Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Cỏ sẽ mọc lại thôi

Làm cỏ mà chỉ để sạch đất thì một thời gian sau đó cỏ sẽ mọc lại.

CỎ SẼ MỌC LẠI THÔI

(Thứ Hai sau Chúa Nhật I Mùa Chay)

Bài đọc thứ nhất: Lời Chúa trong sách Lêvi khuyên dạy dân Chúa rất nhiều “cái đừng”: “Đừng trộm cắp, đừng nói dối, đừng thề gian; đừng nhục mạ, hà hiếp kẻ khác, đừng làm điều bất công, đừng mưu sát; đừng thù ghét, báo oán...” Và kết ở câu “Hãy yêu bạn hữu như chính mình” (x.Lv 19,1-2;11-18).

Kinh nghiệm nông gia: Đến mùa thì trước hết phải dọn đất. Dọn đất thì phải làm sạch cỏ. Trong đời sống đức tin thì đây như những “cái đừng” mà sách Lêvi trình bày ở trên. Không nông gia nào làm cỏ chỉ để đt sạch cỏ nhưng để trồng thứ cây hữu ích gì trên đó. Và câu kết: “Hãy yêu bạn hữu như chính mình” có thể xem là thứ cây hữu ích sẽ được trồng trên thuở đất ấy.

Làm cỏ mà chỉ để sạch đất thì một thời gian sau đó cỏ sẽ mọc lại. Nếu chỉ biết giữ “những cái đừng” thì chưa đủ. Vì với thời gian và với sự mỏng manh yếu đuối của phận người thì đâu cũng lại hoàn đấy. Cây hữu ích mọc lên tươi tốt thì sẽ hạn chế cỏ dại mọc lại cách nào đó. Việc lành, việc tốt là điểm tới của sự ăn năn thống hối, chừa cải tội lỗi.

Bài Tin Mừng tường thuật lời Chúa Giêsu minh định rõ những việc lành, việc tốt cần phải thực thi không giới hạn trong phạm vi “bạn hữu” nhưng phải đến với những kẻ bé mọn. Đó là những người yếu đuối, bất hạnh, cô thân, kém phận... Và đây chính là tiêu chí mọi người phải trả lẽ trước Đấng Toàn Năng trong ngày giã từ dương thế này (x.Mt 25, 31-46).

Luyện tập nhân đức là một cách thế diệt trừ nết xấu hữu hiệu. Không ai làm cỏ chỉ để đất sạch cỏ. Không trồng thứ cây hữu ích thì cũng sẽ hoài công vì rồi cỏ sẽ mọc lại thôi.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa –Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây