Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Nén bạc

"kẻ được giao nhiều bị đòi nhiều, kẻ được giao ít bị đòi ít" (Lc 12, 48).
Nén bạc

Nén bạc


 Dụ ngôn nén bạc hữu ích ở nhiều khía cạnh. Với những người làm ra nén khác, giàu thêm nhân cách và những người làm mất đi nén bạc và cả nhân tính. Tuỳ theo mỗi người sẽ sử dụng nén bạc ra sao.

Dụ ngôn trước nhất, Chúa trao những nén bạc không đồng đều như nhau. Không phải thiên vị mà vì "kẻ được giao nhiều bị đòi nhiều, kẻ được giao ít bị đòi ít" (Lc 12, 48).
Sử dụng nén bạc.

Người làm ra sinh lợi thêm những nén khác. Đây là mẫu người thành công trong cuộc sống. Họ có trách nhiệm với số vốn được trao, dù chỉ là ở cương vị của người quản lý, làm việc cho chủ. Họ làm việc không phải vì tiền lương hay lợi lộc. Điều quan trọng trong việc sử dụng vốn được trao làm sao phát triển được bản thân trong đối nhân xử thế.

Tiền bạc thường dùng đánh giá người khác, xem họ gắn bó với tiền cách nào. Người sống tốt xem tiền bạc chỉ là phương tiện để phát triển nhân cách, lòng đạo. Đối với tiền, họ dùng tiền đúng chỗ, lương thiện, sống ngay thẳng để đồng tiền được sạch. Dùng tiền để có thêm, giúp ích cho người khác, làm cho cuộc sống phong phú nhờ những đức tính thanh cao. Sống chan hoà với mọi người, xem những gì đang có như một gánh nợ với trách nhiệm chu toàn. "Được giao nhiều nên bị đòi nhiều".

Khi được chủ gọi đến, người quản lý lương thiện mang tất cả những gì đã làm thêm ra trao về cho chủ. Xem như đã hoàn thành trách nhiệm và còn thưa với chủ: "Chỉ là những tôi tớ vô dụng, làm việc bổn phận được giao" (Lc 17, 10). Họ không tự mãn về việc họ đã làm được, chỉ ý thức làm tròn trách nhiệm, phận sự của mình. Họ đầy đủ nhân cách sống và cũng là người quản lý tín nhiệm được giao thêm.

Đối với người coi tiền như ông chủ. Họ tham lam vơ vét, phung phá, hoặc tìm ra món lợi hơn, làm ăn gian dối, giấu tiền lời của chủ, ém tiền riêng cho mình. Họ lên án chủ mình, tìm cách lươn lẹo, không nhận trách nhiệm về mình.
Muốn thử lòng người, người ta dùng tiền để thử. Tiền làm lộ mắt kẻ tham lam, tiền làm mờ nhân cách. Dùng tiền mua chức, mua quyền, dùng tiền để tiến thân mà không có thực lực. Ở đời cái gì mua bằng tiền đều có hạn sử dụng. "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi. (Thói đời, Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Tiền là bạc, cần sử dụng chúng sao cho hết bạc. Chúa dạy: "Dùng tiền của mua lấy nước trời" (Lc 16, 9 – 15)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây