Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Mẹ Thác Mơ - NVMN 8.12

Trở về Phước Long là trở về cố quận, trở về với quê hương, với tuổi thơ, trở về với bao kỷ niệm ngọt ngào … Phước Long yêu dấu vẫn mãi mãi là hình ảnh không bào giờ xóa nhòa trong tâm trí kẻ xa quê.
Mẹ Thác Mơ - NVMN 8.12



Mẹ Thác Mơ - NVMN 8.12.
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4

NVMN 8.12.

Mẹ Thác Mơ
 


Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Mẹ Thác Mơ là tên gọi trung tâm hành hương của giáo phận Ban Mê Thuột bởi văn thư số 12/06/VT ngày 1 tháng 9 năm 2006 của Tòa Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

Tượng đài Đức Mẹ Thác Mơ được đặt trên triền núi Bà Rá hùng vĩ cao 736m so với mực nước biển, độ cao thực tế tính từ chân núi là 563m.

Năm 1959, Lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội được tổ chức long trọng tại các Giáo phận miền Nam Việt Nam nhằm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, được gọi là Đại hội Thánh Mẫu Toàn quốc. Dịp này, tổng thống, một người Công giáo đã chỉ thị cho Phủ Tổng uy dinh điền xây dựng năm tượng đài Đức Mẹ ở Miền Trung, Miền Nam và Cao nguyên Trung phần.

Cùng với Đức Mẹ La Vang (1798) Tổng giáo phận Huế và Đức Mẹ Trà Kiệu (1898) giáo phận Đà Nẵng, 5 tượng đài Đức Mẹ được đặt thêm: Đức Mẹ Phượng Hoàng (1959) ở Pleiku, tỉnh Gia Lai, giáo phận Kon-Tum; Đức Mẹ Trinh Phong (1961) tại Eo gió, điểm cao nhất của Đèo Ngoạn Mục, ranh giới giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, giáo phận Nha Trang; Đức Mẹ Tà Pao (1959) ở xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, giáo phận Phan Thiết; Đức Mẹ Giang Sơn (1960) nằm trên đồi Giang Sơn, cách thành phố Buôn Ma Thuột 30 km về phía đông nam theo Quốc lộ 27 đường đi Đà Lạt, giáo phận Ban Mê Thuột, và Đức Mẹ Thác Mơ (1959) tọa lạc trên một ngọn đồi dưới chân núi Bà Rá thuộc phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, giáo phận Ban Mê Thuột tạo thành một Chòm Sao Bắc Đẩu, với ngôi sao sáng nhất là Đức Mẹ La Vang, với ước nguyện đặt mọi sự dưới bàn tay Mẹ dẫn dắt.

Ngày lễ kính Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội 8 tháng 12 năm 1960, Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi làm lễ đặt tượng và khánh thành trung tâm hành hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Thác Mơ.
 
Đức Mẹ Thác Mơ, Nhà Thờ tỉnh lỵ, Hồ Long Thủy và Suối Đá ... là những địa danh không thể quên được của tuổi trẻ tỉnh Phước Long thế hệ 5x, 6x thế kỷ 20.

Những ngày lễ như ngày 8 tháng 12 hoặc những ngày Tết Nguyên Đán, ngày mồng 2, 3 rất đông người đến với Mẹ và vui chơi ở thác. Đây là những dịp dã ngoại vui thích của tuổi nhỏ.

Mỗi lần trở về quê cũ, tôi hay chạy một vòng đến Thác Mẹ để cầu nguyện với Mẹ, rồi đứng trên cầu Thác Mẹ, nhìn dòng sông Sông Bé nay trơ trọi đá lởm chởm không còn chảy xiết như trước nữa, bởi vào cuối năm 1991, công trình thủy điện Thác Mơ khởi công xây dựng đã chặn dòng Sông Bé làm hồ thủy điện khiến dòng chảy yếu ót ngày cả giữa mùa mưa. Có đoạn sông từ Thác Mẹ xuôi dòng khoảng 1km đến cầu Đắk Lung được gọi là Suối Đá. Nơi đây tôi có rất nhiều kỷ niệm của thuở học trò.

Trở về Phước Long là trở về cố quận, trở về với quê hương, với tuổi thơ, trở về với bao kỷ niệm ngọt ngào … Phước Long yêu dấu vẫn mãi mãi là hình ảnh không bào giờ xóa nhòa trong tâm trí kẻ xa quê.

Mỗi lần về quê cũ
Lòng thương nhớ đầy vơi …
 
Mẹ Thác Mơ yêu dấu
Đứng đó giữa núi rừng
Hai tay chắp khẩn nguyện
Cho đàn con mến thương.
(Phước Long Yêu Dấu)

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...
 Nguyễn Thái Hùng
8.12.2021


 
Kinh Đức Mẹ Thác Mơ

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Mẫu Thác Mơ, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, là kiệt tác tuyệt vời trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Chúng con chúc tụng và tôn vinh Mẹ. Đấng Đầy Ơn Phúc, Mẹ của lòng xót thương.

Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, khi Giáo Hội Việt Nam vừa mới trưởng thành, Mẹ đã hiện diện tại vùng đất Phước Long này, để qui tụ con cái Mẹ: các tín hữu cũng như anh chị em lương dân từ khắp nơi về đây, làm nên linh địa hành hương “Đức Mẹ Vô Nhiễm Thác Mơ” này.

Xin cho chúng con biết chiêm ngắm Mẹ, là khuôn mẫu đức tin tuyệt vời, vì Mẹ luôn cầu nguyện, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, hiến dâng trọn vẹn đời mình như nữ tỳ khiêm cung của Chúa, để cưu mang và sinh hạ Chúa Giê-su con Mẹ cho thế giới.

Lạy Đức Mẹ Thác Mơ mến yêu, là máng chuyển thông tin ơn Thiên Chúa, chúng con kêu khấn Mẹ sớm chiều, với những vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của bản thân, gia đình và xã hội. Xin Mẹ đón nhận tất cả của lễ tiến dâng, và ban ơn lành hồn xác, giúp chúng con biết sám hối ăn, canh tân đời sống, và siêng năng lần hạt Mân Côi, để cầu nguyện cho thế giới hòa bình, hiệp nhất yêu thương.

Nhờ công nghiệp của Chúa Giêu Kitô, xin Mẹ giúp chúng con biết sống mến Chúa yêu người, luôn hy vọng về trời mới đất mới, là vương quốc tình yêu vĩnh cửu mà Chúa đã hứa ban. Amen.









 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây