Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Emmanuel

Giữa thế giới trần tục hóa, người ta cố gắng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi trần thế bằng những cách thức khác nhau.
Emmanuel


Giữa thế giới trần tục hóa, người ta cố gắng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi trần thế bằng những cách thức khác nhau. Sứ điệp Emmanuel ngày càng mất dần đi ý nghĩa để thay thế bằng những vui chơi, mua sắm, lễ hội, hẹn hò… Gíáng sinh vẫn còn nhiều sự dữ, dường như sự dữ ngày càng lên ngôi. Nhưng, Thiên Chúa vẫn ở giữa chúng ta!

Có rất nhiều người sống sứ điệp Emmanuel vẫn phải mang những cuộc sống cơ cực, như gia đình Nazareth, như những mục đồng chăn chiên, như những nhà đạo sỹ và gia đình con trẻ sơ sinh phải trốn qua Ai Cập và các anh hài bị sát hại.  Đêm thanh bình, Giáng sinh an lành ở đâu? Và câu hỏi nhiều năm: Thiên Chúa ở đâu sao sự dữ vẫn hoành hành? Người có phải là Đấng Emmanuel không? Ngài ở giữa chúng ta sao Ngài không tiêu diệt sự dữ?

Sự kiện tội lỗi đã đi vào trong thế gian không thể chối cãi. Tội lỗi ấy không nằm ngoài con người chúng ta, nó nằm trong chúng ta. Nếu tiêu diệt tội lỗi tận gốc rễ, tội nhân cũng sẽ bị tiêu diệt cùng tội lỗi. Mọi người chết trong tội của mình, chúng ta cũng bị tiêu diệt hết như vậy. Nhưng không, tội nhân không bị tiêu diệt cùng tội lỗi, nhờ vào một sự kiện “Thiên Chúa ở giữa loài người”. Người đã chết thay cho chúng ta là những tội nhân.

Emmanuel một lần nữa lại vang dậy tiếng nói trong hoang địa: Dọn đường Thiên Chúa đến trong thế gian. Thiên Chúa Đấng tốt lành, công chính, thánh thiện, không hề vướng mắc tội nào. Người xuống thế trong lòng trinh nữ Maria nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Và cũng nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa không ở ngoài hay bên cạnh, mà Thiên Chúa làm người ở trong chúng ta, sinh ra trong lòng của mỗi chúng ta. Chúng ta có thể hành xử như người chủ quán trọ: “ở đây không có chỗ cho Người sinh hạ”. Nhưng Người vẫn có chỗ sinh hạ trong lòng những người nghèo mọn, đơn sơ, xin vâng tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa như Mẹ Maria.

Số còn sót lại đón nhận, thờ phượng Thiên Chúa là con số quan trọng để Thiên Chúa làm người ở giữa thế gian. Chính Chúa sẽ cứu thoát nhân loại nhờ con số nhỏ ấy. Như câu chuyện Abraham trả giá với Chúa “Chẳng lẽ Ngài tiêu diệt người lành một trật với kẻ dữ sao? Giả như trong thành có năm mươi người lành, chẳng lẽ Ngài tiêu diệt họ thật sao? Chẳng lẽ Ngài không dung thứ cho thành đó vì năm mươi người lành trong đó sao? Ngài làm như vậy chắc không được đâu! Đấng xét xử cả trần gian lại không xét xử công minh sao?” Và cuối cùng Abraham trả giá lần cuối, nếu chỉ có mười người thì sao? Cuối cùng Chúa cũng tha. (Xem St 18, 16 – 33).

Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội và những người sống công chính và ngay thẳng… Họ là số còn sót lại thờ phượng Thiên Chúa đích thật. Họ đang được tháp nhập trong hiến tế của Chúa Giêsu, Đấng vô tội, chết vì tội nhân, để nhân loại được cứu. Đó là hiến tế cứu chuộc trong Chúa Giêsu Kitô, là Emmanuel, mãi mãi là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục trong mỗi Thánh Lễ là hy lễ đền tội cho nhân loại. Công đồng Tridentinô, khoản 1753 điều 3 xác nhận: “Kẻ nào nói rằng Hy Lễ Misa chỉ cốt ở việc ngợi khen cảm tạ, hay việc tưởng niệm hy lễ thập giá chứ không phải hy lễ đền tạ, hoặc Hy Lễ Misa chỉ lợi ích cho người rước lễ và người ta không được dâng tiến để cầu cho kẻ sống và kẻ chết và để đền tạ tội lỗi, hình phạt, phần bồi hoàn và các nhu cầu khác, kẻ đó phải bị trục xuất”.

Khi tuyên xưng “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19, 1-10), Chúng ta tin rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta mãi mãi cho đến ngày tận thế. Dù chúng ta, nhân loại thế nào chăng nữa, Người vẫn ở cùng chúng ta, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây