Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Dọn đường

Dọn đường cần hiểu theo nghĩa dọn lòng hay dọn tâm hồn để đón Chúa mới chính xác.
C A2Vs (1)

Dọn đường



Hiểu theo nghĩa đen cụm từ “dọn đường” nhiều khi không tốt. Dọn đường cần hiểu theo nghĩa dọn lòng hay dọn tâm hồn để đón Chúa mới chính xác.

Dọn đường, cha mẹ dọn đường cho con để vào đời trơn tru không vấp ngã. Giống như dọn chỗ cho con vào đại học, chỗ đi làm, dọn chỗ đứng trong xã hội… Quá nhiều kiểu dọn đường như thế sẽ làm cho xã hội thui chột, người tài giỏi tự thân không có chỗ để phục vụ chính đáng, người có đức không có chỗ thực hiện cuộc đời ngay chính. Đặt để chỗ đứng còn làm cho xã hội trì trệ, con ông cháu cha dựa dẫm, người tài đức bỏ ra đi.

Dọn đường cho con còn làm hại con vì chúng sẽ mất cơ hội chịu đựng thử thách, biết vượt qua gian nan, cản trở để tiến bước.  Dọn đường cho con khiến con mất tự chủ, gặp rắc rối thường hay lo lắng, dễ mất kiểm soát khi không có người bên cạnh giải quyết.

Dọn đường theo nghĩa tích cực là làm sạch xã hội để con cháu sau này phát triển hài hoà lợi ích. Dọn đường cho con cháu một môi trường, môi sinh lành mạnh, giúp khoẻ mạnh tinh thần và thể lý. Dọn đường theo cách tích cực mất nhiều năm cố gắng và nỗ lực qua nhiều thế hệ. Cần dọn đường để con người được sống bình an và trật tự, hoà bình và yêu thương.

Dọn đường Chúa đến: Hố sâu, đồi núi, cong queo. Đó là bộ ba của cõi lòng, kiêu căng, và dối trá. Hố sâu của “Lòng đầy miệng mới nói ra” (Mt 12, 34), miệng nói ra những điều gian ác, đào thêm hố sâu ngăn cách tình thương. Ghen ghét, đố kỵ, vu khống đủ điều từ hố sâu đen tối. Lấp đi hố sâu, mời gọi thanh tẩy cõi lòng, không chỉ dịp mùa vọng mà còn là cố gắng lấp đầy quanh năm. Khi hố sâu được lấp đầy, tình thương con người được nối kết, đến với Chúa không còn giả tạo hình thức.
Kiêu căng là căn bệnh nguyên thuỷ của Adam và Eva. Con người ước muốn bằng Chúa, thay Chúa phán xét anh chị em, tự coi mình là đạo đức, kẻ trên, như người biệt phái. Lòng kiêu căng không thể có Chúa trong mình, tâm hồn bị ma quỷ chiếm giữ. Kiêu căng làm mất đi khả năng đón nhận, nên không thể để Chúa đến. Dẹp kiêu căng để học với Chúa lòng khiêm nhường, sự hiền hậu và khôn ngoan. Chúa đến và ở lại làm nên nối kết với anh chị em sống trong yêu thương, hoà bình. Đó là bình an cho người Chúa thương và vinh Danh Chúa trên trời.

Nẻo đường quanh co. Nẻo đường của ma quỷ dẫn lối bẻ cong sự thật, nói điều dối trá, làm việc bất lương, xâm hại đến quyền lợi người khác. Nẻo đường bất chính làm nên xã hội hơn thua, lừa lọc, tranh giành nhau quyền lợi, đất sống. Tổn hại đến danh dự người khác bằng những xảo ngôn. Uốn cho ngay là thái độ sống cho sự thật, sống bằng sự khoan dung, rộng lượng, tha thứ. Biết nghĩ cho người khác, tôn trọng quyền lợi người khác, giữ tình nhau trong thật thà, chân thành yêu thương. Đó là đời sống đức ái Chúa mời gọi sửa lại lối quanh co.

Dọn đường, dọn cõi lòng lấp đầy hố sâu, dọn núi đồi kiêu căng, uốn ngay nẻo đường quanh co lòng trí, miệng lưỡi để sống đời ngay thẳng, thật thà. Xin Chúa đến trong hang đá tâm hồn nhỏ xinh, chúng con chờ đón Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây