Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Cuộc Đời Thánh Giuse - NVMN

​“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”. (Thánh Vịnh 37,4)​
Cuộc Đời Thánh Giuse  - NVMN

 

Niềm Vui Mỗi Ngày
 
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 

 
Thứ tư
Cuộc Đời Thánh Giuse

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.
 
Trong Năm Thánh Giuse, tìm hiểu về thánh Giuse là một niềm vui. Tìm hiểu để biết, để yêu mến và thêm lòng tin tưởng, phó thác cho ngài trong mọi cảnh sống của cuộc đời.
 
Thánh Kinh ghi chép rất ít về ngài. Không một lời nói. Ngài chỉ mau mắn thi hành thánh ý Chúa. Một con người công chính. Sống thầm lặng. Hết tình yêu mến.
 
Ngài đã đón nhận Mẹ Maria. Ngài đã lo lắng cho hai mẹ con trong những ngày mùa đông giá lạnh. Ngài nhận làm dưỡng phụ của Chúa Con. Ngài đã bảo vệ, che chở và lo lắng cho cuộc sống lưu vong tại đất khách. Trở về quê nhà miền Giuđê, ngài đã lo sợ sự bạo tàn của vua Áckhêlao mà trốn chạy đến thành Nadarét ẩn cư. Bao lo lắng khi lạc mất con. Bao mừng vui khi tìm thấy Chúa. Cả một thời ẩn dật của Hài Nhi, ngài đã ân cần bồng bế, nuôi nấng, hướng dẫn Con Đức Chúa Trời... với cả tấm lòng của một người cha và của một người tôi tớ trung thành của Thiên Chúa.
 
Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc đời thánh Giuse qua Thánh Kinh.
 
1. Các đoạn văn Tân Ước nhắc đến thánh Giuse
 
*   Mt 1,16-17: Gia phả Đức Giêsu Kitô: “Ông Giacóp sinh ông Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô”.
*   Mt 1,18-25: Truyền tin cho ông Giuse.
*   Mt 2,13-18: Đưa Đức Giêsu trốn sang Ai Cập.
*   Mt 2,19-23: Từ Ai Cập về đất Israel.
*   Mt 13,55: “Ông không phải là con bác thợ mộc sao?”
*   Mc 6,3: Con bà Maria (không nói đến Giuse).
*   Lc 2,1-14: Về Belem khai sổ.
*   Lc 2,15-20: Người chăn chiên đến Belem.
*   Lc 2,22-32: Tiến dâng Đức Giêsu vào Đền thờ.
*   Lc 2,33-38: Nghe ông Simêon tiên báo, cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên.
*   Lc 2,39-40: Hai ông bà trở về Nagiarét.
*   Lc 2,41-50: Tìm Đức Giêsu trong Đền thờ.
*   Lc 2,51-52: Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét.
*   Lc 3,23-38: Gia phả Đức Giêsu: “Thiên hạ vẫn coi Người là con ông Giuse”.
*   Lc 4,22: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?”
*  Ga 6,42: Bài giảng Bánh Trường Sinh: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao?”
 
2. Các giai đoạn chính về cuộc đời Thánh Giuse
 
a.  Thiên Chúa chọn Thánh Giuse
 
Gia phả Thánh Giuse, bài Phúc Âm ngày 17.12 nói về gia phả của Chúa Giêsu. “Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời” (Mt 1,17). Việc sắp xếp ba giai đoạn: từ Ápraham – Đavít; từ Đavít – Lưu đầy; từ Lưu đày – Chúa Giêsu, mỗi giai đoạn có 14 đời. Đây là cách sắp xếp “thật đẹp” so với quan niệm của người Do Thái mà thánh Mátthêu là tác giả viết Phúc Âm “cho người Do Thái”. Sứ điệp Thánh Kinh là: sự tiếp nối huyết thống từ Ápraham đến Chúa Giêsu là thực.
 
Thánh Mátthêu đã giới thiệu Giuse: “Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô” (Mt 1,16). Thánh sử còn xác định ơn gọi làm chồng trinh khiết của Maria và là cha nuôi Chúa Giêsu.
 
b.  Truyền tin cho Thánh Giuse
 
Đoạn văn Mt 1,18–25 diễn tả những sự kiện và những lời “báo mộng”: Giuse và Maria đã thành hôn -> Maria có thai do Chúa Thánh Thần -> Giuse định “rút êm” -> Sứ thần nói: “đừng ngại …” tỉnh dậy “Giuse đã… đón vợ về nhà” và “đặt tên cho con trẻ là Giêsu” như lời tiên báo xưa: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai… Đấng Emmanuel”.
 
Hai trình thuật trên, chúng ta đã xác nhận được ơn gọi và sứ vụ của Thánh Giuse: bảo vệ Maria và Hài Nhi Giêsu nhằm thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
 
c. Sang Ai Cập và trở về Nadarét
 
Lại qua lời “báo mộng”, Giuse đã đem Mẹ và Hài Nhi sang Ai Cập vì sự điên rồ của Hêrôđê (x. Mt 2,13–18). Cuộc “vượt biên giới” này nói lên chương trình của Thiên Chúa và âm mưu của con người (Hêrôđê).
 
Hêrôđê chết, chương trình của Thiên Chúa lại tiếp tục: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi” (Mt 2,21). Cũng như trong cuộc truyền tin cho Thánh Giuse và Giuse đã làm như lời báo mộng (x. Mt 1,22-24); thì ở đây, sau lời “báo mộng”, “Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen” (Mt 2,21).
 
Trong bất cứ tình huống nào, Thánh Giuse cũng đều nhận ra ý Chúa và làm theo ý Chúa soi dẫn.
 
3. Cuộc sống của Thánh Giuse với Thánh Gia
 
Chương trình của Thiên Chúa có “bị động” (di chuyển sang Ai Cập, trở về Israel, định cư tại Nadarét) bởi những ý định và toan tính của con người (Hêrôđê, Ackhêlao con Hêrôđê) rồi cũng ổn định. Thánh Giuse giữ đúng luật định: dâng con trai đầu lòng cho Thiên Chúa (x. Lc 2,22-32). Cha mẹ rất ngạc nhiên về lời sấm của Simêon về Hài Nhi (x. Lc 2,33-38). Sống cuộc đời bình dị với nghề thợ mộc tại Nadarét (x. Lc 2,39-40). Vất vả tìm kiếm Hài Nhi khi lên đền thờ Giêrusalem (x. Lc 3,23-38; Lc 4, 22; Ga 6, 42).
 
Theo tương truyền, Thánh Giuse chết trước khi Chúa Giêsu đi rao giảng. Ngài đã hoàn thành sứ mạng được trao (bảo vệ Mẹ Maria và Chúa Giêsu) trong nhiệm cục cứu độ. (http://daminhvn.net/, Phan Tấn Thành, Những Văn Kiện Của Huấn Quyền Cận Đại Về Thánh Giuse).
 
Nhờ lời cầu bầu của thánh cả Giuse, xin giúp chúng con biết tin tưởng, cậy trông, yêu mến và trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời để cuộc sống của chúng con được bình và tràn ngập niềm vui.
 
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

 
Nguyễn Thái Hùng
24 tháng 2.2021

Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây