Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Khoảng trống

Cần có khoảng trống để nhận ra giới hạn bản thân.
Khoảng trống

Khoảng trống


 
 
Dày đặc thường làm cho người ta mệt mỏi, đám đông dẫn tới khó thở và dẫm đạp lên nhau. Nỗ lực đạt tới hoàn hảo làm cho người ta dễ buông xuôi. Cuộc đời mỗi người cần học hỏi khoảng trống của tình yêu, của thất bại, khiếm khuyết. Vì đó là bài học khiêm nhường và biết chấp nhận chính mình còn nhiều giới hạn và không ngừng khao khát điều vĩnh cửu.
Không ai không muốn trở nên hoàn hảo, cái hoàn hảo của những ước mơ luôn có để vươn tới chứ chưa là tới đích. Lão tử viết: “Không hoạ nào lớn cho bằng không biết đủ, không hại nào cho bằng ham muốn có được”. Cái hoạ của tham là không biết đủ, không biết bao nhiêu là vừa. Muốn có, có thêm mãi không biết dừng trong ham muốn vật chất, tiền tài. Cái hoạ luôn rình rập phía sau của dục vọng ham muốn, càng tới đích cao, càng mang hoạ lớn. Cũng vậy ham muốn có được bằng mọi giá sẽ là thiệt hại lớn cho tinh thần và thể chất. Cần biết hạnh phúc của mình bao gồm thất bại và khiếm khuyết.
Khoảng trống để nhận ra giới hạn của bản thân, biết được sức mình và khả năng tới đâu, đặc biệt nhất lường trước được thời cuộc. Khoảng trống sau khi đổ rỗng là một thói quen tốt quẳng gánh lo đi mà vui sống.
Khoảng trống của toàn vẹn cũng là một giá trị, để biết rằng không có gì là vô ích.  Khoảng trống khi đã nhận ra đến lúc cần gác kiếm, dừng lại để xem xét, kiểm soát xu hướng lâu ngày thành nếp. Khoảng trống cần thiết cho nghỉ ngơi, cầu nguyện, học hỏi Thánh Kinh, nhóm họp bạn bè, vui chơi lành mạnh. Khoảng trống nhờ kinh nghiệm buông bỏ, xả chấp, bớt đi gánh gồng lo âu, buồn phiền, giận hớn, ghen ghét.
Khoảng trống của tình yêu làm gia tăng tìm nhau trong sâu kín tâm hồn. Khoảng trống khi xa cách nhau làm gia tăng niềm thương, nỗi nhớ. Khoảng trống hiện diện ngay cả khi đang ở bên nhau, đang cùng nhau trên một con đường. Khoảng trống như muốn hiện diện bên nhau cách thân tình hơn, mật thiết hơn.  
Khoảng trống thường là một chuẩn bị cho việc tiến lên trong đời sống tu đức. Khoảng trống tập nghe tiếng vỗ tay trong không khí. Nghĩa là nghe trong thinh lặng của tâm trống rỗng. Như Chúa nói trong ThánhThần của Người: “Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu” (Ga 3, 8).
Khoảng trống, rỗng không để được đổ đầy. Công dụng của trống không là sẵn sàng đón nhận và khao khát. Tìm để gặp và gặp để tìm, là một tiến trình về phía trước như Lời Chúa mời gọi: “Anh em hãy nên hoàn hảo như Cha trên trời là Đấng hoàn hảo” (Mt 5, 48).
Cần có khoảng trống để nhận ra giới hạn bản thân. Biết khiêm nhường nhìn nhận, phó thác và trông cậy. Khoảng trống để được đong đầy hồng phúc, lấp đầy khao khát lòng yêu mến nha và yêu mến Thiên Chúa.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây