Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Hôn nhân đồng giới, thuốc ngừa thai, trợ tử với Đức Bênêđictô XVI

“Con người chúng ta luôn giao động cho đến khi chúng ta tìm thấy Chúa. Sự giao động này cũng tồn tại cho đến ngày nay. Đó là hy vọng mà nhân loại, hết lần này đến lần khác, luôn trên đường đi tìm Chúa.”
Hôn nhân đồng giới, thuốc ngừa thai, trợ tử với Đức Bênêđictô XVI

Hôn nhân đồng giới, thuốc ngừa thai, trợ tử… phân tích của Đức Bênêđictô XVI

cath.ch, I. Media, 2021-09-16

Trong quyển sách vừa mới xuất bản ở Ý, Đức Bênêđictô XVI nhấn mạnh: “Nếu tình dục tách rời khỏi khả năng sinh sản, thì ngược lại, khả năng sinh sản có thể được xem là tự nhiên mà không có tình dục.” Ngài lấy làm tiếc, vì thế con người không còn được hiểu như một ơn nhận được mà là một sản phẩm được lên kế hoạch.

Vào thời điểm người dân Thụy Sĩ chuẩn bị bỏ phiếu về hôn nhân cho tất cả mọi người, thì phản ánh của Đức Bênêđictô XVI đáng quan tâm để làm sáng tỏ chủ đề về thế hệ và dòng dõi. Luôn suy luận rõ ràng, đó là đặc nét của ngài, giáo sư Ratzinger, người có trí óc luôn nhạy bén đã đưa ra sự tổng hợp của mình.

Trong quyển sách về Âu châu được xuất bản ngày 16 tháng 9 năm 2021 tại Ý, căn bản trong bài viết giới thiệu về bước nhảy vọt nhân học trong những thập kỷ gần đây, trong đó thế giới đương đại đã không còn quan tâm đến mối liên hệ giữa tình dục và khả năng sinh sản và không còn tin vào nguồn gốc thiêng liêng của con người. Một bài phân tích được Đức Phanxicô chia sẻ và hoan nghênh, ngài viết lời tựa cho quyển sách.

“Với việc hợp pháp hóa ‘hôn nhân đồng tính’ ở mười sáu quốc gia châu Âu, chủ đề hôn nhân và gia đình đã mang một khía cạnh mới chắc chắn không thể bỏ qua”. Đó là câu đầu tiên bài viết chưa từng công bố của Đức Bênêđictô XVI giới thiệu tác phẩm Âu châu thật sự, căn tính và sứ mệnh (La Vera Europa, Idità e missione (được nhà xuất bản Cantagalli phát hành ngày 16 tháng 9 – 2021.

Quyển sách dày 264 trang là tập thứ ba của dự án gom lại các bài viết của Joseph Ratzinger – Đức Bênêđictô XVI để xuất bản. Hai tập trước đó cũng đã được Đức Phanxicô viết lời tựa.

Sự tồn tại của con người – với tư cách là người nam và người nữ – là được định đoạt để sinh sản

Theo tin của hãng tin I. Media, trong bài viết dài hơn hai trang gởi cho nhà xuất bản tháng 4 vừa qua, Đức Bênêđictô XVI đưa ra một lý luận gồm bốn phần. Đầu tiên, ngài giải thích, “hôn nhân đồng tính” mâu thuẫn với tất cả các nền văn hóa của nhân loại kế tục từ trước cho đến nay.” Ngài nhấn mạnh: Chưa bao giờ người ta đặt câu hỏi về “sự tồn tại của con người – với tư cách là người nam và người nữ – là được định đoạt để sinh sản”.

“Con người không còn được hiểu như một ơn nhận được mà là một sản phẩm được lên kế hoạch. Đức Bênêđictô XVI Joseph Ratzinger

Theo ngài, “sự xác thực nguyên thủy là hiển nhiên đối với nhân loại” đã bị đảo lộn với sự ra đời của thuốc tránh thai. Vì thuốc tránh thai đã tạo sự “tách biệt giữa khả năng sinh sản và tình dục”. Ngài ghi nhận “Từ đó trở đi, tất cả các dạng tính dục đều trở nên ‘tương đương’; không còn bất kỳ tiêu chuẩn thực chất nào nữa.”

Ngài suy luận, “nếu tình dục tách rời khỏi khả năng sinh sản, thì ngược lại, khả năng sinh sản có thể được xem là tự nhiên mà không có tình dục.” Vì thế con người không còn được hiểu như một ơn nhận được mà là một sản phẩm được lên kế hoạch. Ngài cảnh báo: “Tuy nhiên, những gì có thể được tạo ra cũng có thể bị phá hủy”. Ngài lo lắng về “xu hướng ngày càng tăng” viện đến “tự tử như một kế hoạch cuối đời.”

Con người là ai?

Cuối cùng, Đức Bênêđictô XVI đảm bảo, đằng sau những phản ánh về hôn nhân đồng giới, viên thuốc ngừa thai hay trợ tử ẩn giấu một câu hỏi nền tảng: “Con người là ai?” Ngài đưa ra phương thế thay thế này: “Hoặc con người là tạo vật của Chúa, hình ảnh của Chúa, ơn Chúa hoặc con người là sản phẩm mà chính họ biết tạo ra”.

Bài phân tích được Đức Phanxicô ca ngợi

Trong lời nói đầu viết ngày 28 tháng 7, sự ủng hộ của Đức Phanxicô đối với Đức Bênêđictô XVI là rõ ràng. Ngài viết: “Tôi rất vui được giới thiệu tập sách này”, sau đó ngài nhắc lại ngắn gọn về phương án hiện sinh thay thế do người tiền nhiệm của ngài đề xuất và những vấn đề được đặt ra. Ngài cũng đau buồn về tình trạng châu Âu, “ý tưởng về sự tôn trọng trọn vẹn đời sống con người ngày càng biến mất, bắt đầu bằng sự mất ý thức về tính chất thiêng liêng của con người”.

 “Đức Bênêđictô XVI đã không ngại khi tố cáo nhiều biểu hiện của việc từ bỏ ý tưởng tạo dựng” Giáo hoàng Phanxicô

Sau đó, ngài viết: “Trong những năm qua, sáng suốt và can đảm, Đức Bênêđictô XVI đã không ngại tố cáo nhiều biểu hiện của việc từ bỏ ý tưởng tạo dựng, cho đến những hậu quả hiện tại gần đây nhất”. Theo Đức Phanxicô, các hậu quả được mô tả hoàn toàn rõ ràng và thuyết phục trong bài viết giới thiệu của Đức Bênêđictô XVI.

Trong lời nói đầu, cũng như Đức Bênêđictô XVI, Đức Phanxicô hy vọng “khao khát Thượng đế” đã “khắc sâu trong tâm hồn mỗi con người và không thể biến mất”. Ngài trích dẫn: “Con người chúng ta luôn giao động cho đến khi chúng ta tìm thấy Chúa. Sự giao động này cũng tồn tại cho đến ngày nay. Đó là hy vọng mà nhân loại, hết lần này đến lần khác, luôn trên đường đi tìm Chúa.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
 

 

http://phanxico.vn/2021/09/17/hon-nhan-dong-gioi-thuoc-ngua-thai-tro-tu-phan-tich-cua-duc-benedicto-xvi/

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây