Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Người dọn đường

“Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến” (Lc 7,25-27).
Người dọn đường

NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG

(Thứ Năm sau Chúa Nhật III Mùa Vọng – Lc 7,24-30)

Sau khi các môn đệ của Gioan Tẩy giả đã ra về thì Chúa Giêsu đã nói với đám đông dân chúng về ông, vị Tiền hô đang bị vua Hêrôđê giam trong ngục tối: “Thế anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó: mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa! Chính ông là người mà Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến” (Lc 7,25-27).

Khuôn mặt của vị Tiên Hô, người dọn đường cho Đấng Thiên Sai, khá nổi bật qua các bài đọc lời Chúa trong Mùa Vọng. Cùng với những công việc chuẩn bị bên trong bên ngoài tại các nhà thờ, dòng tu, xin có một cái nhìn về sứ vụ của người dọn đường, chuẩn bị cho một sự kiện hay đón tiếp một yếu nhân, một phái đoàn. Có nhiều công việc chuẩn bị, nhưng dường như không thể thiếu việc làm vệ sinh và công tác trang hoàng. Những ngày gần đại lễ Giáng Sinh chúng ta nhận ra hiện thực này. Lau rửa nhà thờ, quét màng nhện, làm sạch khuôn viên là những việc đương nhiên phải làm. Tiếp sau công tác vệ sinh thì đến chuyện treo cờ, giăng điện, làm máng cỏ, treo băng rôn…

Để đón chào Đấng Thiên Sai đến thực thi công trình cứu độ thì Gioan Tẩy Giả cũng làm những việc ấy. Ngài kêu gọi mọi thành phần dân Chúa thanh tẩy tâm hồn, ăn năn sám hối, chừa bỏ tội lỗi. Và rồi Ngài mời gọi tất cả dân Chúa hãy sinh hoa kết trái bằng những hành vi yêu thương liên đới cách thiết thực và cụ thể. Làm sạch và làm đẹp là hai chiều kích của công việc chuẩn bị, dọn đường. Càng gần đến lễ Noel, chúng ta thấy rõ hiện thực này. Từng đoàn người dân Chúa tấp nập đến thanh tẩy tâm hồn qua tòa cáo giải. Dù đang trong cơn dịch bệnh nhưng vẫn mong sao hình ảnh này vẫn tái diễn cách nào đó nhờ sáng kiến của các mục tử.  Mạng thông tin truyền tải lời của các chủ chăn nhiều giáo phận kêu gọi đoàn tín hữu tích cực sống đức ái, liên đới với anh chị em nghèo hèn, kém phận, nhất là những ai đang lâm cảnh khốn khó vì nạn dịch. Đây chính là những chiếc đèn hoa muôn màu tô điểm cho con đường đón Chúa dịp kỷ niệm ngày Người giáng sinh.

Tuy nhiên điều chúng ta nên biết đó là người dọn đường cần ở đúng vị thế của mình sau khi chu toàn việc chuẩn bị. Hình ảnh của vị Tiền Hô trong ngục tối xem ra ứng nghiệm lời ông tuyên bố trước đó. “Người là Đấng Thiên Sai phải lớn lên, còn tôi thì phải nhỏ lại” (Ga 3,30). Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị, thì người dọn đường phải ẩn mình đi để cho Đấng phải đến dễ dàng gặp gỡ nhân trần. Trong những ngày gần cuối của Mùa Vọng, tín hữu Kitô từ Giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân đều tích cực làm công việc dọn đường theo khả năng và bậc sống của mình. Mong sao chúng ta ý thức đúng phận vụ trung gian của mình như ngài Gioan Tẩy Giả. Xin chớ để cái tôi của mình phình to che lấp Đấng phải đến. Xin chớ làm vật cản, ngáng đường Đấng Thiên Sai đến gặp gỡ dân Người.

Chị thánh Bernadette sau khi được Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức thì đã vào dòng tu. Lần kia có một chị em cùng dòng hỏi chị: “Chị được Đức Mẹ hiện ra, chị có thấy hãnh diện không? Sao chị lại vào dòng?” Chị thánh nhỏ nhẹ hỏi lại: “Chị có biết cái chổi không”. “Biết chứ”. “Sau khi quét nhà xong người ta để cái chổi ở đâu”. “Thì ở cái góc xó nhà”. “Em cũng thế, sau khi làm việc Đức Mẹ truyền thì em an bình ở chỗ em cần ở”.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây