Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Ngạc nhiên chưa?

“Ai trong các ngươi xét mình vô tội thì hãy lấy đá ném chị này trước đi”.

Ngạc nhiên chưa?
(Thứ Hai sau Chúa Nhật V Mùa Chay – Ga 8, 1-11)

tbd 260323a

 

Một mũi tên nhằm giết hai chim sẻ. Với dã tâm, một số luật sĩ và người Pharisiêu hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, hạng phụ nữ này (phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang), theo luật thì phải bị ném đã cho chết. Còn Thầy thì Thầy dạy sao?”. Chắc hẳn nếu Chúa Giêsu biểu tha thì làm trái luật Môsê. Và dĩ nhiên rất nhiều người, nhất là nam giới sẽ lên án Người. Nếu Chúa Giêsu biểu ném đá thì sẽ trái với lời dạy yêu thương tha thứ của Người. Và cũng dĩ nhiên là rất nhiều người bé mọn, trong đó có chị em phụ nữ sẽ thất vọng.

Một tấm lòng đã giải phóng cả đàn quạ đen. “Ai trong các ngươi xét mình vô tội thì hãy lấy đá ném chị này trước đi”. Nói xong lời ấy, Chúa Giêsu không nhìn chằm chằm vào đám đông mà lại cúi xuống viết gì đó trên đất. Đám đông hôm ấy đã mặc nhiên thú nhận tội lỗi bằng hành vi rút lui từng người một, bắt đầu từ người cao tuổi mà không lượm đã ném người phụ nữ phạm tội ngoại tình. Thiên Chúa ngoảnh mặt làm ngơ để kẻ có tội được can đảm thú nhận tội lỗi trong danh dự và phẩm vị của mình.

Với người phụ nữ thì Thầy chí thánh Giêsu không cật vấn kiểu: “Phạm tội gì? Phạm mấy lần? Phạm ra sao...?” mà chỉ nhẹ nhàng: “Không ai kết tội chị ư?”. Một câu hỏi dù có hàm ý xác nhận tình trạng tội lỗi của người phụ nữ nhưng lại chứa đầy sự tôn trọng và lòng thương xót. “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu đón nhận đây chính là lời xưng thú tội lỗi của chị phụ nữ đã phạm tội ngoại tình. Thế thôi ư? Đúng vậy. Đủ rồi. Tấm lòng thống hối thì quan trọng hơn là lời xưng thú.

“Tôi cũng vậy, tôi không kết án chị. Hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa”. Lòng thương xót không phải là thuốc an thần, không phải là một loại “kẹo bọc đường”. Lòng thương xót vừa là linh dược chữa lành, cứu sống vừa là nguồn ơn thiêng giúp tội nhân thay đổi, canh tân.

Ngạc nhiên chưa? Mùa Chay thánh sắp dần qua đi. Ước gì các mục tử có chức tư tế thừa tác cách nào đó giúp cho đoàn tín hữu thực sự ngạc nhiên trước lòng thương xót của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây