Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Thánh Giá Người Mẹ

Thánh giá của Mẹ trong bảy sự thương khó
Thánh Giá Người Mẹ

Thánh Giá Người Mẹ


 Sinh ra con, người mẹ nào cũng mong con an vui, hạnh phúc. Nghe tiếng cười đùa của con, mẹ yên lòng, khi con đau khóc, mẹ lo lắng. Vui buồn của con, người mẹ tất cả đều mang lấy. Có một người Mẹ cũng như vậy, Mẹ của Chúa Giêsu, lo lắng, buồn vui, sầu khổ và cả sự chết, đều gắn liền với con. Thánh giá của Mẹ trong bảy sự thương khó.
Ngày dâng Con trong Đền Thờ.

Thường ra ngày ấy là ngày vui mừng của rất nhiều người mẹ. Ngày ấy đánh dấu một ngày sinh hạ mới làm con Thiên Chúa, anh chị em, chú bác, ăn mừng vì con trẻ nay thuộc về Chúa, được Chúa giữ gìn, lớn lên khoẻ mạnh.
Riêng người Mẹ của Chúa Giêsu, Chúa dọn cho Mẹ con đường Thánh Giá với lời tiên báo của cụ già Simeon: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu lòng bà" (Lc 2, 35). Có bao người mẹ cũng đau thương như thế khi được tiên báo, đứa trẻ bị thiểu năng, những chứng bệnh bẩm sinh, bị bệnh Down… Rồi đây bà sẽ vất vả với đứa con của mình nhiều hơn, gánh nặng đau thương của bà sẽ theo con cùng lớn lên.

Mẹ đem Con sang Ai cập.
Chưa được bao ngày, người mẹ lại vất vả thức thâu đêm ở bệnh viện. Mẹ nằm dưới sàn nhà thương trông nom con, lẩn thẩn trước cửa phòng cấp cứu hay hồi sức. Giật mình khi nghe gọi tên, nghe thông báo, y, bác sỹ báo bệnh hay tìm thuốc thang, hoặc đóng viện phí. Người Mẹ Chúa Giêsu đã cùng lo âu, nhiều nỗi gian truân trên suốt chặng đường sang Ai Cập.

Lạc mất Con
Ngày đầu tiên đưa con đi học, bà mẹ trông đứng, trông ngồi, nhìn qua khe cửa nhà trường Mẫu Giáo. Có bà mẹ. làm việc văn phòng, lòng lo lắng theo dõi sinh hoạt của con qua Camera. Chỉ mong hết giờ làm việc, chạy ngay về đón con, lòng vui sướng. Mẹ là như thế, xa con một giờ, lòng héo hon vài giờ; con đau, mẹ xót; con khóc, mẹ lo. Vắng con như thiếu ngày thiếu mặt trời. Lạc con, mẹ như người mất tất cả, đau từng khúc ruột, nước mắt chảy vào trong.

Mẹ gặp Con vác Thánh Gía.
Người mẹ nào chẳng mong con ra đời thành công, công việc làm đỡ vất vả, an nhàn, sung sướng. Nhưng đâu phải bà mẹ nào cũng thấy con mình được như thế. Nhìn thấy con vất vả nơi đồng ruộng, lên rẫy, vào rừng, đãi vàng, kiếm bạc. Những đứa con ra khơi giữa sóng biển, thuyền nhỏ lại còn bị uy hiếp. Cực khổ như bao đời cha mẹ lam lũ vất vả, đói ăn, công việc bấp bênh, tha phương, thất nghiệp. Bao nhiêu thứ thánh giá của những người con xa xứ làm ăn. Nhà trọ tồi tàn, cơm ăn qua bữa, giấc ngủ chập chờn bởi cái nóng, cái mưa.
Làm sao kể hết nỗi nhọc nhằn cũng như người Mẹ của Chúa Giêsu. Con đi làm việc của Chúa Cha, "như chim có tổ, chồn có hang, Con Người không chỗ gối đầu" (Lc 9, 58). Bị người đời lên án, ném đá, xử án bất công, người Mẹ đau nỗi đau của bao người bị oan ức, chịu bất công, oan sai, tủi nhục. Đau từ tận cùng nỗi đau, không tả xiết của các bà mẹ.

Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá
Ngày đau buồn nhất của bà mẹ chứng kiến con mình bị đem ra toà xử án. Vì tội của con gây nên, nhưng lòng bà mẹ cứ như thắt lại, khóc cho con, khóc cho mình, bao nhiêu nước mắt, và lòng nhủ lòng: Giả như… đâu như thế. Rồi những bà mẹ còn đau xót hơn khi nó bị oan ức, không phải tội nó. Bà đi khắp các toà, các nơi kêu oan cho con mình bao năm trời. Con ở tù bao năm, mẹ cũng vật vã bấy nhiêu năm, ở đâu con tới cũng là nhà. Mẹ của Chúa Giêsu đứng dưới chân Thánh Giá mang thảm cảnh của người mẹ đau thương trên khắp cõi trần này. Mẹ đứng lặng im, kiên vững chứng kiến cuộc khổ hình của người Con. Mẹ không ca thán, oán trách, chỉ tiếc cho trần thế không biết, nhận ra sự thật họ treo trên Thánh Giá.
Mẹ nhận xác Con

Có lẽ cuộc đời không có gì buồn hơn khi thấy nước mắt người mẹ chảy tuôn. Ngày buồn của chuỗi tang thương đại dịch này. Con ra đi, mẹ vẫn còn ở lại, mẹ không được nhìn thấy con lần cuối, khi con ra đi lặng lẽ không người đưa tiễn. Bao nhiêu trông mong sụp đổ khi nghe con không qua khỏi. "Lá vàng chưa rụng, lá xanh đã rụng rồi". Thằng ba, thằng Tư của má, bà cứ gọi thầm tên đứa con ngay trong giấc ngủ. Nỗi đau của người Mẹ mất Con, đau như "lưỡi gươm đâm thấu lòng bà" (Lc 2, 35).

Ngày táng xác Con.
Bà mẹ tuổi già lụm cụm lau bàn thờ, cầm tấm ảnh của con, lau đi lau lại. Như ngày nào còn Thằng Ba, Thằng Tư, giúp má cái này, cái kia. Bây giờ lau ảnh trên bàn thờ cho nó lòng se lại niềm đau.

Mẹ của Chúa Giêsu trong phòng cầu nguyện cùng các môn đệ của Chúa, tạ ơn vì: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Ga 3, 16)
Gánh hy sinh của Mẹ gánh cùng tất cả các bà mẹ trần thế. Vui buồn, hạnh phúc, khổ đau; nỗi oan khiên, gian nan, đau buồn và cả sự mất mát trong cuộc đời. Trong mọi hoàn cảnh, hãy cùng Mẹ của Chúa Giêsu ngắm nhìn, suy đi, nghĩ lại Lời Chúa và một đời cùng "xin vâng" để Thánh Ý Chúa Cha nên tròn.  
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây