Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Ai có quyền tha tội?

Con người kết tội nhau rất dễ nhưng lại quên mất ai có quyền tha tội?

Ai có quyền tha tội?

Con người kết tội nhau rất dễ nhưng lại quên mất ai có quyền tha tội?

Giống như các kinh sư, luật sỹ, biệt phái, hỏi Chúa: Ai có quyền tha tội? Mấy ông này kết tội người khác rất dễ, đủ mọi lý do kết tội người khác, không cần lý do. Mấy ông quên mất tội của mấy ông kết án oan sai, vu oan, báo họa cho người khác. Ai tha tội cho mấy ông? Hay là mấy ông tự bỏ qua cho nhau những tội ác tày trời của mấy ông?

Khi mất ý thức ai có quyền tha tội, người ta dễ chiếm quyền của Thiên Chúa ban cho. Tự cho mình có quyền tha tội, nên cũng có quyền buộc tội. Có những lúc sợ tội của họ bị lộ ra. Họ bỏ qua mọi quy trình tiến tới buộc tội người tố giác. Họ mau chóng thông qua bằng lá phiếu, không phải là cá nhân chịu trách nhiệm và đó là tập thể bỏ phiếu luận tội. Tội tập thể nghĩa là vô tội. Ai phán xét tội tập thể khi kết án người vô tội?

Vào lúc sự dữ điều khiển: “Kìa quân gian ác đã giương nỏ lắp tên, núp trong bóng tối nhằm bắn người ngay thẳng. Khi nền móng cương thường đổ nát, người công chính còn làm được chuyện gì ?" (Tv 11, 2 -3).

Trong vòng vây của các nhà lập pháp, truyền thông bị mù, bịt miệng, vì danh lợi, người công chính thường bị luận tội là điều không tránh khỏi. Ai xét xử, Ai tha tội? Truyền thông và số đông dân cử bị mua chuộc. Người công chính chỉ biết kêu cầu: “Lời thóa mạ làm tim này tan vỡ, con héo hắt rã rời. Nỗi sầu riêng, mong người chia sớt, luống công chờ, không được một ai; đợi người an ủi đôi lời, trông mãi trông hoài mà chẳng thấy đâu!” (Tv 69, 21).

Chỉ có Chúa mới là Đấng có quyền tha tội, vì Người công minh, chính trực và khoan dung. Con người ghen ghét nhau kết án cho nhau bao nhiêu thứ tội, Chúa bảo: “Đừng xét đoán kẻo bị xét đoán” (Mt 7, 1). Kết án người khác thế nào sẽ bị kết án lại như vậy mà còn đã dằn, đã lắc.

Chỉ có Chúa mới có quyền tha tội, xin Chúa thương xót những lỗi lầm chúng con đã phạm. “Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử.” (Tv 51, 5 – 6)

Xin Chúa cũng cứu nhân loại ngày nay khỏi vòng vây tội lỗi.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây