Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Ứng viên Giám mục cho GP Ban Mê Thuột

Khi Giáo phận Ban Mê Thuột “trống Tòa”, nhiều người đã cất công đi tìm một ứng viên Giám mục.
Ứng viên Giám mục cho GP Ban Mê Thuột

Ứng viên Giám mục cho Giáo phận Ban Mê Thuột

Khi Giáo phận Ban Mê Thuột “trống Tòa”, nhiều người đã cất công đi tìm một ứng viên Giám mục. Bắt đầu từ các linh mục trong Ban tư vấn, đến các Cha quản hạt, rồi các Cha du học nước ngoài,… Có người khẳng định đã tìm ra ứng viên. Lại còn dám cá cược một ăn hai, ăn ba.

Việc tuyển chọn ứng viên để tấn phong Giám mục theo Giáo luật hiện hành, khoản số 377, triệt 1, qui định rằng: “Đức Giáo Hoàng tự do bổ nhiệm các Giám Mục hoặc là phê chuẩn các Giám Mục đã được bầu lên một cách hợp pháp”.

Việc Đức Thánh Cha trực tiếp bổ nhiệm là điều hiện được áp dụng hầu hết trong hơn 2.600 giáo phận trên thế giới. Nhưng trong Giáo Hội Công Giáo nghi lễ đông phương, thì Hội đồng Thượng Phụ hoặc Tổng Giám Mục trưởng bầu Giám Mục cho lãnh thổ thuộc quyền và xin Đức Thánh Cha phê chuẩn. Và không kể một số trường hợp đặc ân như tại Thụy Sĩ hay bên Đức.

Triệt 2 của Giáo luật 377, quy định thêm rằng: “Ít là ba năm một lần, các giám mục của một giáo tỉnh, hoặc các Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục, phải thỏa thuận với nhau và với tính cách bí mật, thiết lập một danh sách các linh mục, kể cả các linh mục dòng, xem ai có tư cách làm giám mục, và gửi bản danh sách đó cho Tòa thánh; tuy nhiên, mỗi giám mục vẫn được quyền thông tri cho Tòa thánh một cách riêng rẽ danh tánh những linh mục được ngài xét thấy xứng đáng và có tư cách để lãnh nhận nhiệm vụ giám mục”.

Tại tòa thánh có 3 cơ quan có thẩm quyền cứu xét và chuẩn bị việc bổ nhiệm giám mục. Trước tiên là bộ giám mục, có thẩm quyền đối với hầu hết các giáo phận tại các nước Âu, Mỹ, Úc và Philippines; tức là những nước không thuộc Bộ truyền giáo. Tiếp đến là bộ truyền giáo, tức là cơ quan đại diện ĐTC điều hợp các hoạt động tại các xứ truyền giáo với khoảng 1.100 giáo phận trong đó có Việt Nam. Sau cùng là Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương phụ trách khoảng 100 giáo phận thuộc các Giáo Hội này.

Giáo luật số 378 quy định rằng: “Để xứng đáng được tiến cử lên chức giám mục, đương sự cần phải:

1. Trổi vượt về đức tin vững vàng, tính nết tốt, đạo đức, nhiệt tâm với các linh hồn, thông thái, khôn ngoan và có những nhân đức nhân bản khác, có những đức tính giúp cho đương sự đủ khả năng chu toàn chức vụ.

2. Phải có danh thơm tiếng tốt;

3. Đã trọn 35 tuổi; đã chịu chức linh mục ít là 5 năm; có văn bằng tiến sĩ, hoặc ít ra có Cử nhân về thánh kinh, Thần học hoặc giáo luật ở một cao đẳng học viện được tòa thánh công nhận hoặc ít ra thực sự chuyên môn về những môn đó. (theo Vaticannews.va).

Hiện nay ở Việt Nam có đến 4 giáo phận “trống Tòa”. Trước BMT là Phát Diệm và Hà Tĩnh. Nay lại thêm Giáo phận Nha Trang. Thực là một bài toán nan giải.

Ngay như Đức Giáo Hoàng cũng có tin đồn là có ý định từ chức. Hôm thứ Bảy 2/7/2022, trong cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 90 phút dành cho hãng tin Reuters Đức Thánh Cha đã bác bỏ những tin đồn nói rằng ngài có ý định từ chức cũng như tin đồn cho rằng ngài đang bị ung thư. ĐTC nói điều đó không xảy ra vào lúc này. Nhưng khi được hỏi khi nào điều đó có thể xảy ra, Đức Thánh Cha trả lời: “Chúng ta không biết. Chúa sẽ cho biết.”

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện, trong những giờ cử hành phụng vụ chung, nhớ đọc thêm 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính Mừng, và 1 kinh Sáng Danh, để cầu xin Chúa sớm ban cho giáo phận có được Tân Giám Mục.

Vũ Đình Bình

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây