Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Tổng thống Iraq chào đón ĐTC Phanxicô

Sau khi hội đàm với Thủ tướng Iraq tại phi trường Baghdad, lúc khoảng 14:30 giờ ngày 5/3/2021, giờ địa phương, Đức Thánh Cha đi xe đến Dinh Tổng thống cách phi trường 21 km để gặp Tổng thống.

Tổng thống Iraq chào đón ĐTC Phanxicô

 

Dù chính phủ Iraq đã chặn các con đường chính, nhưng dọc đường gần sân bay có nhiều người dân Iraq cầm cờ reo hò, vui mừng chào đón Đức Thánh Cha. Xe bọc thép chở Đức Thánh Cha được một đoàn xe mô-tô của cảnh sát mở đường và nhiều xe khác hộ tống.
 

Đoàn xe tháp tùng ĐTC đến Dinh Tổng thống
Đoàn xe tháp tùng ĐTC đến Dinh Tổng thống


Dinh Tổng thống ban đầu là Dinh Hoàng gia của Vua Faisal II, người lãnh đạo Iraq từ năm 1953- 1958. Sau khi Vua Faisal bị ám sát, dinh này trở thành “Dinh Cộng hòa”. Đây là nơi Tổng thống Hussein thích gặp gỡ các vị quốc trưởng các nước đến thăm Iraq. Dinh này tránh được các cuộc không kích trong cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ II vào năm 2003. Sau đó “Khu vực xanh” được phát triển xung quan Dinh thự này, bao gồm các trung tâm chính phủ và các tòa đại sứ. Sau khi được sử dụng làm trụ sở của chính quyền lâm thời dưới sự chỉ huy của Hoa Kỳ, và sau đó là đại sứ quán Hoa Kỳ, năm 2009 Dinh thự này được trả lại cho dân Iraq.
 

Dinh Tổng thống
Dinh Tổng thống


Xe chở Đức Thánh Cha đến Dinh Tổng thống vào lúc quá 15 giờ chiều. Tổng thống Iraq, ông Barham Ahmed Salih Qassim, đã đến tận xe chào đón Đức Thánh Cha và tháp tùng Đức Thánh Cha đến sân Dinh tổng thống, nơi diễn ra nghi thức chào đón chính thức dành cho các vị quốc trưởng.
 

Tổng thống chào đón ĐTC
Tổng thống chào đón ĐTC


Trong nghi thức tiếp đón, Quốc ca của Tòa Thánh và Iraq được đoàn quân nhạc lần lượt cử hành.

Sau đó hai thiếu nhi trong y phục truyền thống đã tặng hoa cho Đức Thánh Cha.

Tiếp đến Đức Thánh Cha chào các vị trong phái đoàn chính quyền Iraq và Tổng thống Iraq cũng chào các vị trong phái đoàn Tòa Thánh tháp tùng Đức Thánh Cha, đầu tiên là Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin.
 

Hai thiếu nhi tặng hoa cho ĐTC
Hai thiếu nhi tặng hoa cho ĐTC


Đức Thánh Cha đã cùng với Tổng thống chụp hình kỷ niệm. Sau khi chụp hình, Tổng thống giới thiệu phu nhân chào Đức Thánh Cha. Tổng thống và Phu nhân tháp tùng Đức Thánh Cha vào văn phòng để hội đàm riêng.
 

Tổng thống Iraq và phu nhân tháp tùng ĐTC vào văn phòng Tổng thồn
Tổng thống Iraq và phu nhân tháp tùng ĐTC vào văn phòng Tổng thống


Tổng thống Iraq, ông Barham Ahmed Salih Qassim, năm nay 61 tuổi. Ông tốt nghiệp kỹ sư xây dựng tại Đại học Cardiff của Anh năm 1983 và tiến sĩ Kỹ thuật thống kê và Ứng dụng tin học tại Đại học Liverpool năm 1987. Từ năm  2001 đến 2004 ông là Thủ tướng của nhính phủ Khu vực người Kurd ở Sulaymaniyah; Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách các vấn đề kinh tế và Trưởng ban Kinh tế từ năm 2005 đến năm 2009; và là Thủ tướng của khu vực người Kurd ở Iraq từ năm 2009 đến năm 2011. Vào ngày 2 tháng 10 năm 2018, ông được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Iraq với đa số phiếu. Ông kết hôn với bà Sarbagh Salih, và họ có hai con.

Đức Thánh Cha đã tặng cho Tổng thống Iraq một mề-đay bằng vàng, có huy hiệu của Đức Thánh Cha, trên đó khắc hình bản đồ Iraq, tổ phụ Abraham, cành chà là, biểu tượng sự phát triển và phong phú vật chất và tinh thần, được đóng khung và một bản Thông điệp Fratelli Tutti ­– Tất cả anh em.

Sau đó Tổng thống tháp tùng Đức Thánh Cha đến sảnh lớn của Dinh Tổng thống và tại đây Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

Hồng Thủy - Vatican News

 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây