Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Thà mất một tay

Chúa dạy "Thà mất một tay mà vào Nước Thiên đàng còn hơn đủ hai tay mà sa vào hoả ngục" (Mc 9, 43).
B26Vs



Thà mất một tay


 

Sự đánh đổi trong cuộc đời luôn là một thách đố. Có khi từ bỏ một đời sống bình yên đi vào nơi sóng dữ, bỏ cuộc chơi bước theo chồng. Và cả khi bỏ phí cuộc đời trong nghiện ngập, trộm cướp ở trong trại giam bóc lịch.

Có câu Luận ngữ viết rằng: "Trước khi làm việc gì, hãy nghĩ đến hậu quả của nó". Lời này giúp chúng ta luôn để tâm xem xét việc quyết định của chúng ta. Cám dỗ thường đeo đuổi chúng ta bằng câu "chẳng sao đâu!". Giống như con rắn xưa dụ dỗ Adam và Eva: "Cứ ăn đi, chẳng sao đâu, rồi ông bà sẽ thấy như thần, thấy sự thiện và sự ác" (St 3, 5). Những cám dỗ đời thường, khi háo danh làm những chuyện trời ơi, đất hỡi và tự nhủ: "Thà một phút huy hoàng hơn ngàn năm lịm tắt". Khi phát biểu rùng rợn ra oai, chẳng biết bên cạnh đang có thú dữ rình mồi cắn xé, có kẻ còn ác hơn.

Chúng ta luôn có những lầm lỗi nhỏ, vì nghĩ nhỏ nên thường bỏ qua, đâu biết hậu quả lâu dài. Mua món đồ thích mắt chẳng mấy khi dùng đến. Khi cần tiền bán lại, không ai mua. Ăn những món độc hại nhưng ngon, do tẩm ướp hoá chất, biết dễ mang bệnh ung thư vẫn ăn. Nhiều khi nghĩ cạn, sống kỹ quá cũng bệnh, cũng chết, thôi thì cứ ăn. Chúng ta cứ bỏ qua, không kiểm soát lại đến khi đổ bệnh, hối không kịp.

Về tội lỗi cũng thế, ngày nào cũng xin cho chúng con đừng sa chước cám dỗ, nhưng biết cám dỗ cũng lao đầu vào. Cứ nghĩ Chúa lòng lành tha hết, có sao đâu. Không nghĩ hậu quả của nó sau này, đến khi nổ ra mới biết mình đã đi quá xa trong sự lỗi. Lãnh hậu quả bê bết của nó mới giật mình ăn năn.

Chúa dạy "Thà mất một tay mà vào Nước Thiên đàng còn hơn đủ hai tay mà sa vào hoả ngục" (Mc 9, 43).

Chọn lựa cho sự sống đời đời là một chọn lựa tối ưu trong cuộc đời. Có người bỏ tuổi thanh xuân như chúng bạn, đi vào đời tu. Hay gác lại cuộc vui, bước theo chồng, lấy vợ, gầy dựng một gia đình tốt đẹp. Bỏ một ước mơ cao học, tiến sỹ, ở lại gia đình chăm sóc con thơ. Bỏ cả sự nghiệp dấn thân vào nơi khó khăn trợ giúp một tộc người thiểu số vươn lên. Đánh đổi cả sản nghiệp để cứu lấy người nghèo. Chúng ta không thể kể hết bao người tốt lành đang sống cuộc đời từ bỏ. Họ cho người anh chị em sống nâng cao phẩm giá, quyền con người được sống và sống dồi dào.

Chọn lựa và đánh đổi luôn là một thách đố. Đâu là lựa chọn của chúng ta và lựa chọn ấy là ưu tiên số một của chúng ta. Khi chọn lựa không có cơ hội chọn lại, cần cẩn thận trước khi quyết định. Khi chọn đời sống tu trì, hay gia đình. Gia đình và đời sống tu là quan trọng, những gì nguy hại đến đời sống đó thì chúng ta tránh xa. Đó là đánh đổi để giữ lựa chọn hoàn thành tới đích.

Giữa lựa chọn vẫn có những cám dỗ rời xa sự lựa chọn của chúng ta. Xin Chúa cho chúng con biết giữ lòng trung tín, vượt qua những thử thách. Vững vàng bước đi giữa đời, điều đã chọn nên người và nên thánh trong ơn gọi hôn nhân hay đời tu của mình, hoặc dấn thân trong đời hoạt động xã hội.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây