Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Mùa Vọng

Mùa Vọng – hướng tới một Giáo Hội Hiệp Hành
Mùa Vọng

Mùa Vọng – hướng tới một Giáo Hội Hiệp Hành

Ba ngọn nến tím chờ mong

Một ngọn nến hồng, vui đợi Ngôi Hai

Sắc màu Mùa Vọng đổi thay

Tím mong, hồng đợi, từng ngày ngóng trông.

 

Chút se se lạnh mùa Đông

Khoảng chờ mong hóa lạ lùng biết bao

Tím lòng sám hối, xót đau

Hồn hồng hạnh phúc sạch nhiều oan khiên.

(Sắc màu Mùa Vọng – Trầm Thiên Thu).
 

Vọng là mong đợi, mong chờ điều sắp đến. Vọng phát xuất từ tiếng Hy-lạp παρουσία “parousia”, tiếng La-tinh “Adventus” có nghĩa là “đến”.

Mùa Vọng nhắc nhớ dân Do-thái mong đợi Đấng Messia. Mùa Vọng nhắc nhớ các tín hữu dọn lòng đón Chúa Kitô vào ngày quang lâm. Mùa Vọng nhắc nhớ nhân loại chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Mùa Vọng nhắc nhớ mỗi người “tỉnh thức, sẵn sàng” trong ngày Chúa đến vào cuối cuộc đời mình.

Mùa Vọng năm nay, chúng ta đang phải hứng chịu những cơn “sương mù Covid-19”, mang lại nhiều nỗi lo âu. Tại Ban Mê Thuột vẫn chưa có Thánh lễ cộng đồng. Những ngôi thánh đường im vắng tiếng chuông ngân. Đường phố thưa thớt bóng người qua lại. Đó đây giăng mắc từng sợi dây phong tỏa, cách ly y tế.

Ngày 09-10/11/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám mục Thế Giới lần thứ XVI với chủ đề: “HƯỚNG TỚI MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH: HIỆP THÔNG, THAM GIA VÀ SỨ VỤ”. Thượng Hội đồng lần này, Đức Thánh Cha muốn lắng nghe tiếng nói của những thành phần thấp bé nhất trong Giáo Hội trước tiên. Vì thế Thượng Hội đồng lần này sẽ diễn tiến tuần tự theo 3 giai đoạn từ thấp lên cao. Giai đoạn I: Giáo Hội địa phương (2021); Giai đoạn II: Giáo Hội châu lục (2022); Giai đoạn III: Giáo hội toàn cầu (2023).

Để khởi động, ngày CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, 28/11/2021, tất cả các giáo phận Việt Nam đều chính thức khai mạc Giai đoạn I. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, không thể tập trung, nên Cộng đồng Dân Chúa GP.BMT được mời gọi hiệp thông với Giám mục giáo phận trong thánh lễ khai mạc vào lúc 05g30 ngày 28/11/2021 trên trang web của giáo phận.

“Hiệp hành” là “cùng đi với nhau”. “Hội Thánh hiệp hành” là toàn thể Dân Chúa cùng nhau tiến bước, lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, hiệp thông với nhau và tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh. Con đường đồng hành này là cách hiệu quả nhất để biểu lộ và thực hành bản chất của Hội Thánh với tư cách là Dân Chúa lữ hành và truyền giáo.

Mùa Vọng năm nay cùng với sự kiện khai mạc THĐGM là một dịp để mọi thành phần dân Chúa mong chờ một luồng sinh khí mới trong Giáo Hội: tất cả mọi người đều có trách nhiệm và cùng với nhau tham gia vào sứ vụ của Giáo Hội.

Theo Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa: Mùa Vọng là khởi đầu Một năm Phụng vụ mới… Ngày Chúa Nhật I Mùa Vọng như là ngày Tết của đức tin. Với người dân trên hoàn cầu, cách riêng với con dân đất Việt thì những sự kiện, những sứ điệp… trong dịp đầu năm vốn thường mang tính thiêng thánh cách nào đó. Người ta nhận ra điều này qua những tục lệ kiêng cữ, kỵ úy hay những tập tục hái lộc, xin xăm… Tín hữu Công giáo Việt Nam đã quen với việc hái lộc Lời Chúa dịp đầu xuân dân tộc. Có thể nói rằng các bài trích đọc Lời Chúa trong Chúa Nhật I Mùa Vọng không phải là lộc hái mà chính là lộc ban cho đoàn con cái Chúa Công giáo.

Xin Thiên Chúa chúc lành, để chúng ta có thể sống tâm tình Mùa Vọng trong niềm Hy Vọng và Ánh Sáng, đồng thời, sống tinh thần Hiệp Hành: Hiệp thông – Tham Gia – Sứ Vụ.

Xin Chúa Thánh Thần không ngừng dẫn dắt Giáo hội xuyên qua những nẻo đường của lịch sử đan xen giữa ánh sáng và bóng tối, cơ may và nghịch cảnh, để Giáo hội từng bước thấm nhập vào thế giới và biến đổi thế giới như men trong bột, âm thầm nhưng sâu xa, tiệm tiến nhưng toàn diện.

Nguyện chúc cho mọi gia đình Dân Chúa một Mùa Vọng thánh thiện, hoàn toàn mới mẻ và sinh động trong Ánh Sáng Đức Kitô!

Vũ Đình Bình

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây