Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


BỐN CÁCH NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE HÀNG NGÀY

Phần quan trọng nhất của lòng sùng kính Thánh Giuse là noi gương Ngài.
BỐN CÁCH NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE HÀNG NGÀY

 


BỐN CÁCH NOI GƯƠNG THÁNH GIUSE HÀNG NGÀY

Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ và biên tập: Phêrô Phạm Văn Trung
Từ: aleteia.org (14/12/2020)



WHĐ (16.12.2020) – Phần quan trọng nhất của lòng sùng kính Thánh Giuse là noi gương Ngài.

Để tôn vinh Thánh Giuse thì những lời cầu nguyện và lòng sùng kính là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là noi gương cuộc đời và gương sáng của người Cha nuôi Chúa Giêsu.

Trong cuốn sách Devotion to Saint Joseph - Sùng kính Thánh Giuse - ở thế kỷ 19, tác giả giải thích khái niệm này một cách rõ ràng.

"Sự sùng kính tuyệt vời nhất đối với các đấng bảo trợ thánh thiện của chúng ta hệ tại việc bắt chước các nhân đức của các Ngài. Cố gắng mỗi ngày thực hành một trong số các nhân đức đã tỏa sáng nơi Thánh Giuse; chẳng hạn, làm theo thánh ý Thiên Chúa."

Sách cũng trình bày chi tiết về một thực hành hữu ích có thể nhắc nhở chúng ta noi gương Thánh Giuse.

"Cha Louis Lallemant, đã chọn Thánh Giuse làm mẫu mực cho đời sống nội tâm, mỗi ngày ngài đều thực hành các bài tập sau đây để tôn vinh Thánh Giuse."

1. LẮNG NGHE CHÚA THÁNH THẦN

Đầu tiên là nâng cao tâm trí của mình lên cõi lòng của Thánh Giuse và suy xét xem Ngài đã vâng theo thế nào trước sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần. Sau đó, xét lòng mình, tự hạ mình xuống vì những lần chống đối của chính mình, và tự động viên mình làm theo những linh cảm của ân sủng một cách trung thành hơn.

2. KẾT HỢP CẦU NGUYỆN VỚI CÔNG VIỆC

Điều thứ hai là lưu tâm đến sự trọn hảo mà Thánh Giuse đã có khi kết hợp đời sống nội tâm với nghề nghiệp trong hoàn cảnh sống của Ngài. Sau đó ngẫm lại cuộc đời của chính mình, chúng ta xem xét xem có khuyết điểm nào để sửa chữa không. Bằng việc thực hành thánh thiện này, Cha Lalemant đã đạt được sự kết hợp tuyệt vời với Thiên Chúa và biết làm cách nào để duy trì sự kết hợp đó giữa những công việc có vẻ như gây mất tập trung nhất.

3. LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC TRINH NỮ MARIA

Thứ ba là hiệp nhất về mặt thiêng liêng với Thánh Giuse, là phu quân của Mẹ Thiên Chúa; và quan tâm đến những soi sáng đáng ngưỡng mộ mà thánh nhân đã có được khi Ngài suy tưởng về sự đồng trinh và thiên chức làm mẹ của Đức Maria. Cha Lalemant khuyến khích chúng ta yêu mến vị tổ phụ thánh thiện này vì tình yêu của Thánh Giuse dành cho vị phu nhân thánh thiện của Ngài.

4. TÔN THỜ CHÚA HÀI ĐỒNG

Điều thứ tư là thể hiện sự tôn thờ sâu lắng và thi hành các công việc phục vụ của người cha như Thánh Giuse đã dành cho Hài Nhi Giêsu: Cha Lalemant đã xin được phép cùng với Thánh Giuse tôn thờ, yêu thương và phục vụ Con trẻ thần linh này với tình yêu mến và sự tôn kính sâu sắc nhất.

Lời cầu nguyện với Thánh Giuse trong năm thánh của Ngài.

Trong Năm Thánh Thánh Giuse được Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi này, chúng ta có cơ hội lãnh ơn toàn xá khi đọc những lời cầu nguyện đã được chấp thuận dành cho thánh Giuse. Bộ Ân Giải Vatican đã đề cập đến Kinh Ông Thánh Giuse có từ năm 1889, và tông thư Quamquam Pluries[1] của Đức Giáo Hoàng Lêô XIII như một mẫu cầu nguyện.

Trong lịch sử, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã yêu cầu thêm lời cầu nguyện này vào cuối Kinh Mân Côi, đặc biệt là trong tháng 10, tháng dành riêng cho Kinh Mân Côi. Nếu cầu nguyện sau Kinh Mân Côi, thì cũng có thể đọc sau Kinh Salve Regina - Lạy Nữ Vương[2] - và lời cầu nguyện kết thúc.

Giờ đây, kinh này được ghi dấu như là một cách tôn sùng đặc biệt thích hợp để lãnh ơn toàn xá vào các ngày Thứ Tư, vào những ngày khác kính Thánh Giuse, hoặc bất kỳ ngày nào trong Năm Thánh Thánh Giuse này.


“Kinh Ông Thánh Giuse” là một lời kinh tuyệt vời trong năm thánh của Ngài:
Lạy ơn Ông Thánh Giuse. Chúng con chạy đến cùng Người, trong cơn gian nan chúng con mắc phải. Chúng con đã kêu van cùng Rất Thánh Đức Bà là Đấng đã làm Bạn cùng Người, phù hộ gìn giữ chúng con, thì chúng con cũng lấy lòng trông cậy cho vững vàng, mà xin Ông Thánh Giuse bầu cử cho chúng con như vậy.
Chúng con xin vì nhân đức kính mến, mà Người làm Bạn cùng Rất Thánh Đồng Trinh là Mẹ Chúa Trời, và là Đấng chẳng mắc phải tội tổ tông truyền, cùng vì lòng thương Người đã ẵm lấy Đức Chúa Giêsu, thì chúng con xin Ông Thánh Giuse ghé mặt lại mà thương đến Hội Thánh, là phần sản nghiệp Đức Chúa Giêsu đã lấy Máu Thánh mình mà chuộc. Lại xin Người dùng sức mạnh thiêng liêng và quyền phép Người, mà giúp đỡ những sự chúng con còn thiếu thốn.

Lạy Đấng đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà cho cẩn thận, thì chúng con xin Người bênh vực con cái Đức Chúa Giêsu đã chọn. Lạy Cha rất thương yêu! Chúng con xin Người cất mọi sự dối trá cùng mọi tội lỗi, cho chúng con khỏi mắc phải những sự ấy. Lạy Đấng rất mạnh đang ở trên trời hay gìn giữ chúng con, xin Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối tăm là các ma quỉ. Như xưa Người đã gìn giữ Đức Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thế nào, thì rầy chúng con cũng xin Người cứu chữa lấy Hội Thánh, cho khỏi các mưu kế giặc thù, và các sự gian nan khốn khó như vậy, cùng xin Người hằng bầu cử cho chúng con được bắt chước Người, và trông cậy vì quyền thế Người, cho được giữ đạo cho trọn, cùng được chết lành, và được hưởng phúc vô cùng trên thiên đàng. Amen.[3]

 
 
[1] Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã viết trong tông thư Quamquam Pluries: “Mọi Kitô hữu, bất luận ở thứ bậc nào, cũng phải noi gương bắt chước đời sống và các nhân đức của Thánh Giuse…
[3] Tiếng Anh: https://aleteia.org/2020/12/09/a-beautiful-prayer-to-st-joseph-in-this-his-year-to-you-o-blessed-joseph/
https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/bon-cach-noi-guong-thanh-giuse-hang-ngay-41125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây