Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


BÀI 82 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

“Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu…. Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em ?” (Lc 16,9.12).
BÀI 82 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 82
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH -  LOẠI TRỪ NGUYÊN NHÂN CỦA NGHÈO ĐÓI
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu…. Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em ?”  (Lc 16,9.12).


2. CÂU CHUYỆN : KHÔNG THỂ THOÁT NGHÈO DO THIẾU KIÊN TRÌ.
Có một anh nông dân nghèo sống trong căn nhà lá siêu vẹo giữa một cánh đồng hoang vu. Ngày nọ, một ông phú hộ giàu có tốt bụng trong miền nghe biết hoàn cảnh của anh, đã đến nhà thăm hỏi và tặng anh một con bò giúp anh khai hoang thửa đất gần nhà, đợi đến mùa xuân ông sẽ quay lại cho thêm hạt giống gieo trồng thì chắc anh sẽ thoát khỏi cảnh nghèo khó.
Anh nông dân rất mừng khi được vị ân nhân tận tình giúp đỡ như vậy và quyết tâm phấn đấu sẽ vượt qua cảnh nghèo. Nhưng ít ngày sau anh lại gặp hoàn cảnh khó khăn : Ngay từ sáng sớm con bò đã kêu to đòi anh dẫn ra ngoài đồng ăn cỏ. Đang khi trong nhà không còn hạt gạo nấu cơm, khiến anh bị bế tắc.
Bấy giờ anh liền nghĩ : Tại sao ta không bán con bò này đi để mua được ba con dê, và loài dê lại dễ nuôi hơn bò. Sau khi có dê anh đã giết đi một con ăn thịt thoả thích sau nhiều ngày chịu đựng đói khát. Hai con dê còn lại anh dự tính sẽ nuôi để chúng sinh sản và nếu mang dê con ra chợ bán sẽ kiếm được nhiều tiền.
Nhưng cặp dê lại không sinh sản, nên cuộc sống của anh vẫn bế tắc. Anh  nghĩ: “Nếu cứ tiếp tục thế này thì không ổn. Sao ta không bán hai con dê này đi, rồi mua một đàn gà. Gà lại mau đẻ trứng và hằng ngày ta vừa có trứng ăn, lại có thể bán trứng lấy tiền chi tiêu thì chắc cuộc sống sẽ ổn định”.
Nhưng rồi sau đó cuộc sống của anh vẫn không khá hơn. Vài ba ngày không có gì ăn, anh lại thịt một con gà. Cuối cùng đàn gà chỉ còn lại một con. Ước muốn làm giàu của anh nông dân hoàn toàn thất bại. Anh tự nhủ : “Ôi ! Làm giàu sao khó thế ! Thôi thì hôm nay ta đành đem con gà cuối cùng này đi bán, lấy tiền mua một bình rượu và uống rượu cho thoả thích rồi đành phó mặc tương lai cho ông trời vậy !
Hôm ấy đã sang mùa Xuân, ông phú hộ tốt bụng giữ đúng lời hứa với anh nông dân. Ông cùng một người đầy tớ, mang theo một bao hạt giống lúa mì đi đến nhà anh nông dân để giúp anh gieo trồng lúa đúng thời vụ. Nhưng ông rất thất vọng khi  thấy anh ta không ra đồng làm việc, mà ngồi uống rượu giải sầu với đĩa dưa muối trước mặt. Con bò ông cho trước đây không thấy đâu. Trong căn nhà siêu vẹo vẫn trống trơn giống như mấy tháng trước đó.
Ông phú hộ tốt bụng đành chịu bất lực và cùng người đầy tớ trở về nhà, mặc cho anh nông dân tiếp tục sống trong cảnh nghèo khổ như trước.
3. SUY NIỆM :
- Rất nhiều người nghèo đã từng có cơ hội thoát nghèo, nhưng chính họ lại lười biếng không chịu làm việc, hoặc thiếu khôn ngoan và không quyết tâm vượt qua hoàn cảnh nên cuối cùng đành buông xuôi theo số phận.
Trái lại, một nhà đầu tư thành công đã chia sẻ bí quyết làm giàu :
“Lúc không có tiền, cho dù gặp nhiều khó khăn về tài chánh, nhưng tôi quyết tâm áp dụng phương pháp làm giàu như sau :
Luôn chăm chỉ làm việc và không mất thời giờ vào việc ăn chơi lãng phí.
Luôn chi tiêu tiết kiệm tiền bạc để khi có cơ hội là có thể đầu tư ngay.
Dù gặp khó khăn vẫn không chán nản nhụt chí, nhưng biết khiêm tốn học tập kinh nghiệm của những người thành đạt và kịp thời nắm bắt thời cơ…
nên cuối cùng tôi đã thành công và gây dựng được sự nghiệp lớn lao hiện nay”.
4. SINH HOẠT :
Bạn nhận xét thế nào về kinh nghiệm của nhà đầu tư nói trên qua việc chia sẻ kinh nghiệm vượt qua bao khó khăn gặp phải để trở thành một người thành đạt ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con ý thức về giá trị tích cực của đồng tiền như người đời thường nói : “Phú quý sinh lễ nghĩa; Bần cùng sinh đạo tặc !”. Cho chúng con không quá đề cao giá trị của đồng tiền như nhiều người đã nói : “Đồng tiền là Tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân của công lý…
Xin cho chúng con biết tín thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa... Nhất là xin cho chúng con đừng vì tiền mà bán rẻ lương tâm làm điều thất nhân ác đức như : buôn bán hàng cấm, sản xuất hàng giả lừa gạt người khác… tuy có đem lại cái lợi trước mắt, nhưng không được bền lâu và sẽ bị tác hại lâu dài. – AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM


 
BÀI ĐỌC THÊM
SỨC MẠNH VÀ GIỚI HẠN CỦA ĐỒNG TIỀN :
Đồng tiền có thể:
Mua được cao lương mỹ vị, nhưng không mua được sự ngon miệng.
Mua được thuốc thang đắt giá, nhưng không mua được sức khỏe.
Mua được chăn êm nệm ấm, nhưng không mua được giấc ngủ ngon lành.
Mua được nhà cao cửa rộng, nhưng không mua được mái ấm gia đình.
Mua được trò chơi giải trí, nhưng không mua được tâm hồn thanh thản.
Mua được sách vở tài liệu, nhưng không mua được thông minh kiến thức.
Mua được bạn bè, nhưng không mua được tình nghĩa.
Mua được trái tim, nhưng không mua được tình yêu.
Mua được thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.
Mua được đời này, nhưng không mua được đời sau.
Mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa
Mua được visa du lịch nhiều nơi, nhưng không mua được hộ chiếu vào Nước Trời

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây