Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


VIẾNG ĐẤT THÁNH

Giờ thánh này là giây phút chúng ta sống trọn vẹn tình Chúa và tình người.
VIẾNG ĐẤT THÁNH

 

VIẾNG ĐẤT THÁNH

  

 
 
 
VIẾNG ĐẤT THÁNH
 
 
 
Dấu thánh giá
Hát kinh Chúa Thánh Thần
Kinh tin – cậy – mến
Kinh ăn năn tội
HÁT CẦU CHO CÁC LINH HỒN
Lời hướng dẫn
 
Kính thưa cộng đoàn, giờ đây chúng ta đang hiện diện tại nơi Đất thánh này, để tỏ lòng tôn kính các thánh trên trời, để bày tỏ mối hiệp thông với các linh hồn trong luyện ngục và cũng để nói lên lòng mong ước của chúng ta về trời cao, nơi Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng ta, nơi Đức Maria, đã được Chúa ân thưởng về trời cả hồn lẫn xác. Đó là niềm tin vững vàng cho chúng ta ngày sau cũng sẽ được chiêm ngưỡng Nhan thánh Chúa và cũng được chung hưởng Nước Trời như Đức Maria.
 
Trong niềm tin vào mầu nhiệm các Thánh thông công, chúng ta dâng lên Thiên Chúa giờ thánh này để tôn thờ Chúa đã chiến thắng sự chết, để cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục và cũng để nói lên niềm tin của chúng ta về đời sống mai sau.
 
Kính mời cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa .
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
(Ga 11,17-27).
 
Khi ấy, đến Betania Chúa Giêsu thấy Ladarô đã chôn trong mồ được 4 ngày rồi, Betania cách Giêrusalem không đầy 3 cây số. Nhiều người do thái đến chia buồn với hai cô Mácta và Maria vì em các cô mới qua đời.
 
Vừa được tin Chúa Giêsu đến, cô Mácta liền ra đón Người còn cô Maria thì ngồi ở nhà. Cô Mácta thưa với Chúa Giêsu : “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết : bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy”.
 
Chúa Giêsu nói : “Em chị sẽ sống lại!” Cô Mácta thưa : “Con biết, em con sẽ sống lại khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết”.
 
Chúa Giêsu liền nói : “Chính Thầy là Sự Sống lại và là Sự Sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?
 
Cô Mácta thưa : “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”
Đó là Lời Chúa.
 
Lời hướng dẫn
 
“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian”.
 
Lời tuyên xưng vững vàng của cô Mácta vào Đức Kitô nói lên niềm tin vững chắc của mình, cho dẫu Ladarô đã chết, nhưng cô Mácta tin tưởng một khi có Chúa Kitô, thì em cô, Ladarô sẽ không phải chết. Niềm tin tưởng này không phải là hảo huyền, nhưng là một niền tin phó thác hoàn toàn vào tình yêu của Thiên Chúa, Ngài luôn thương mến những người đã thuộc về Ngài, và ngày sau những người này sẽ được chung hưởng hạnh phúc với Ngài.
 
Ladarô đã sống lại. Niềm tin của cô Mácta đã được tỏ hiện ngay ở đời này.
 
Trong giây phút này, trước mặt Đức Kitô, Đấng đã phục sinh, chúng ta cũng tin tưởng tuyên xưng đức tin của mình : “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian”. Tin tưởng rằng ngày sau tất cả những người đã thuộc về Chúa, những người đang hiện diện nơi Đất thánh này, và những người đã an nghỉ tại Đất thánh này cũng sẽ được chung hưởng Nước Trời với Chúa Kitô.
 
HÁT CẦU CHO CÁC LINH HỒN
 
Lời hướng dẫn Lần Hạt
 
Mầu nhiệm thứ 1
CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI (Lc 24,15):
 
Ngày thứ nhất trong tuần, trời vừa tảng sáng, nhóm phụ nữ đi ra mộ, mang theo dầu thơm đã chuẩn bị sẵn. Các bà thấy tảng đá đã lăn ra khỏi cửa mộ. Nhưng khi bước vào các bà không thấy thi hài Chúa Giêsu đâu cả. Khi còn đang phân vân ngơ ngác, các bà bỗng thấy hai người đàn ông đứng cạnh mình, y phục sáng chói. Giữa lúc các bà sợ hãi, cúi gầm xuống đất, thì hai người kia nói: “Sao các bà đến giữa kẻ chết mà tìm Đấng Hằng Sống?
 
*******
Biến cố phục sinh là tiếng sét kinh hoàng bên tai những kẻ kết án Chúa Giêsu. Mặc dầu đám lính canh nhận được chỉ thị của các Thượng Tế, phao tin môn đệ lấy xác Người, nhưng chẳng ai tin. Đền Thờ họ phá đi ngày thứ ba đã được tái thiết. Chúa Giêsu đã bị giết thảm hại như 1 tử tội, giờ đây Người đã sống lại. Người đích thật là Con Thiên Chúa .
 
Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã mở cho chúng con một tương lai sáng ngời, khi đập tan xiềng xích tội lỗi, sự chết và dẫn đưa chúng con về với Cha trên trời. Xin giúp chúng con luôn sống trọn vẹn niềm hạnh phúc này.
 
 
 
Mầu nhiệm thứ 2
CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI (Cv 1,9-11) :
 
Nói xong, Người lên trời ngay trước mặt các ông, và các đám mây đến rước Người lên, khiến các ông không còn thấy Người nữa. Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói : “Này các bạn miền Galilê, sao còn đứng nhìn trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các bạn và được rước lên trời, cũng sẽ đến y như các bạn đã thấy Người lên trời.”
 
*******
Sau phục sinh 40 ngày, Chúa Giêsu đã lên trời trước mặt các môn đệ. Họ vui mừng khôn xiết, vì tuy không còn gặp Chúa Giêsu như xưa, nhưng họ tin chắc chắn vào Lời Người đã hứa trong Bữa Tiệc Ly : “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa, và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó”.
 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con chân đạp đất, nhưng mắt luôn hướng về trời cao. Chúng con ngưỡng vọng về trời cao. Chúng con đang hướng về Chúa, bỡi chúng con luôn khao khát vui mừng được ở với Chúa. Chúng con ước muốn, chúng con kiếm tìm hạnh phúc vĩnh cửu nơi có Chúa ngự trị. Xin Chúa dẫn dắt chúng con theo với Ngài.
 
Mầu nhiệm thứ 3
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG (Ga 20,19b-22) :
 
Chúa Giêsu đến, đứng giữa các ông mà nói : “Bình an cho anh em!” Nói xong Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.
 
*******
Dấu hiệu rõ rệt nhất của người tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần là mang lấy tinh thần Chúa Kitô. “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”. Và Chúa Giêsu đã từng hứa : “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Phù Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi… Người sẽ dạy anh em mọi điều và làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”(Ga 14,15-26).
 
Lạy Chúa Giêsu, như các tông đồ xưa, xin Ngài ban Thánh Thần cho chúng con, xin cho lòng chúng con tràn đầy ơn Thánh Thần. Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban cho chúng con thêm lòng yêu mến / và biết thực hành Lời Chúa Giêsu dạy / cùng cố gắng noi gương Chúa Giêsu và mang lấy tinh thần của Người. Có như vậy chúng con mới là người con yêu của Chúa.
 
Mầu nhiệm thứ 4
ĐỨC CHÚA TRỜI CHO ĐỨC BÀ LÊN TRỜI:
 
Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng : “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy”. Người bảo kẻ ấy rằng : “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói : “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha Tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”(Mt 12, 50).
 
*******
Sau khi phục sinh, mọi quyền năng trên trời dưới đất được trao cho Chúa Giêsu, Người trở thành vị thẩm phán tối cao. Người đã hứa ban phần thưởng cho những ai tuân giữ lời Người, cho những ai đã cho những kẻ hèn mọn chỉ một chén nước lã vì Danh Người, chắc chắn người đó sẽ được thưởng bội hậu. Và Mẹ Maria là người đầu tiên được vinh dự này cả hồn lẫn xác.
 
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đưa Mẹ về Trời, Chúa cũng muốn chúng con được chung hưởng Nước Trời với Chúa và Mẹ. Nhưng lạy Chúa, chúng con biết rằng chúng con sẽ được hạnh phúc đời đời hay thiên thu bất hạnh, là tuỳ thuộc mức độ chúng con liên kết và thuộc về Chúa, là tùy thuộc chúng con biết lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, biết lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, để chúng con cũng được chung hưởng hạnh phúc Nước Trời với Mẹ.
 
Mầu nhiệm thứ 5
ĐỨC CHÚA TRỜI THƯỞNG ĐỨC MẸ LÊN TRỜI.
 
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,46-50).
 
*******
Thánh Phaolô viết : “Quả thế, như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người vì liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình; mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người”(1Cor 15,22-23). Sau khi lên trời, chắc chắn Chúa Giêsu  cũng muốn đưa Mẹ về trời với mình; bởi vì Mẹ là người thân cận gần gũi nhất của Chúa Giêsu. Và bởi vì Thiên Chúa hằng xót thương những ai kính sợ Người.
 
Lạy Chúa Giêsu, mọi việc chúng con làm diễn ra dưới ánh mắt của Chúa. Những gì chúng con làm trong cuộc sống hôm nay sẽ theo chúng con về đời sau. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, biết đáp lại ý định nhiệm mầu của Chúa. Xin cho chúng con mạnh dạn tuyên xưng Chúa và kiên trung phục vụ Chúa  nơi tha nhân, để khi từ giã cõi đời này, chúng con sẽ đến trước mặt Chúa với niềm hân hoan và lãnh nhận triều thiên công chính Chúa đã dành để cho chúng con từ thưở đời đời.
 
HÁT CẦU CHO CÁC LINH HỒN
 
Kính thưa cộng đoàn, Giáo Hội Mẹ yêu dấu luôn lo lắng cho phần rỗi của chúng ta. Chính ngay giây phút này, Giáo Hội sẽ ban cho chúng ta một ơn đại xá, có nghĩa là sẽ tha tất cả những hình phạt mà chúng ta còn mắc phải, chưa đền đủ ở đời này, cho những ai viếng nghĩa trang trong những ngày từ mồng 1  đến mồng 8 tháng 11 hằng năm với những điều kiện như thường lệ là : xưng tội, rước lễ, đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính và cầu nghuyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Song ơn đại xá này được dành cho các linh hồn nơi luyện ngục.
 
Trong niềm hiệp thông giữa các Thánh thông công, chúng ta làm giờ thánh này để tuyên xưng niềm tin của chúng ta vào sự sống mai sau, để biểu lộ tình yêu của chúng ta với những người thân yêu và cả những người bị bỏ rơi đang đau khổ trong luyện ngục và cũng là để thực hành lời Chúa dạy : anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh em.
 
Vì vậy, giờ thánh này là giây phút chúng ta sống trọn vẹn tình Chúa và tình người.
 
KINH   LẠY   CHA.
 
KINH TIN KÍNH
 
Tôi tin kính Đức Chúa Trời
là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.
Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô
là Con  Một  Đức Chúa Cha /
cùng là Chúa chúng tôi.
Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần
mà  Người xuống thai
sinh bởi Bà Maria  Đồng  Trinh.
Chịu nạn đời quan Phông-xi-ô  Phi-la-tô,
chịu đóng đinh trên cây thánh giá,
chết và táng xác, xuống ngục tổ tông,
ngày thứ ba bởi  trong kẻ chết mà sống lại.
Lên trời,
ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng.
Ngày sau bởi  trời lại xuống /
 phán xét kẻ sống và kẻ chết.
Tôi tin kính  Đức Chúa Thánh Thần .
Tôi tin có Hội Thánh hằng có  ở khắp thế này,
các Thánh thông công.
Tôi tin phép tha tội.
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại.
Tôi tin hằng sống vậy . Amen. 
 
 
KINH VỰC SÂU
 
Lạy Chúa con, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa con / xin Chúa con hãy thương nhậm lời con kêu van, hãy lắng nghe tiếng con cầu xin, nếu Chúa con chấp tội nào ai rỗi được, bởi Chúa con hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa con phán hứa, con đã trông cậy Chúa con, linh hồn  con cậy vì lời hứa ấy, vì đã trông cậy Chúa con. Những kẻ làm dân Đức Chúa Trời / đêm ngày hãy trông cậy Người cho liên. Vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng / sẽ tha hết mọi tội lỗi / kẻ làm dân Người thay thảy.
 
Lạy Chúa con ! Xin ban cho các linh hồn được nghỉ ngơi đời đời và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa con! Xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục mà được nghỉ yên. Amen.
 
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu! Chúa con đã phán dạy rằng: bây hãy xin thì bây sẽ được, vậy con xin Chúa con lòng lành vô cùng / thương đến các linh hồn nơi luyện ngục, xin Chúa con nghe lời con cầu xin kêu van / cho linh hồn ông bà, cha mẹ, anh em, bạn hữu con. Xin Chúa con mở cửa thiên đàng cho các linh hồn ấy vào, xin cho các linh hồn ấy được sự sáng vô cùng hằng soi cho liên. Amen.
 
KINH BỞI TRỜI
 
HÁT CẦU CHO CÁC LINH HỒN
 
 
 
Lời nguyện kết thúc:
 
Anh chị em thân mến,
mọi người được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, đều là chi thể nhiệm mầu của Chúa Kitô, dù còn sống hay đã qua đời vẫn là thành phần của Giáo Hội. Trong mầu nhiệm các Thánh thông công và trong niềm hy vọng được cứu rỗi, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:
 
01. Thánh Phaolô nói : “Như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha, mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế”. Xin cho các linh hồn đang an giấc ngàn thu, đã hưởng nhờ công đức cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô / được đưa vào vinh quang Nước Chúa cùng với thần thánh trên trời.
 
02. “Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người”. Xin cho các linh hồn bị người thân còn sống quên lãng và các linh hồn không còn người nhớ đến, được hưởng hạnh phúc Nước Trời nhờ lời Hội Thánh chuyển cầu.
 
03. Chúa Giêsu dạy : “Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời”. Xin cho mọi người siêng năng rước Chúa, đã qua đời, được hưởng nhờ lời Chúa hứa.
 
04. Giới răn thứ tư dạy : Hãy thảo kính cha mẹ. Xin cho ông bà, cha me, anh chị em, bạn hữu chúng con đã qua đời nếu còn vướng mắc, được giảm bớt hình phạt trong luyện ngục, nhờ lời cầu khẩn tha thiết của chúng con.
 
Lạy Cha giàu lòng thương xót, Cha đã muốn cho mọi người được ơn cứu rỗi. Xin lắng nghe lời chúng con tha thiết nguyện cầu mà ban cho các linh hồn chúng con cầu xin / được sớm hưởng hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen .
 
Hát kết thúc.
 
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
 
 
 
PAX  CHRISTI

Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây