Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Dung mạo biến đổi

Chúa biến đổi diện mạo cho biết dù bên ngoài con người là vậy nhưng thần tính trong con người mới quyết định cho diện mạo bên ngoài mọi người nhìn thấy.
CLENT2Vs

Dung mạo biến đổi


 Diện mạo mỗi người là một dẫn nhập tốt hay xấu với người khác. Dù muốn hay không diện mạo bên ngoài vẫn là điều quan tâm trước tiên về một người. Chúa biến đổi diện mạo cho biết dù bên ngoài con người là vậy nhưng thần tính trong con người mới quyết định cho diện mạo bên ngoài mọi người nhìn thấy.

Đánh giá theo diện mạo. Một diện mạo dễ nhìn luôn gây được chú ý, nhưng khi đánh giá thực sự người ta mới thấy cách ăn nói và cách sống mới quan trọng. Diện mạo có thể bị che giấu bởi những cách trang điểm nhưng không thể che tính cách một con người. Đâu là giá trị thật của diện mạo, nhà văn Dorothy Parker nói: “sắc đẹp chỉ ở độ dày của da, nhưng cái xấu ăn thẳng tới xương”.

Chúa dẫn ba môn đệ đi riêng với Chúa lên núi. Thời gian dành riêng cho Chúa cũng là thời gian nhìn lại bản thân, thanh luyện chính mình trong Lời Chúa dạy. Lên núi không dễ dàng nhìn vào chính mình, nên Chúa dẫn đi. Hãy để Chúa soi rọi lòng chúng ta, biến đổi cuộc đời, thay đổi diện mạo chính mình.

Diện mạo dễ thiện cảm là biểu lộ một tâm hồn bên trong con người thật thà, hiền lành, khoan dung. Khuôn mặt, diện mạo là kết quả của con người biết tu tâm, dưỡng tính. Không thể có khuôn mặt dễ nhìn nơi người có ác tâm, tính toán, ích kỷ, nhỏ nhen. Có hai khuôn mặt khó vẽ nhất trong bức “Bữa tiệc ly” của Leonardo de Vinci, diện mạo Chúa Giêsu và Giuđa.

Diện mạo biến đổi nhờ tập luyện thiêng liêng. Diện mạo chỉ ra cho con người biết rằng, dù con người tội lỗi đến đâu nếu hối cải, họ cũng sẽ đổi được diện mạo của mình từ gian ác sang hiền lành dễ mến. Trong mỗi con người đều có lành tính và ác tính, luyện tâm tính để lành tính chiếc thắng ác tính. Khi sự thiện làm chủ con người, diện mạo con người sẽ sáng hơn và thân thiện hơn.

Chúa biến đổi diện mạo. Mở ra cho con người biết tương lai hình dạng của mình ở đời sau khi diện kiến thánh nhan Chúa: “Ngài quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng.” (Tv 36, 10). Ánh sáng xuyên suốt thân phận, không còn góc tối nào chiếm hữu con người đã được tẩy sạch trong máu chiên con (Kh 7, 14).

Để thấy ngày cuối cùng huy hoàng đó, con người vẫn cần trở về với đời sống thực tại. Phêrô xin cắm ba lều chỉ là ước mơ để ở lại trong vinh quang. Không có vinh quang nào mà không có thập giá. Xuống núi trở về đời sống thường ngày với những con người giữa ánh sáng và bóng tối, giữa sự thiện và sự ác.
Con người cần thanh luyện mỗi ngày, cần đổi mới diện mạo thường nhật. Khuôn mặt thiện, ác ấy vẫn là khuôn mặt sống với anh chị em mình tuỳ theo mức độ sám hối và hoán cải.

Xin biến đổi con từng ngày để con được diện mạo như Chúa giữa đời.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây