Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Vẫn còn chiến đấu

“Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33).
Vẫn còn chiến đấu

VẪN CÒN CHIẾN ĐẤU
(Thứ Hai trong Tuần Bát NHật Phục Sinh – Mt 28,9-15)

Đêm Tiệc Ly Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33). Chúa Kitô đã phục sinh khải hoàn, nhưng cuộc chiến với thần dữ và những thế lực theo nó vẫn còn nơi các môn đệ và những ai nhờ chứng từ của các môn đệ mà tin vào Người.

Ngay sau biến cố Chúa Phục Sinh, tin mừng Matthêu tường thuật chiến thuật gian xảo mà các Thượng Tế dùng để dập tắt Tin Mừng Phục Sinh đó là “tuyên truyền xuyên tạc”. Và xem ra họ đã gặt hái nhiều kết quả theo gian ý của mình. Sau khi nghe các lính canh tường thuật những sự kiện lạ thường xảy ra thì các Thượng Tế đã họp nhau và thống nhất cho binh linh một số tiền lớn vào bảo họ phao tin: “Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của ông Giêsu đã đến lấy trộm xác ông ta”. Nếu sự thật đến tai quan tổng trấn thì họ hứa sẽ dàn xếp để binh lính vô sự. Lính canh đã nhận tiền và phao tin thất thiệt, và tin ấy đã được phổ biến giữa người Do Thái khá lâu, khoảng trên dưới mười năm (x.Mt 28,11-15).

Thông tin là một vũ khí quan trọng góp phần thắng bại trên chiến trường lẫn thương trường. Thông tin cũng là vũ khí lợi hại để dệt xây hay phá đổ các mối tương quan của con người. Nhớ lại chuyện liên quan đến Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt. Trong cuộc gặp gỡ với Chính Quyền Hà Nội ngày 20-9-2008, Ngài đã phát biểu nguyên văn như sau: “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên” và câu sau đó “Người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm, và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng”. Thế nhưng Đài truyền hình Trung Ương đã cắt xén câu nói của Ngài, chỉ phát câu: “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” với hữu ý dĩ nhiên là không tốt, nếu không muốn nói là quá xấu. Lúc bấy giờ việc thông tin cắt xén có chủ ý ấy xem ra thu được kết quả nơi nhiều người thiếu thông tin và thiếu suy xét, nhất là  khi đã có đó nhiều cơ quan ngôn luận nhảy vào kết án Đức Tổng Giuse.

Dù là người trưởng thành nhưng nhiều người vẫn quên rằng “một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, còn một nửa sự thật thì nhiều khi là sự dối trá đáng sợ”. Đón nhận thông tin nhiều chiều và biết xử lý thông tin như là điều tất yếu cần có của người thực sự trưởng thành và có lương tâm ngay chính. Bên cạnh đó việc xem xét nguồn của tin và ngữ cảnh là điều không thể bỏ qua.

Là Kitô hữu, chúng ta nhận được lời truyền của Đấng Phục Sinh: “Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Với bối cảnh “toàn cầu hóa” như hiện nay và công nghệ thông tin hiện đại thì có đó nhiều cách thế để thực thi lệnh truyền của Đấng Phục Sinh. Dù với cách thế gì đi nữa xin chớ quên rằng Tin Mừng là Lời Tình Yêu gieo rắc lòng thương xót của Thiên Chúa và Tin Mừng cũng là Lời Chân Lý giải thoát nhân trần khỏi vòng nô lệ của thần dữ và những thế lực đang phục vụ nó. Đấng Phục Sinh đã chiến thắng khải hoàn, nhưng chúng ta, Kitô hữu vẫn mãi còn chiến đấu. Nỗ lực loan báo Lời Tinh Yêu, Lời Chân lý là cách thế chiến đấu để chiến thắng ma quỷ vốn đã bị Chúa Giêsu vạch mặt chỉ tên là “cha của sự gian dối” và là “tên sát nhân” (x.Ga 8,44).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây