Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Xin thì được

“Tiền bạc của anh sẽ tiêu tan luôn với anh, vì anh tưởng có thể lấy tiền mà mua ân huệ của Thiên Chúa sao?” (Cv 8, 20).

Xin thì được

 
Xin ở đây không có nghĩa là “xin cho” như là cơ chế của nhưng lá đơn. Cái gì cũng làm đơn “Xin cho”. Xin dùng trong Lời Chúa là cầu nguyện, hướng tâm hồn lên Chúa, ra khỏi những khát mong trần tục để theo Ý Chúa.

Cầu xin có những hệ lụy không lường trước những cám dỗ của ma quỷ để thỏa mãn các nhu cầu. Khi cầu xin, dễ rơi vào cám dỗ là đổi chác, tôi dâng cái này để được cái kia. Như trong Tông Đồ công vụ thuật lại về phù thủy Simon. Anh ta thấy các Tông Đồ đặt tay ban Chúa Thánh Thần trên người tín hữu, anh ta đề nghị bỏ số tiền để mua lấy việc ban phép ấy. Anh ta đã bị các Tông Đồ mắng cho: “Tiền bạc của anh sẽ tiêu tan luôn với anh, vì anh tưởng có thể lấy tiền mà mua ân huệ của Thiên Chúa sao?” (Cv 8, 20). Tội mua thần bán thánh là tội Simony.

Khi dâng theo ý nguyện cầu, người tín hữu ghi nhớ, đó là lòng thành kính dâng. Không nhằm ý đổi chác, chỉ xin cho Ý muốn của Chúa được thành sự. Chúa nói: “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7, 11).

Có thể chúng ta nghĩ điều xin là tốt, sao Chúa không ban cho. Chúng ta nên biết điều tốt nhất thời hay điều tốt hoàn toàn. Tốt cho đời này và cả đời sau. Chúng ta biết điều tốt không như thế gian ban tặng, vì thế gian cho điều gì sẽ lấy lại hơn những gì thế gian cho. Vậy mới gọi là thế gian. Chúa ban những điều tốt lành cho con người một cách miễn phí, như cha mẹ trong gia đình chu cấp cho con cái tất cả, không bao giờ tính phí. Chúa nói với chúng ta: “Phần anh em, đừng tìm xem mình sẽ ăn gì, uống gì, và đừng bận tâm. Vì tất cả những thứ đó, dân ngoại trên thế gian vẫn tìm kiếm; nhưng Cha của anh em thừa biết anh em cần những thứ đó. Vậy hãy lo tìm Nước của Người, còn các thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Lc 12, 29 – 31).

Khi cầu nguyện Chúa dạy cho chúng ta lời kinh: “Lạy Cha” xin cho ý Cha thể hiện, cho Danh Cha tỏa sáng, cho Nước Cha trị đến; cho lương thực hằng ngày, biết tha thứ, cho khỏi sự dữ. Những ân huệ Chúa ban, nếu Chúa không gìn giữ sẽ bị mất đi và còn có lúc sinh ra nguy hại. Ngày đầu năm như Lời Chúa chúng ta biết: “Đức Chúa phán với ông Mô-sê: "Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này:"Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em)!” (Ds 6, 22 – 24).

Cầu nguyện trong Chúa thánh Thần: “Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.” ( Rm 8, 26 - 27).

Xin cho ý Chúa được thành sự nơi chúng con!

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây