Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Lời trăng trối

Lời của Chúa trên Thánh Giá nói với Mẹ và với Gioan: “"Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." (Ga 19, 26 – 27).
Lời trăng trối

Lời trăng trối


 Lời của người sắp ra đi cho người ở lại. Lời ấy có một ý nghĩa rất đặc biệt, vì đó là những băn khoăn cuối cùng chưa làm được hay chưa làm xong của người ra đi. Mong người ở lại thực hiện lời trăng trối ấy. Lời của Chúa trên Thánh Giá nói với Mẹ và với Gioan: “"Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh."  (Ga 19, 26 – 27). Tình người Mẹ thiêng liêng nhận những người con nhân loại.

Dưới chân Thánh Giá lời trối trăng của người con dành cho Mẹ: “Này là con của Mẹ”. Mẹ mất người con ruột, chính Mẹ sinh ra, giờ đây Mẹ được nhận những người con trần thế, Gioan là người đại diện. Mẹ không sinh ra các con trong nhân loại, nhưng Mẹ đã sinh Con Thiên Chúa làm người ở giữa thế trần. Thánh Gioan trình bày: “Khi thời viên mãn đến, Thiên Chúa đã sai Con của Người, sinh bởi người phụ nữ" (Ga 4, 14). Nhấn mạnh về việc sinh bởi người phụ nữ, Thánh Gioan muốn nói tới sự hoán đổi: “Con Thiên Chúa sinh bởi người phụ nữ làm người. Tất cả những ai sinh bởi người phụ nữ đều trở nên con của Thiên Chúa”.

Bản văn “Ánh sáng muôn dân, số 61” chỉ dẫn cho chúng ta: Vì đã cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa Kitô, đã dâng Chúa Kitô lên Chúa Cha trong đền thánh và cùng đau khổ với Con mình chết trên thập giá, Ðức Maria đã cộng tác cách rất đặc biệt vào công trình của Ðấng Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ đức tin, đức cậy và đức ái nồng nhiệt, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Bởi vậy, trên bình diện ân sủng, Ngài thật là Mẹ chúng ta.”

Người Mẹ của chúng ta và chúng ta là những người con của Mẹ. Lời trăng trối của Chúa Giêsu không khác gì hơn hãy nghe lời Mẹ bảo khuyên như tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo” (Ga 2, 5). Là những người con, theo gương Mẹ, chúng ta cũng cần đáp lại: “Xin vâng” để Thánh ý Thiên Chúa được hoàn thành.

Lời trăng trối có niềm khắc khoải mà chính Chúa Giêsu trong cơn hấp hối Người đã kêu lên: “Ta khát”. Khát khao ơn cứu rỗi được thực hiện nơi những người con trần thế, khát khao các linh hồn được nghe và đáp lại Tin Mừng Cứu Độ.

Mẹ Maria luôn cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta, Mẹ cũng đã nhiều lần khuyên nhủ con cái của Mẹ: “Hãy ăn năn đền tội, siêng năng lần hạt, tôn sùng Mẫu Tâm”.

Mượn lời bà Rut thưa với bà Naomi là mẹ người chồng đã quá cố, trong Cựu ước: Chúng ta thưa với Mẹ Maria, “mẹ đi đâu, con đi đó, mẹ ở đâu, con ở đó, dân của mẹ là dân của con, Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con.” (Rut 1, 15).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây