Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Xem gì trong hoang địa

"Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần." (Mc 1, 8)
Xem gì trong hoang địa

Xem gì trong hoang địa


 Trào lưu xã hội, theo số đông, thường hay làm cho người ta mất đi nhìn nhận đúng, chính xác. Chúa Giêsu đang ở giữa họ mà họ còn đi xem chuyện gì đâu ở bên ngoài.

Con người có tính xã hội, và câu hỏi đặt ra tôi làm chủ hay xã hội làm chủ tôi? Khi xã hội làm chủ tôi, xã hội, số đông cho là đúng, tôi bị xã hội lèo lái. Nếu tôi làm chủ xã hội điều đúng tôi tuân thủ, điều sai trái tôi cần tránh và có thể sửa sai nó. Xã hội thời Chua Giêsu, bị lèo lái bởi những truyền thống cũ khi bị các nhà lập pháp, hành pháp lạm quyền ức hiếp người khác. Chúa trách những thượng tế, kinh sư và biệt phái: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm” (Mc 7, 8).

Trong hành động khi thiếu tự chủ để bị lèo lái người ta thường hay đánh mất chính mình. Người ta thích nghe loại nhạc này, tôi cũng thích nghe, đến khi người ta không nghe loại nhạc đó nữa tôi cũng không nghe. Người ta thích thời trang này tôi cũng mặc theo thời trang ấy… Áp lực vô hình của số đông làm mất đi tính tự do của tôi đi.

Khi Gioan tẩy Giả bị bắt nhốt tù rồi, người ta vẫn chạy theo tìm bóng dáng ông ở trong hoang địa, ở nơi sông Giođan, như đuổi hình bắt bóng. Họ đã không để tâm tới lời Gioan tẩy Giả đã nói: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần." (Mc 1, 8)

Vấn đề của xã hội áp lực trên cá nhân là điều dễ rơi vào số đông dư luận lèo lái. Người ta đồn với nhau về Gioan như là một người họ mong đợi phải đến. Cách này hay cách khác Gioan đã xác định rằng không phải ông, mà là Đấng đến sau. Họ không nghe tiếp tục tìm kiếm ông.

Bị lèo lái bởi cảm xúc. Thượng tế, kinh sư, biệt phái không thích Chúa Giêsu vì Chúa thuyết phục được nhiều người, họ bị cảm xúc bất mãn áp đặt. Từ áp lực bất mãn sinh ra lòng hận thù, ghen ghét, đi xa hơn nữa kiếm cách loại trừ. Không làm chủ được cảm xúc dẫn đến nhiều việc không hay, khi nghe từ người này sang người khác, truyền miệng nhau những điều không tốt về người này, người nọ, rồi ghét lây, dù chưa biết người đó thế nào. Chỉ là nghe qua đã vội tin, thiếu kiểm chứng, ghi nhận bằng những cảm xúc nhất thời dễ bị lừa, dễ bị dắt mũi.

Cần tự do trong ý thức để làm chủ trong cuộc đời. Hãy nghe lại Lời Chúa nói: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến!” (Lc 7, 27). Gioan là tiếng, Chúa Giêsu là Lời. Tiếng không lời thì như người câm nói, tiếng nói cần có lời để nói. Khi lời đã nói, không cần tiếng nữa. Chúa đã đến và Gioan đã xong nhiệm vụ.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây