Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Có thể chống lại Ma quỷ không?

Mỗi người, mỗi tôn giáo đều giải thích hiện tượng mà chúng ta gọi là “hành động của ma quỷ” một cách khác nhau.

Có thể chống lại Ma quỷ không?

Chúng ta đang sống trong thời đại của văn minh mà rất nhiều điều bí ẩn trước đây dần dần được giải thích một cách hợp lý và khoa học. Tuy nhiên, trước câu hỏi: “Có ma quỷ không?” chắc rất nhiều người đồng thanh trả lời là: có! Hoặc ít ra, ngoài thế giới vũ trụ vật chất có thể hiểu được, chúng ta còn có thể cảm nhận một thế giới siêu nhiên khác mà không tài nào giải thích được. Ma quỷ thuộc về thế giới siêu việt ấy.

Mỗi người, mỗi tôn giáo đều giải thích hiện tượng mà chúng ta gọi là “hành động của ma quỷ” một cách khác nhau. Theo Công giáo, ma quỷ là những thứ linh thiêng xảo trá, thường làm hại con người. Đã từ lâu, người ta đã nhận thấy thế lực siêu nhiên này thường xuyên quấy phá con người. Chẳng hạn theo quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu, bệnh tật là do ma quỷ ám hại. Kinh Thánh thì gọi ma quỷ là tên sát nhân, kẻ dối trá chống lại Thiên Chúa. Đó là một thiên thần sa ngã gọi là xa tan hay ma quỷ (x.Ga 8,44; Kh 12,9). Tóm lại, chúng ta biết ma quỷ vẫn đang tìm mọi cách để cám dỗ nhằm kéo con người xa rời Thiên Chúa.

Là người tín hữu, chúng ta đang đứng ở giữa: một bên là ma quỷ, bên kia là Thiên Chúa. Đành rằng ma quỷ sợ hãi thật, nhưng không ít người chạy theo chúng. Chẳng hạn từ thế kỷ thứ 5, Giáo hội đã lên án thói vô đạo của những người chạy theo bóng tối của ma quỷ. Những người tôn thờ ma quỷ cũng ra sức dụ dỗ người ta tin vào tà thần. Dĩ nhiên Giáo hội đã lên án nhóm người này, để bảo vệ con cái mình khỏi trò mê muội (x. Denzinger 288). Thờ ma quỷ là tội nặng.

Thời Trung cổ thế kỷ 16, phong trào chạy theo ma quỷ cũng không thiếu. Chẳng hạn tác giả lịch sử Josef Holzer viết về giai đoạn này: “Linh vật tràn ngập. Thời Trung cổ là đỉnh cao của mê tín, mà tục thờ linh vật phản ảnh phần nào. Ở đâu nhiều ánh sáng, ở đó cũng nhiều bóng tối.”[1] Bởi đó, Giáo hội một lần nữa lên án các sách nói về bói toán, minh giải giấc mơ, bói tay, chiêu hồn, bùa phép, điềm lành điểm gở. Những điều này dĩ nhiên vẫn bị cấm cho đến ngày nay: cần nghiêm cấm mê tín dị đoan, tin bí truyền, tin ma thuật, huyền bí, hành nghề xem bói, thông linh, gọi hồn, tiên tri (Youcat 355).

Vấn đề đặt ra là ma quỷ quấy phá như thế, làm sao chúng ta chống trả lại được. Mỗi tôn giáo đều có câu trả lời với những phương thế cụ thể. Là người Công giáo, chúng ta có Thiên Chúa, có Chúa Giêsu đã chiến thắng mọi dũng lực của ma quỷ. Thiên Chúa luôn làm mọi cách để giúp con người thoát khỏi âm mưu của quỷ ma. Do đó thay vì bắt tay với ma quỷ, chúng ta hãy bám vào tay Thiên Chúa. Khi đó, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng. Bằng cách nào?

Bài Tin Mừng Chúa Nhật 12 thường niên hôm nay kể về một sự kiện Đức Giêsu đã chiến thắng ma quỷ[2]. Câu chuyện cho thấy Đức Giêsu dẹp tan sóng gió. Số là các môn đệ và vài chiếc thuyền khác đang ở giữa Biển hồ Galilê. Khi trời đã về đêm, cơn cuồng phong nổi lên. Nhiều người trong các ông vốn rành nghề biển cả, nhưng cũng hoảng sợ. Thấy Đức Giêsu đang ngủ, họ đánh thức thầy để tìm sự trợ giúp. “Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: Im đi! Câm đi! Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.”

Có thể bên ngoài chúng ta thấy đó là một trận cuồng phong nguy hiểm, nhưng đối với ngôn ngữ Kinh Thánh, cuồng phong, biển động tượng trưng cho những mãnh lực chống lại Thiên Chúa. Đó có thể là các thần ô uế, hoặc ma quỷ. Đừng quên biển cả, theo nghĩa Kinh Thánh, là sào huyệt của ma quỷ[3]. Lúc này có thầy Giêsu, thế lực ấy im hơi lặng tiếng. Tiếc rằng chúng luôn rình chờ con người để ám hại, nếu chúng ta không cảnh giác. Do đó Đức Giêsu mời gọi mỗi người hãy đặt niềm tin tưởng vào Ngài. Chúng ta biết rằng: với Ngài, trong Ngài, con người không có quyền sợ hãi, mất lòng tin.

Nếu lật lại từng trang sách Tin Mừng, chúng ta thấy rất nhiều lần Đức Giêsu chữa khỏi bệnh, Ngài trừ quỷ, giải phóng con người khỏi vòng tù hãm của chúng[4]. Ngoài ra, Ngài luôn mời gọi con người hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Ngài. Chỉ những ai có lòng tin, có tình yêu vào Thiên Chúa, người ấy mới tìm được bình an hạnh phúc. Điều ấy có nghĩa là người ấy tránh được sự quấy phá của quỷ ma.

Chắc chắn một điều: sức lực con người không thể chiến thắng được ma quỷ. Chúng mạnh mẽ và mưu mẹo hơn con người nhiều. Thật may vì ma quỷ cũng là loài thụ tạo dưới quyền năng của Thiên Chúa. Trên Thập Giá và trong biến cố Phục sinh, Thiên Chúa đã thống trị muôn loài. Nhờ Đức Giêsu con người cũng được giải thoát. Mọi nơi và mọi thời, chúng ta vẫn không ngừng chiến đấu chống lại quyền thế của ma quỷ cho đến hơi thở cuối cùng. Bởi đó thánh Phêrô chia sẻ với chúng ta rằng: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1Pr 5,8).

Đây là sự thật: Đức Giêsu đã toàn thắng ma quỷ. Ở đây và lúc này, Chúa tiếp tục trao cho con người những vũ khí thiêng liêng để chống lại kẻ thù: các bí tích, cầu nguyện, việc lành phúc đức, chay tịnh v.v. Sau cùng, thay vì chú tâm và hướng về ma quỷ, hãy cầu xin với Thiên Chúa trợ giúp và đáp lại tình yêu vô ngần của Ngài.
 
Lạy linh hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con.
Lạy xác thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con.
Lạy Máu Thánh Chúa Kitô, xin làm cho con say mến.
Lạy nước bởi nương long Chúa Kitô, xin tẩy rửa con.
Lạy sự thương khó Chúa Kitô, xin thêm sức cho con.
Lạy Chúa Giêsu nhân ái, xin nhận lời con.
Xin giấu ẩn con trong các vết thương Chúa.
Xin cho con đừng bao giờ lìa xa Chúa.
Xin gìn giữ con khỏi kẻ thù tinh quái.
Đến giờ lâm tử, xin Chúa gọi con, và cho con đến cùng Chúa,
để con được cùng các thánh ca tụng Chúa muôn đời. Amen[5].

 

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ 

 


[1] Josef Holzer, Lịch sử Giáo hội Công giáo qua 100 trình thuật, người dịch: Đinh Phan Cư và Phạm Hồng Lam. Phần: Ánh sáng và bóng tối của trung cổ.

[2] Mc 4,35-41

[3] Is 51,10; Đn 7,2-7; Tv 65,8.

[4] x. Lc 8,26-39.

[5] Kinh Lạy Linh Hồn Chúa Kitô.

Tác giả bài viết: Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây