Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


BÀI 45 VĂN HOÁ ỨNG XỬ

Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,16-21).
BÀI 45 VĂN HOÁ ỨNG XỬ
BÀI 45
VĂN HOÁ ỨNG XỬ - KHÔN NGOAN ĐỂ PHÒNG TRÁNH TAI HOẠ
 
1. LỜI CHÚA : “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng : “Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu !” Rồi ông ta tự bảo : “Mình sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !” Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : “Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?” Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,16-21).
2. CÂU CHUYỆN : ỨNG XỬ KHÔN NGOAN CỦA TÔN THÚC NGAO.
Hồ Khưu Trượng Nhân nói với Tôn Thúc Ngao : "Có ba điều chuốc oán, ông có hiểu không ?". Tôn Thúc Ngao nói : "Tôi chưa được biết". Trượng Nhân nói : "Tước vị cao thì người ta ganh. Quyền thế lớn thì người ta ghét. Lợi lộc nhiều thì người ta oán". Tôn Thúc Ngao nói : "Nhưng không phải lúc nào cũng thế đâu. Tước vị của tôi càng cao, thì tôi càng xử nhún nhường hơn. Quyền thế tôi càng lớn, thì tôi càng ở khiêm tốn hơn. Lợi lộc tôi càng nhiều, thì tôi càng chia sớt cho người chung quanh hơn. Như thế làm sao tôi lại bị thiên hạ thù oán được ? "
Rồi khi Tôn Thúc Ngao bệnh nặng gần chết, đã kêu con trai lại gần trăn trối như sau : "Nhà vua muốn trả ơn ta bằng việc ban cho ta đất đai, nhưng ta đã chối từ. Nhưng sau khi ta chết, thế nào nhà vua cũng sẽ lại ban đất đó cho con. Ta không muốn con nhận những mảnh đất tốt. Nếu phải nhận thì giữa hai nước Sở và Việt có một quả núi đất không tốt, mà tên của nó cũng không đẹp. Con hãy xin vua ban cho được miếng đất ấy, thì sau này sẽ không lo bị dòm ngó". Sau khi Tôn Thúc Ngao chết, Vua quả nhiên đã ban đất cho con trai ông. Anh con trai vâng lời cha dặn, chỉ xin vua ban cho miếng đất không tốt nói trên, và kết quả là con cháu sau này luôn giữ được mảnh đất ấy.
3. SUY NIỆM :
Câu nói của Tôn thúc Ngao : “Tước vị của tôi càng cao, thì tôi càng xử nhún nhường hơnQuyền thế tôi càng lớn, thì tôi càng ở khiêm tốn hơnLợi lộc tôi càng nhiều, thì tôi càng chia sớt cho người chung quanh hơn. Như thế làm sao tôi có thể bị thiên hạ thù oán được ? " Đó là ba phương cách hữu hiệu để hoá giải những ganh ghét oán hận của những kẻ tiểu nhân, gây được thiện cảm với mọi người và sẽ thành công trong mọi công việc.
4. SINH HOẠT : Bạn có đồng ý với cách Tôn thúc Ngao hoá giải nguy cơ bất lợi do tước vị cao, quyền thế lớn và lợi lộc nhiều gây ra hay không ? Tại sao ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Để hoá giải các nguy cơ bị những kẻ tiểu nhân ganh ghét làm hại, xin cho chúng con biết ứng xử khôn ngoan bằng lời nói việc làm khiêm tốn, khoan dung để nên con thảo luôn đẹp lòng Chúa Cha như Chúa khi xưa.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây