Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Đừng đào lỗ chôn giấu…

“Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh”


Chúa Nhật XXXIII – TN – A


Đừng đào lỗ chôn giấu…

Theo bản tin của DKN.news: “Hôm thứ Tư (11.11.2020) là Ngày cựu chiến binh của Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã đến Nghĩa trang Arlington và đứng dưới trời mưa để tri ân những người lính đã hy sinh mạng sống của họ cho Hoa Kỳ và bày tỏ quyết tâm bảo vệ tinh thần nước Mỹ”.

Hôm đó, Tổng thống Trump đã nói trong bài phát biểu trước đó của mình, rằng: “Giống như các chiến binh của chúng tôi đã cho Hoa Kỳ thấy, ở Hoa Kỳ, chúng tôi là thuyền trưởng vận mệnh của chính mình… Không có trở ngại nào, thách thức hay mối đe dọa nào có thể so sánh được với quyết tâm của người dân Mỹ… Hôm nay, chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng đến những anh hùng đã khuất. Chúng tôi cầu nguyện cho những người thân hiện vẫn đang ở thế gian này của họ, dưới sự chứng giám của Đức Chúa Tối Cao, chúng tôi nguyện bảo vệ, gìn giữ và trân trọng mảnh đất của những anh hùng đã dùng hơi thở cuối cùng để bảo vệ cho vùng đất tự do, vùng đất luôn khiến chúng ta cảm thấy tự hào và kiêu hãnh. Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả!”.

Lời phát biểu của ngài Trump, rằng: “chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng đến những anh hùng đã khuất”, đó là điều phải đạo, phải đạo vì điều đó nói lên tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Và, trong tinh thần đó, Chúa Nhật hôm nay (15/11/2020) Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cũng dành riêng một ngày để “bày tỏ lòng kính trọng những anh hùng đã khuất”, đã khuất cho niềm tin – “niềm tin vào Đức Giê-su Ki-tô”. Theo truyền thống, các vị này chúng ta gọi họ là các Thánh Tử Đạo Việt Nam. 

“Tử Đạo là gì?” Thưa, là chấp nhận hy sinh, ngay cả tính mạng của mình, cho niềm tin mà mình đã tin theo.

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã tin vào Chúa Giêsu, đã trung thành theo Chúa Giêsu, đã sẵn sàng chịu bắt bớ tù đày, chịu nhiều hình phạt khắc nghiệt, dẫu cho đó là cái chết, chỉ vì tuyên xưng niềm tin của mình.

Có rất nhiều hình phạt dành cho họ. Nào là bị gông cùm, xiềng xích, bị nhốt trong cũi, bị đánh đòn, bị bỏ đói. Nặng hơn thì bị voi dầy, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng. Tàn bạo hơn thì bị xử trảm, xử giảo (thắt cổ) hoặc bị thiêu sống. Ác liệt nhất là bị xử lăng trì (một hình thức phân thây ra từng mảnh) hay bá đao (bị xẻo từng mảnh thịt)… cho tới chết. Án nhẹ nhất, đó là khắc lên trên trán hai chữ “tà đạo”...

Thật ra, trước những sự tàn bạo đó, chẳng có gì để chúng ta ngạc nhiên, bởi những chuyện này đã được Đức Giêsu tiên báo trong những ngày Ngài còn tại thế, rằng: “Anh em hãy coi chừng… người ta sẽ nộp anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ giết anh em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy” (Mt 24, 4-…9).

Xưa, trong một lần lên Giêrusalem, khi loan báo về cái chết của Người, một cái chết để cứu chuộc nhân loại, Đức Giêsu đã phán rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 24).
 
Và ngày nay, các thánh tử đạo Việt Nam đã vâng theo lời truyền dạy của Thầy Giê-su, sẵn sàng “chết đi”. Chết đi để trở thành những “Martyr”, những Martyr của niềm tin và sự trung tín.

Nếu Roma vào những thế kỷ đầu, với ba trăm năm bách hại, thì Việt Nam vào những thế kỷ sau cũng chẳng kém cạnh gì, cũng lãnh chịu ba trăm năm, trải qua sáu triều đại: Chúa Trịnh, Chúa Nguyễn, Tây Sơn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.

Có rất nhiều “Martyr” ở khắp nơi trên thế giới. Riêng với Việt Nam, cũng vào khoảng hàng trăm ngàn người, trong số đó, có 118 vị chính thức được tôn phong. Được tôn phong là bởi các ngài đã hy sinh bản thân mình, sống đúng như lời Thầy Giê-su giảng dạy, rằng “không có tình thương nào cao quý hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13) .

Ba vị, linh mục Gioan Đạt, thừa sai Gagelin Kính và linh Mục Đặng Đình Viên, như là những minh chứng điển hình.

Chuyện kể rằng: linh mục Gioan Đạt, khi ngài vừa dâng lễ xong thì quân lính vây bắt. Cha đã chạy thoát, nhưng vì để quên áo lễ, cha thấy quân lính tra tấn gia chủ nên ra nộp mạng và nói: “Vẫn biết tôi có thể thoát, nhưng như thế anh chị em sẽ bị khổ nhiều”.

Với thừa sai Gagelin Kính ư! Vâng, ngài đã viết thư xin phép giám mục cho mình ra trình diện để tín hữu Bình Định được bình an.

Còn linh mục Đặng Đình Viên thì sao? Thưa, cha đã trốn an toàn trong vườn mía dày đặc, nhưng khi thấy quân lính đánh đập tra khảo con của chủ nhà, cha cũng tự động ra thế mạng. (trích: Chân dung các thánh tử đạo Việt Nam - Lm PX. Đào Trung Hiệu. OP).
 
Chỉ là phàm nhân yếu đuối, nhờ đâu mà các vị có sức chịu đựng, chịu đựng cho đến chết? Thưa, đó chính là “nhờ đức tin”, tin rằng, với “Ơn của Chúa” đủ để cho các ngài vượt thắng sự bắt bớ, tù đày, chết chóc, để trở thành những “Martyr”, những Martyr của niềm tin và sự trung tín.
 
Hôm nay, chúng ta cảm nghiệm gì khi tưởng nhớ đến các thánh tử đạo Việt Nam? Nên chăng, hãy nghĩ rằng: tử đạo, với chúng ta hôm nay, không phải tử đạo giống như người xưa, nào là bị chém đầu, phân thây, tùng xẻo v.v… nhưng là tử đạo trong cuộc sống thường ngày, bằng một đời sống trung tín, bằng một đời sống trung thành với nhiệm vụ được giao, với những lời đã thề hứa!

Đúng vậy. Xưa, Đức Giê-su đã từng đặt vấn đề rằng: “Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân?”. Đức Giê-su đã đặt vấn đề như thế. Và, Ngài cũng đã cho chúng ta câu trả lời qua một dụ ngôn. Đó là “dụ ngôn những yến bạc”.

**
Dụ ngôn được kể rằng: “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ”. Mở đầu câu chuyện như thế, chúng ta có thể nghĩ rằng, những người đầy tớ này đã gây dựng được một niềm tin tốt trước mắt ông chủ.
 
Mà, thật vậy, ông chủ đã rất tin tưởng vào những người đầy tớ của mình. Ông đã “cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tùy khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi”.

Ông ra đi rồi sao nhỉ! Thưa, trước hết phải nói rằng, ông chủ rất sáng suốt, sáng suốt trước việc nhìn ra khả năng của từng người đầy tớ.

Này nhé! Thử nhìn xem, người được năm yến đã làm gì! Thưa, anh ta “lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán và gây lời được năm yến khác”. Còn người được hai yến thì sao nhỉ! Thưa, “người được hai yến gây lời được hai yến khác”. Còn người một yến ư! Ôi! Tệ quá! Anh ta “đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ”. Xong phim...

Xong phim và có cần đưa ra một lời khuyên, để chúng ta có thể hiểu, nên noi gương ai và không nên noi gương ai?

Với Lm. Charles E. Miller, ngài có lời khuyên, rằng: “Tốt hơn là ta nên làm điều gì đúng, chứ không phải điều mình muốn. Từ (câu chuyện ngụ ngôn), có thể rút ra một bài học là ta phải sẵn lòng làm những gì đúng dưới mắt Thiên Chúa, có nghĩa không nhất thiết là những điều to tát cho Ngài, mà bất cứ gì Ngài đòi hỏi nơi chúng ta”.

Vâng, quá đúng. Hôm nay, có thể ông chủ Giê-su sẽ giao phó cho ta “năm yến, hai yến, hoặc một yến”.

Có thể ông chủ Giê-su giao phó cho ta chức vụ Giám Mục, Linh Mục, Tu sĩ. Ta nhận hay ta từ chối? Nếu nhận, ta có sống trung thành với nhiệm vụ được giao, trung tín với những lời đã thề hứa, hứa “tự là hoạn nhân vì Nước Trời”? Hay ta lại “tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau”, ngoái đàng sau chiêm ngắm một mỹ nhân nào đó, để rồi trong một phút yếu lòng, ta rơi vào thảm cảnh “hồn lỡ sa vào đôi mắt em”… đầy hối tiếc!
 
Có thể ông chủ Giê-su giao phó cho ta thiên chức làm vợ, làm chồng, làm cha, làm mẹ. Ta nhận hay ta từ chối? Về chuyện này, đương nhiên là nhận, cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, phải không thưa quý vị! Vâng, nếu nhận, ta có sống trung thành với nhiệm vụ được giao, trung tín với những lời đã thề hứa, “hứa yêu nhau trao câu thề chung sống trọn đời”? Hay chỉ vì một chút “đời buồn vui” ta lại cất tiếng ca “thôi là hết anh đi đường anh, tình duyên mình chỉ bấy nhiêu thôi”?

Có thể ông chủ Giê-su trao cho ta nhiệm vụ là một bác sĩ, là một lương y. Ta nhận hay ta từ chối? Nếu nhận, ta có sống trung thành với lời thề Hypocrat: “…Người yếu đau, bệnh tật phải cứu chữa tận tình, không tư lợi cho mình, luôn đề cao y đức?” Hay chỉ vì “…những đồng tiền quái đản, đã quật ngã được anh… anh tặc lưỡi làm liều – phong bì đưa bao nhiêu, anh vẫn còn thấy ít!”, để rồi “anh ngoảnh mặt làm ngơ, trước nỗi đau người bệnh”!!!

Còn… còn rất nhiều nhiệm vụ (yến bạc), ông chủ Giê-su sẽ giao phó cho chúng ta. Vấn đề của chúng ta, đó là, khi “ông chủ (Giê-su) đến tính sổ và thanh toán sổ sách”, chúng ta có thể chứng minh rằng, “tôi đã gây lời được năm nén, hai nén”, nói rõ hơn, rằng “tôi đã hoàn thành nhiệm vụ” mà ông chủ đã giao phó hay không?
 
Hay chúng ta lại than thở rằng “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vay. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn yến bạc của ông dưới đất” rồi!
 
Vâng, chúng ta hãy để một phút hồi tâm và tự hỏi, bao năm qua, là một Ki-tô hữu, là người “đầy tớ của Đức Giê-su”, với những gì Ngài đã giao phó cho tôi, tôi có làm cho “sinh lời” hay tôi đã đem “chôn” dưới đất?

Đem chôn ư! Ôi! ta không sợ ông chủ Giê-su sẽ gọi ta là “tên đầy tớ vô dụng” sao? Ta không sợ bị “quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng” sao?

Các thánh tử đạo Việt Nam, có phần chắc, các ngài đã không “đem chôn những yến bạc” mà ông chủ Giê-su đã giao phó. Các ngài đã sinh lời, việc sinh lời đó được minh chứng qua sự trung tín và lòng trung thành trong đức tin của các ngài, nó được đóng ấn bằng chính việc tử vì đạo của các ngài.

***
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một xã hội mà sự trung tín và lòng trung thành như thể là một món quà quý hiếm. Sự trung thành với nhiệm vụ được giao, sự trung tín với những lời đã thề hứa như thể biến mất khỏi thế gian này.

Nhìn sự hỗn loạn, gian dối, sự phản bội chân lý và sự thật của một số người ở nước Mỹ trong mấy tuần qua, thật đúng như lời ngôn sứ Mi-kha nói: “Kẻ hiếu trung đã biệt dạng khỏi xứ, không còn người lương thiện chốn dương gian. Tất cả đều đợi dịp gây đổ máu, người này đặt lưới dò hãm hại người kia” (Mk 7, 2)
 
Thế nên, hãy trở về trong thinh lặng và tự hỏi lòng mình, rằng: lòng trung thành và sự trung tín của tôi đang ở đâu? Ở trong tâm hồn tôi! Ở trong con tim tôi! Hay tôi đã “chôn giấu” nó, chôn giấu nó vào “hố sâu” của những tham vọng chính trị, tham vọng quyền lực, tham vọng tiền bạc v.v…!
 
Câu trả lời là của mỗi chúng ta. Thế nhưng, hãy nhớ rằng, lòng trung thành và sự trung tín chính là tiêu chuẩn để chúng ta được phần thưởng “hưởng niềm vui”, niềm vui Nước Trời.
Vâng, hôm ấy, Đức Giê-su đã chẳng nói về những người đầy tớ biết sinh lời, rằng: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh”, đó sao!

Thực hiện lòng trung thành và sự trung tín, đó là chúng ta đã thực hiện những điều “cao cả” cho Thiên Chúa. Và, dù chúng ta chỉ trung thành và trung tín trong một việc có vẻ nhỏ nhặt dưới mắt người đời, thì đối với Thiên Chúa, đó vẫn là điều lớn lao, lớn lao vì “phù hợp với thánh ý Chúa”.

Cuối cùng, và cũng là điều quan trọng, dù Chúa chỉ giao cho ta một yến, cũng hãy đón nhận và đừng đào-lỗ-chôn-giấu. Hãy nhớ: “Đừng chôn”.

 
Petrus.tran
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây