Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Đầu tư đúng địa chỉ

“Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (Mc 10,28).
Đầu tư đúng địa chỉ

ĐẦU TƯ ĐÚNG ĐỊA CHỈ

(Thứ Ba sau Chúa Nhật VIII TN – Mc 10,28-31)

Sau khi chứng kiến chuyện một thanh niên không dám về bán tất cả tài sản để đến theo Chúa Giêsu như lời Người mời gọi để được sự sống đời đời (x.Mc 10,17-22), ông Phêrô đã nói: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (Mc 10,28). Thử hỏi, động cơ và mục đích của Phêrô và các tông đồ khác khi từ bỏ mọi sự mà theo Chúa Giêsu là gì? Dữ liệu Tin Mừng cho chúng ta thấy các vị không phải là những người nghèo khổ, nhưng đáng được xếp vào hạng trung lưu. Đa số các vị là ngư phủ. Làm nghề đánh cá mà có thuyền riêng, lại có thuê người làm công nữa thì chắc chắn nếu không quá giàu thì cũng hơn rất nhiều người. Có vị như Lêvi xuất thân là thu thuế thì tài sản hầu chắc đáng kể.

Vậy khi bỏ mọi sự mà theo Thầy Giêsu hẳn các vị có chủ đích rõ ràng. Nhận thấy một vị thầy có quyền năng trong lời nói và hành động, đang được dân chúng mến mộ như một vị đại ngôn sứ thì chắc chắn thầy sẽ làm cách mạng giải phóng dân tộc ra khỏi ách nô lệ ngoại bang là đế quốc Rôma hiện giờ. Thầy sẽ làm vua và các vị sẽ chia nhau các ghế cao trong triều đại mới, sẽ hưởng vinh hoa phú quý gấp nhiều lần sự sung túc hiện nay. Chúng ta đừng quên rằng trong ba năm theo Thầy Giêsu các vị thường xuyên tranh cãi nhau quanh chủ đề đó là ai sẽ được ngồi ghế cao nhất trong triều đại mới, khi Thầy lên ngai vua vinh hiển.

Như thế việc từ bỏ của các tông đồ thực chất là đầu tư (investing). Đầu tư là bỏ ra một để mong thu được lại nhiều lần hơn. Khi Chúa Giêsu trả lời ông Phêrô: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng ai hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin mừng mà ngay ở đời này lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10, 28-30). Tin Mừng Matthêu và Luca cũng tường thuật dữ kiện này nhưng phần thưởng thu được thì không nói rõ là gấp trăm mà chỉ nói là “gấp bội”, và có nói đến sự sống vĩnh cửu nhưng không đề cập đến chi tiết “sự ngược đãi” (x.Mt 19,27-30; Lc 18,28-30). Không hiểu vì sao khi kể ra những điều sẽ được nhận lại gấp trăm thì Chúa Giêsu chỉ nói “mẹ” mà không  nói “cha”? Có ý kiến cho rằng tất cả chúng ta chỉ có một “Cha” trên trời mà thôi.

Trong sản xuất kinh doanh, trong việc làm ăn kinh tế hay nói chung trong việc thực hiện hoài bão, lý tưởng sống của mình, để gặt hái thành công thì phải biết đầu tư, nghĩa là phải bỏ ra những gì đó như là sức khỏe, thời giờ, tiền bạc, sự rèn luyện, việc học tập… Đầu tư là việc cần thiết như ắt có, tuy nhiên phải đầu tư đúng địa chỉ mới là điều tối quan trọng. Các phần bỏ ra phải quy hướng đúng về mục tiêu muốn đạt thì mới có thể hy vọng thành công.

Theo viễn kiến này thì cả ba Tin Mừng Nhất Lãm đều cho thấy cái địa chỉ đúng mà Chúa Kitô nói đó là “vì Thầy, vì Tin Mừng, vì Nước Thiên Chúa”. Hạn từ “vì” trong tiếng Việt có nhiều nghĩa tùy theo từng ngữ cảnh. Từ “vì” ở đây được hiểu theo nghĩa tích cực là “để cho” (for – pour). Kitô hữu chúng ta từ bậc giáo dân đến hàng giáo sĩ, khi đã trưởng thành và khôn ngoan thì sẽ biết đầu tư nghĩa là sẵn sàng “bỏ ra” những gì mình có hầu mong thu lại được gấp bội phần. Tuy nhiên cái địa chỉ chúng ta đầu tư có phải là vì Tin Mừng, vì Nước Trời, nghĩa là để cho Danh Chúa được cả sáng, cho tha nhân được sống và sống dồi dào trong hạnh phúc viên mãn không mới là vấn đề.

Chúa Giêsu đã dần dần điều chỉnh cho chính xác cái địa chỉ mà các tông đồ và các môn đệ muốn đầu tư là từ bỏ “mọi sự” khi đi theo Người. Chúng ta có thể sẵn sàng lao tâm tổn trí và cả của cải vật chất để xây tòa giám mục, xây nhà thờ… nhưng cần phải tự hỏi là vì cái gì, để cho cái gì? Chúng ta sẵn sàng từ bỏ nhiều sự như tình cảm riêng, nghề nghiệp đang ổn định, chút tự do… để chọn sống đời tu trì, nhưng cũng phải tự hỏi là vì cái gì, để cho sự gì? Kitô hữu chúng ta sẵn sàng chấp nhận chút thua thiệt trong kinh doanh buôn bán, sẵn sàng dâng cúng của cải cho nhà Chúa… nhưng là để cho sự gì và vì điều chi? Nếu có chút thiện tâm và khiêm nhu trả lời thì chắc hẳn chúng ta phải điều chỉnh cái địa chỉ mà mình vốn mất công và cả mất của để đầu tư. Đầu tư sai địa chỉ thì lắm khi mất cả chì lẫn cả chài.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây