Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Từng bước, từng bước một thôi.

Không ai có thể bước một mà nên thánh ngoại trừ chết trẻ, chết non. Từng bước và từng bước một thôi, là kinh nghiệm của Hồng y John Newman.
images (2)

Từng bước, từng bước một thôi.


 
 
Lời mời gọi bỏ tất cả để theo Chúa. Lời đề nghị của Chúa dường như không thể nhưng lại có thể theo thời gian kinh nghiệm. Không ai có thể bước một mà nên thánh ngoại trừ chết trẻ, chết non. Từng bước và từng bước một thôi, là kinh nghiệm của Hồng y John Newman.
Từng bước, như đứa trẻ thơ đầu đời tập bước đi, từng bước và ngã xuống, rồi lại từng bước, bước tới và ngã. Không sao, cuộc đời đâu chỉ ngã một lần mà nên khôn, ngã lên, ngã xuống rồi mới kinh nghiệm bước đi. Cuộc đời cũng thế, năm 14 tuổi Newman đã có lần muốn bỏ đạo, vì chỉ cần sống tốt đâu cần tin có Chúa. Nhờ đọc cuốn Force of Truth của Thomas Scott, ngài đã lấy lại đức tin. Đức tin ấy đâu chỉ một lần là xác tín. Đức tin là luyện lọc qua thời gian, ngài học được qua cuốn sách “sự sống tăng trưởng theo thời gian”.
Một lần đầu tập đi xe, ai chẳng ngã, ngã lên ngã xuống, trầy trật nhưng vẫn cố gắng. Đức tin cũng thế, mỗi lần quyết tâm lại một lần ngã, ngã rồi lại quyết tâm. Mỗi lần quyết tâm đứng dậy như thế, niềm tin thêm mạnh mẽ và cũng thêm ý thức thân phận mỏng dòn. Thêm niềm tin cậy, thêm một chút lòng yêu mến, tiếp tục. Chân phước Newman, ban đầu trở lại, ngài đã say mê triết học, thần học Tin Lành, điều ấy cũng tốt cho ngài. Ngài trở thành Mục sư, trong coi giáo xứ Saint Mary của trường Đại Học Oxford. Khi Anh quốc cuốn theo phong trào tự do, ngài đã lập nên phong trào (Oxford Movement) 1833, kêu gọi trở về với Kitô giáo nguyên thuỷ. Ngài bị 42 mục sư kết án và thôi trông coi nhà thờ Đại học. Không phải cứ làm việc tốt mà được người khác trân trọng đâu. Không cùng tiếng nói, dù tốt lành chăng nữa cũng bị kết án. Từng bước thăng trầm Chúa đang biến đổi ta, đó là đức tin, lòng trông cậy, tình yêu mến Chúa dìu dắt ta.
Không có trở ngại nào Chúa dẫn từng bước ta đi. Một căn bệnh, một biến cố tốt lành ta thực hiện, ta chịu loại trừ, bị kết án. Không sao, từng bước Chúa dẫn ta đi, giúp ta gặp được Chúa. Sau khi nghiên cứu ngài nhận ra Công Giáo là nguồn gốc nguyên thuỷ Kitô giáo, ngài được rửa tội ngày 9 tháng 10 năm 1845, trở thành linh mục Công Giáo. 1879 ngài được tấn phong Hồng y. Cuộc đời người Kitô hữu cứ ở mãi trong tình yêu Chúa sẽ thấy việc Chúa làm thật kỳ diệu, Hồng y Newman kinh nghiệm:
Dẫn con đi tới, Đi tới giữa khơi mịt mùng.
Trời khuya thanh vắng lạnh lùng,
Bước chân lưu lạc, quê hương xa vời.
Dẫn con vững bước trên đời,
Con không cầu thấy chân trời xa xôi.
Dẫn con, dẫn con từng bước.
Dẫn con từng bước, từng bước một thôi.” (One step enough for me, 1833, Henry Newman)
Từng bước một, cuộc đời qua những kinh nghiệm đời sống. Những gì thân thiết với ta, ta chẳng giữ nổi. Bệnh tật tấn công ta, mạng sống ta nhiều căn bệnh đeo đuổi. Ta biết rằng Chúa cũng đang dẫn ta từng bước buông bỏ, để chỉ ước mong:
“Chỉ mong Ngài lấy đi
Mong chẳng còn gì thuộc về con,
Mong chẳng còn gì là của con,
Để con được trắng tay,
Con chỉ còn Ngài để giữ lấy,
Con được chọn Chúa mãi là của con” (Lời dâng, bài 34, R. Tagore)
Khát mong chẳng còn gì, cũng là khát mong buông bỏ mọi sự theo Chúa trong từng bước. Một tuổi già kinh nghiệm, một lần thoát chết hiểu ra, một lần mất mát thấy rằng: “Chỉ Chúa là còn mãi”. Từng bước, từng bước Chúa dẫn ta đi.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây