Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Bởi đâu tôi được?

Gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Elizabeth cuộc gặp gỡ thiêng liêng: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa viếng thăm” (Lc 1, 43)
C A4Vs

Bởi đâu tôi được?


 Niềm vui từ tâm hồn đến thể xác có lẽ chỉ đến từ kinh nghiệm gặp gỡ siêu nhiên. Gặp gỡ thông thường chỉ là tinh thần sảng khoái khi thể xác an hưởng gặp may, hay thoả mãn. Gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Elizabeth cuộc gặp gỡ thiêng liêng: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa viếng thăm” (Lc 1, 43)

Ai cũng có bạn, những người bạn trong nhóm làm viêvj, nhớm thể thao, những người bạn cùng xóm ngõ, bạn học. Những cảm nghiệm cũng khác nhau theo từng nhóm bạn. Mỗi nhóm bạn, mức độ thân tình cũng khác nhau. Có người thích nổi trội trong nhóm, thích người này không thích người kia, tuy chung một nhóm. Hẹn gặp nhau giải khuây, tuỳ theo đẳng cấp mỗi nhóm. Nhóm nhà giàu chơi thân với nhà giàu, nhà nghèo chơi vào nhóm nghèo, bình dân. Bạn bè đôi khi xích mích nhau, ganh tỵ nhau, và nhất là hay khoe khoang gây chia rẽ. Đôi khi chơi xấu nhau, như Lời Chúa trong Thánh vịnh: “Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con!” (Tv 41, 10). Người ta hay nói bạn thân là thân ai nấy lo, tình đời đổi trắng thay đen.

Tình bạn bền chặt khó kiếm ở đời thường, nhưng ở băng đảng bạn bè lại gắn bó, sống chết cùng nhau như đã cắt máu ăn thề.

Tình ban cha mẹ với con trong thời thơ ấu rất mật thiết, có gì con cũng kể cho cha mẹ, con lớn dần lên, ngày càng ít thân mật cha mẹ hơn. Cho đến một ngày, con không còn nói với cha mẹ điều gì nữa. Đó là những đáng tiếc trong đời. Ra ngoài đời, con biết rằng cũng chẳng ai yêu thương mình như cha mẹ yêu thương, mất cha mẹ rồi con mới tiếc nuối. Tình bạn với Chúa cũng vậy, bé thơ luôn tâm sự với Chúa, ngày càng lớn lên càng xa dần; nhưng Chúa vẫn chờ đợi con sống lại tình bạn với Chúa, vì Chúa không bao giờ mất đi. Chúa luôn sẵn sàng nối kết tình bạn Chúa và con.

Một tình bạn thật sự gắn bó không chỉ hoà hợp tinh thần mà “những người bạn thật sự sẽ luôn có kết nối tâm hồn” – L. M. Montgomery. Chiều sâu gặp gỡ thân tình không còn là xã giao, hình thức, hay chỉ là tinh thần mà còn là tâm hồn. Nơi tâm hồn người ta mới thật sự tin tưởng nhau để trao đổi những gì thầm kín nhất mà không làm mất đi con người của nhau. Thật khó tìm một tình bạn sâu lắng trong tâm hồn như vậy, ngay đời sống tu, linh mục hay cả đời sống hôn nhân. Rất khó, tình bạn chỉ ở một chừng mực, luôn phòng thủ hoặc chỉ mang xuống mồ những điều thầm kín.

Trong đời sống các Thánh, nơi các ngài mới có những tình bạn với Chúa mật thiết mới có những người bạn sâu đậm như vậy. Hai vị Thánh gặp nhau như Đức Maria và bà Elizabeth, tình bạn trong tâm hồn thánh thiện mới có những chân tình thật sự để hoà hợp cùng nhau trong lời tán dương: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa” và “bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa viếng thăm, và cả hài nhi trong bụng mẹ cũng nhảy mừng (xem Lc 1, 39 – 56).

Muốn có tình bạn thật sự cần có tình bạn sâu bền nhất với Chúa, từ đó trong đời mới có tình bạn sâu đậm tâm hồn. Xin Chúa giúp chúng con, dù chưa có bạn thật sự cũng xin cho chúng con sống làm sao, thêm bạn bớt thù.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây