng nghe lời con cái Mẹ đang đau khổ kêu cầu, và Mẹ Maria sẽ ban cho quê hương Việt Nam chúng ta được bình an, ngay trong tình cảnh khó khăn thử thách đang tránh dịch bệnh.

Như vậy, có một ngày để con cái Mẹ La Vang hướng về Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, dù ngay tại nhà mình, dù trước màn hình Tivi, nhưng lời kinh, lời cầu nguyện của chúng ta vẫn tha thiết, vẫn luôn trông cậy tin tưởng vào Thiên Chúa như Mẹ Maria. Tất cả con cái Mẹ cùng chung một lời cầu nguyện, nhờ đó chúng ta đi qua con đường gian nan thử thách. Xin anh chị em chúng ta nhớ ngày cầu nguyện với Mẹ La vang 8 giờ sáng ngày 26.4.2020
.

 
 
 

2. Thánh Lễ trực tuyến tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang

Đúng 8 giờ ngày 26.4.2020, như đã thông báo, Thánh lễ bắt đầu, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng đồng tế với Ngài chỉ có 10 linh mục đại diện cho Huế và Quảng Trị và một vài thày giúp lễ, một vài nữ tu hát lễ. Thánh lễ đã diễn ra rất sốt sắng, cảm động với bài thánh ca "Một trời La Vang" của Thế Thông: "Con đã quay về cùng đoàn người năm tháng hành hương. Con đã quay về lòng bồi hồi nghe tiếng yêu thương, Trong cánh tay Mẹ hiền, quên hết bao muộn phiền, quên những tháng ngày như mây gió nổi trôi..." Trời La Vang đang mưa, như những giọt lệ của biết bao gia đình và những bệnh nhân đang đau khổ vì nhiễm virus Covid, sợi mưa đang mang niềm hy vọng nối kết trần gian với thiên đàng.

Vì luật cách ly, con cái khắp nơi không thể quy tụ về đây được. Đại diện cho đại Gia đình Giáo Hội Việt Nam hiện diện tại Linh đài La Vang là một đoàn người hiệp nhất bốn phương mà Mẹ đang nhìn thấy chúng con đang hiệp lòng hết lòng tin cậy Mẹ mà chạy đến La Vang đây... Đức Tổng Giám Mục Giuse chính thức dâng hoa và dâng hương, như một cử chỉ thành tâm tôn vinh Mẹ mà mỗi lần họp nhau về Đại Hội hay các dịp lễ lớn vẫn trân trọng tỏ bày. Hương hoa tôn vinh Mẹ và ước mong lời cầu nguyện của chúng con như làn hương bay lên trước nhan Mẹ đây trong dịp cầu nguyện cho thế giới trong cơn đại nạn Covid-19 này.

Đầu Thánh lễ, ĐTGM nhắc nhở những ai đang tham dự thánh lễ trực tuyến ý thức để sám hối: Những tai họa, nỗi đau phần lớn là do tội lỗi chúng ta gây ra. Thế giới đang đau khổ cũng từ nguyên nhân tội lỗi con người. Xin Đức Mẹ cứu giúp chúng ta thoát khỏi nạn dịch. Chúng ta sám hối, cậy trông và nhờ lời bầu cử của Mẹ hầu xứng đáng để dâng thánh lễ.

 

 
3. Phần chia sẻ Lời Chúa, dựa vào bài Phúc Âm Lc 24, 13-35, trong Thánh lễ Chúa Nhật Thứ III sau lễ Phục Sinh:

Chúa Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường về Emmau. Đường về Emmau trong một buổi chiều tan vỡ, Đức Tổng Giám Mục đã quảng diễn về những buổi chiều... (xin được ghi nhanh)

• Có một buổi chiều rất buồn, cách đây 2000 năm, Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người đã chết trên đồi Golgota. Rất đáng buồn vì thủ phạm là con người vì ghen tương, độc ác, muốn khai trừ Ngài khỏi thế giới... mà Ngài chết để giao hòa con người với Thiên Chúa và con người với nhau.

• Có một buổi chiều buồn khác, hai môn đệ ưu phiền, thất vọng đi về làng quê Emmau, giấc mộng vàng theo Chúa đã tan thành mây khói, tương lai vô vọng mịt mù...

• Có những buổi chiều vật lộn với con virus chủng mới đem màu thê thảm buồn bao phủ thế giới; không phải một buổi chiều đi qua mau trong vài tiếng đồng hồ như hai môn đệ trên đường về Emmau... Nhưng đã có buổi chiều nặng nề bao trùm thế giới bởi chiến tranh, hận thù, tai ương hoạn nạn... đã đưa nhân loại vào một nền văn minh sự chết. Đại họa Covid-19 là một bằng chứng điển hình đang diễn ra mà con người hoàn toàn bất lực, với hàng ngàn người tử vong, hàng triệu người nhiễm bệnh, hằng trăm y - bác sĩ kiệt lực, rất rất nhiều bác sĩ đã phải hy sinh tính mạng vì phục vụ và bệnh nhân quá tải!

• Tình hình mỗi lúc một phức tạp, các nhà lãnh đạo quốc gia điên đầu đối phó với hiện tình không mấy tiến triển. Các nhà bác học miệt mài nghiên cứu nhưng cũng chưa tìm ra vaccin chữa trị. Cho tới nay, đó là một câu hỏi chưa có đáp án, chưa có gì hứa hẹn. Đứng trước đại họa quái ác do virus corona gây ra, giữa cơn nguy khốn đó, con người lại tố cáo nhau: Ai gây ra thủ phạm? - Có người lại lợi dụng thời cơ, cướp đoạt, trấn lột lẫn nhau... Thật là một bức tranh ảm đạm, muôn vàn lần thê thảm! Một thảm họa còn hơn cả buổi chiều Emmau đó.

• Việt Nam tuy chưa bị nặng nề, nhưng nguy cơ vẫn còn đó với muôn vàn âu lo. Nếu tình trạng này kéo dài thì người nghèo sẽ sống làm sao! Và biết bao giờ mới trở về Đền Thánh, trở lại nhà thờ quen thuộc của chúng ta, trở lại với những sinh hoạt xã hội, tôn giáo bình thường! Nếu may ra đại dịch chấm dứt Thế giới sẽ làm gì thời hậu Covid, chúng ta sẽ làm gì để phục hồi những gì đã mất?

4. Lời cầu trong Niềm Hy Vọng:

Kính thưa Anh Chị Em, chính vì chúng ta hoàn toàn bất lực, mà hôm nay, chúng ta chạy đến với Mẹ tại nơi linh thiêng này, Mẹ của dân tộc và của kitô hữu, xin Mẹ là Hiền Mẫu cầu bàu cho chúng ta. Cuối bài giảng, Đức Tổng Giám Mục mời mọi người đứng lên, (dù là trước màn hình) hãy nhìn về ánh mắt Từ Mẫu Đức Mẹ, Mẹ cũng đang nhìn chúng ta. Đức Tổng Giuse cũng quay nhìn lên Thánh Nhan Đức Mẹ La Vang và dâng lên một lời cầu nguyện thống thiết:

"Lạy Mẹ La Vang, ngay tại Linh Đài này, tại khu rừng hoang vắng đầy thú dữ năm xưa. Đã có những buổi chiều đầy kinh hãi của những giáo dân bị bách hại, Mẹ đã xuất hiện và đã xua tan bóng chiều buồn thảm và bóng đêm đe dọa. Chúng con hôm nay đến đây cũng như các giáo hữu La Vang xưa, phó thác mọi sự cho Mẹ, xin Mẹ hãy nhớ đến Đức Thánh Cha Phanxicô của chúng con, nhớ đến các vị chủ chăn trong Giáo Hội Chúa Giêsu đã thiết lập đang trải qua những giờ phút đầy thử thách chưa từng có. Chúng con đến đây mang theo ước nguyện của bao nhiêu người quen thân hôm nay do tình trạng cách ly không thể đến được nên gửi gắm cho chúng con trao gửi cho Mẹ. Xin Mẹ nhớ đến những người con Việt Nam của Mẹ khắp bốn phương trời, trên mọi nẻo đường hải ngoại cũng như quốc nội. Xin Mẹ là Nữ Vương hòa bình bầu cử cho dân tộc và Giáo hội Việt nam được bình an. Xin Mẹ đặc biệt quan tâm tới những gia đình chưa thuận hòa, những gia đình đang gặp khó khăn, thử thách, thiếu thốn. Mỗi người chúng con cũng đang trải qua những buổi chiều thật buồn, chúng con có bao nhiều chuyện đời và tâm sự cho Mẹ. Chúng con cũng muốn phó thác giới trẻ của chúng con cho Mẹ, xin Mẹ hãy nhắc nhở cho họ biết ý thức sứ mệnh của họ đối với tương lai nhân loại, tương lai đất nước và tương lai gia đình cũng như bản thân. Xin Mẹ hãy thôi thúc mọi Kitô hữu Việt Nam biết nghĩ đến nhau và biết nghĩ đến những người đang lâm cơn túng bách ngặt nghèo. Xin Mẹ đoái thương con cái Giáo Phận Huế một cách đặc biệt đang cử hành và sống năm Thánh 170 năm hồng ân từ ngày thành lập.

Lạy Mẹ La Vang, hai môn đệ làng Emmau đã tìm lại niềm vui khi Thầy Giêsu tái xuất hiện, buổi chiều buồn đã trở thành ánh bình minh tràn ngập niềm vui và lòng nhiệt thành, một cuộc xuất hành mới đầy sinh lực tuổi xuân. Ước gì nhờ tin vào Đấng Phục Sinh và nhờ sức mạnh của Ngài chúng con sẽ hăng say lên đường xây dựng nước Chúa và gieo rắc tình thương ra muôn nơi như hai môn đệ Emmau xưa ".


Kết lễ, ĐTGM đã kêu mời mọi người khắp nơi đang dự thánh lễ trực tuyến cùng nắm tay nhau hát Kinh Hòa Bình. Sau đó, Ngài ban phép lành cho mọi người. Lạy Mẹ, trong niềm hy vọng vô bờ đối với Mẹ Thiên Chúa, Mẹ La Vang, Mẹ không từ bỏ lời chúng con nài xin.

Người ghi nhận tin chắc mọi người trong Tổng Giáo phận Huế và trên toàn quốc và nhiều nơi trên thế giới đã "Đi Hành Hương đến Đền Thánh Đức Mẹ La Vang và đã tham dự thánh lễ trực tuyến từ Linh đài La Vang", sốt sắng và thành tín dưới ánh nhìn từ ái và dịu hiền của Mẹ. Ôi lạy Mẹ La Vang, xin Mẹ nhận lời và lòng thành chúng con tin tưởng cậy trông. Amen.

 

 
Nữ tu Maria Tuyệt
(Huế, ngày 26.4.2020)

Nguồn:
http://vietcatholicnews.org/News/Html/256057.htm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây