Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN

“Không có gì che giấu mà không bị lộ ra.” (Lc 12, 2)
15/10/2021

THỨ SÁU TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN
Thánh Têrêxa Avila, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh

 

t6 t28 tnB

Lc 12, 1-7

 

 

KHÔNG THỂ CHE GIẤU!

Không có gì che giấu mà không bị lộ ra.” (Lc 12, 2)

Suy niệm: Khi nhắc đến Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II, nhiều người sẽ nhớ câu nói của ngài: “Đừng sợ!” Ngài đã lặp lại lời của Chúa Giêsu để củng cố đức tin, nung nấu niềm hy vọng cho các Kito hữu. Thế nhưng, bản tính yếu nhược của chúng ta là vẫn cứ sợ. Chúa Giêsu đến giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ này. Ngài nói với chúng ta: “Đừng sợ” sống theo Lời Chúa thì đi ngược dòng đời, đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác! “Đừng sợ” vì Thiên Chúa, Đấng có toàn quyền trên xác hồn của ta, lại là Cha nhân hậu, yêu thương săn sóc quan phòng. Nhỏ bé, không có giá trị gì như chim sẻ còn được Chúa chăm sóc, huống chi con người. Ngay cả bao nhiêu sợi tóc của con người cũng được Ngài đếm cả rồi!

Mời Bạn: “Không có gì che giấu mà không bị lộ ra.” Bạn có tin lời đó của Chúa Giêsu không? Một việc sai trái, bạn có thể che giấu trước mặt mọi người, nhưng có một người biết rõ bạn, đó là Chúa. Chúa biết mọi sự, nhưng cách sửa lỗi của Chúa là dùng lời của Ngài mời gọi chúng ta đến với chân lý, yêu chuộng lẽ phải, thuộc về sự thật. Bạn có dám “liều mình” một lần nói hết những nỗi sợ cho Chúa không?

Chia sẻ: Những thiệt hại nào xảy đến với tôi, khi tôi sống trong sợ hãi?

Sống Lời Chúa: Một trong những cách giải thoát chúng ta khỏi sợ hãi là nói sự thật về mình với Chúa nơi tòa giải tội.

Cầu nguyệnLạy Chúa! người ta đã tìm cách giết hại người rao giảng Lời Chúa, nhưng Lời ấy hôm nay vẫn đến được với chúng con. Quả thật, không có gì che giấu mà không bị lộ ra. Xin cho chúng con mạnh dạn sống theo Lời Chúa dạy, để không còn sợ hãi. Amen.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Têrêxa Avila, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh

Ca nhập lễ

Chúng ta hãy vui mừng và hân hoan, vì Chúa muôn loài đã yêu thương trinh nữ thánh thiện và hiển vinh.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban ơn Thánh Thần soi sáng thánh Tê-rê-xa Giêsu để người vạch ra cho Hội Thánh một con đường dẫn đến đỉnh cao toàn thiện. Xin cho chúng con được hấp thụ giáo huấn của người và luôn khát khao sống cuộc đời lành thánh. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I

Phụng vụ Lời Chúa – (theo ngày trong tuần)

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, ước gì của lễ chúng con dâng được Chúa thương chấp nhận như xưa Chúa đã vui lòng chấp nhận cuộc đời hoàn toàn dâng hiến của thánh nữ Tê-rê-xa. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Người trinh nữ khôn ngoan đã chọn lấy phần tốt nhất, và sẽ không bị ai lấy mất.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Chúa đã lấy bánh bởi trời bồi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con được cùng với thánh nữ Tê-rê-xa ca ngợi lòng từ bi Chúa đến muôn đời. Chúng con cầu xin…
 

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ SÁU TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, lạy Chúa, nếu Chúa nhớ hoài sự lỗi, nào ai chịu nổi được ư? Vì lạy Thiên Chúa Is-ra-el, Chúa thường rộng lượng thứ tha.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy, Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Rm 4, 1-8

“Abraham đã tin vào Thiên Chúa và điều đó kể cho ông như sự công chính”.

Trích thư Thánh Phaolô Tồng đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, chúng ta phải nói gì về chuyện Abraham, tổ phụ theo huyết nhục của chúng ta đã gặp thấy? Nếu như Abraham nhờ việc làm mà được nên công chính, thì ông có lý mà tự hào, nhưng không phải tự hào trước mặt Thiên Chúa. Vì Thánh Kinh nói gì? Abraham đã tin vào Thiên Chúa, và điều đó được kể cho ông như sự công chính.

Ðối với người thợ làm việc, tiền công không kể được là ân huệ, nhưng là một món nợ. Còn đối với người không làm việc, nhưng tin vào Ðấng làm cho người ác nên công chính, thì đức tin của kẻ ấy được kể như là sự công chính, theo ơn Thiên Chúa phân định.

Cũng như Ðavít tuyên bố là phúc đức con người được Thiên Chúa kể là công chính, không cần có việc làm, mà rằng: “Phúc cho những ai được tha thứ sự gian ác, và được che lấp các tội lỗi. Phúc cho người Chúa không chấp nhất sự tội”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 31, 1-2. 5. 11

Ðáp: Chúa là chỗ dung thân; Chúa đùm bọc tôi trong niềm vui ơn cứu độ

Xướng: Phúc thay người được tha thứ lỗi lầm, và tội phạm của người được ơn che đậy! Phúc thay người mà Chúa không trách cứ lỗi lầm, và trong lòng người đó chẳng có mưu gian.

Xướng: Tôi xưng ra cùng Chúa tội phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói: “Con thú thực cùng Chúa điều gian ác của con, và Chúa đã tha thứ tội lỗi cho con”.

Xướng: Chư vị hiền nhân, hãy vui mừng hân hoan trong Chúa, và mọi người lòng ngay hãy hớn hở reo mừng!

Bài Ðọc I: (Năm II) Ep 1, 11-14

“Chúng tôi trước kia đã trông cậy vào Ðức Kitô, và anh em được ghi dấu Thánh Thần”.

Trích thư Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.

Anh em thân mến, trong Ðức Kitô, chúng tôi được kêu gọi làm thừa tự, và anh em (là con cái Israel) cũng được tiền định theo ý định của Ngài là Ðấng tác thành mọi sự theo thánh ý Ngài, để chúng tôi trở thành lời ca vinh quang của Ngài, chúng tôi là những kẻ trước kia đã trông cậy vào Ðức Kitô. Trong Người, cả anh em nữa, sau khi anh em đã nghe lời chân thật là Tin Mừng cứu rỗi anh em, anh em đã tin và được ghi dấu Thánh Thần, như đã hứa. Người là bảo chứng phần gia nghiệp chúng ta, để chúng ta được ơn cứu chuộc, được ca ngợi vinh quang Ngài.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 1-2. 4-5. 12-13

Ðáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình! (c. 12b).

Xướng: Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa! Ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. 

Xướng: Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực; địa cầu đầy ân sủng của Chúa. 

Xướng: Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. Từ trời cao Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái người ta.

Alleluia: Dt 4, 12

Alleluia, alleluia! – Lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, phân rẽ tư tưởng và ý muốn của tâm hồn. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 12, 1-7

“Mọi sợi tóc trên đều các con cũng đã được đếm cả rồi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có nhiều đám đông dân chúng đứng chung quanh, đến nỗi chen đạp lẫn nhau, nên Chúa Giêsu bắt đầu dạy các môn đệ trước tiên rằng: “Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái, nghĩa là sự giả hình. Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được. Vì vậy, những điều các con nói trong nơi tối tăm, sẽ được nói ra nơi sáng sủa, và điều các con nói rỉ tai trong buồng kín, sẽ được rao giảng trên mái nhà.

“Thầy bảo các con là những bạn hữu của Thầy rằng: Các con đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi sau đó không thể làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho các con biết phải sợ ai: Hãy sợ Ðấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục. Phải, Thầy bảo các con hãy sợ Ðấng ấy.

“Chớ thì năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa, mọi sợi tóc trên đầu các con cũng đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin chấp nhận những lời cầu xin và lễ vật chúng con dâng tiến, để làm cho thánh lễ chúng con đang sốt sắng cử hành mở đường dẫn chúng con tới quê trời vinh hiển. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Bọn giàu sang đã sa cơ nghèo đói; nhưng người tìm Chúa chẳng thiếu chi thiện hảo.

Hoặc đọc:

Khi Chúa tỏ mình ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng cao cả. Chúa đã lấy Mình và Máu Ðức Kitô làm của ăn nuôi dưỡng chúng con; chúng con nài xin Chúa cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Người, Người hằng sống và hiển trị muôn đời…

Suy niệm

SỐNG VÌ MỤC ĐÍCH NƯỚC TRỜI (Lc 12, 1-7)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Cả tuần nay, Tin Mừng trình thuật việc Đức Giêsu liên tiếp chống đối lối sống đạo đức dỏm của nhóm Pharisêu và Tiến Sĩ Luật. Hôm nay, lại một lần nữa, Đức Giêsu không chấp nhận lối sống giả hình của họ; đồng thời, Ngài cũng cảnh tỉnh các môn đệ của mình khỏi vướng vào lối sống giả nhân giả nghĩa như các người Pharisêu và Tiến Sĩ Luật đang làm.

Nhân dịp này, Đức Giêsu cũng mời gọi các môn đệ can đảm sống chứng tá cho Tin Mừng, dù có phải chết. Sự sống trên trần gian này là cuộc sống tạm bợ, mai hậu mới là vĩnh viễn. Vì thế, không nên khờ dại mà đánh đổi sự an nhàn đời này mà đau khổ mãi mãi đời sau. Luôn sống trong sự phó thác và tin tưởng vào Chúa Quan Phòng.

Ngày nay, không thiếu cảnh tín hữu Kitô nơi này, nơi kia bị bách hại. Nhiều tín hữu bị buộc phải cải đạo, nếu không sẽ phải chết. Tuy nhiên, đức tin mạnh mẽ vào Chúa Quan Phòng, nên nhiều anh chị em đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đức tin cũng như thể hiện lòng yêu mến của mình vào Thiên Chúa cách tuyệt đối.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy can đảm sống thật, hành động thật và tin tưởng phó thác nơi Chúa. Đừng sợ những khó khăn thử thách trong đời sống đạo. Đón nhận con đường khổ giá như là điều kiện cần cho phần rỗi của mình.

Luôn nhớ rằng: khi chúng ta tin và sống đạo, hẳn chúng ta không thể thoát khỏi sự hiểu lầm, chống đối và đôi khi cả cái chết nữa. Tuy nhiên, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa của đau khổ và ngang qua đó, chúng ta sẽ thấy cùng đích của cuộc đời nằm ở nơi Thiên Chúa chứ không phải những thứ mau qua, chóng hết ở đời này.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được yêu mến Chúa, can đảm sống đời chứng nhân trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Sẵn sàng làm chứng cho lẽ phải và sự công bằng. Amen.
 

CÔNG BỐ TRÊN MÁI NHÀ
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 

“Cây kim giấu trong bọc lâu ngày cũng sẽ lộ ra”. Ngẫm lời cha ông chúng ta xưa để nhớ lời Chúa Giêsu: “Anh em phải coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả. Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra. Không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết” (Lc 12,1-2). Người ta có thể qua mặt một người nhiều lần, qua mặt nhiều người một vài lần, nhưng khó có thể qua mặt nhiều người nhiều lần. Và chắc chắn không một ai có thể qua mặt được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn tâm can (x.Mt 6).

Tin Mừng ngày thứ Sáu sau Chúa Nhật XXVIII TN tường thuật lời cảnh báo của Chúa Giêsu trước lối sống giả hình, gian dối. Nhưng rồi tiếp liền sau đó Người dạy chúng ta rằng để giúp nhau tránh được thứ “men gian dối, giả hình” ấy thì hãy can đảm rao truyền sự thật. Hãy công khai loan báo lời chân lý. Đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác mà không làm gì được linh hồn. Hãy vững tin vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng chăm sóc chúng ta đến cả từng sợi tóc trên đầu (x.Lc 12,4-7).

Mục sư Martin Luther King, nhà hoạt động cho nhân quyền, đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 1964 đã từng nói: “Trong thế giới này chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của những người xấu mà còn cả vì sự im lặng của những người tốt”. Qua miệng ngôn sứ Isaia Thiên Chúa đã gọi các mục tử không biết mở miệng nói lời chân lý là “lũ chó câm, không biết sủa” (Is 56,10). Ngôn sứ Êdêkiel đã minh nhiên lời dạy của Thiên Chúa: “Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta nói cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: “Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết”, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, thì Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó” (Ed 33,8).

Quả thật đã là người thì ai cũng ngại ngần khi phải nói lời sự thật. Sự thật thì dễ mất lòng. Và thật khó tránh được sự khiếp hãi khi phải công khai những sự thật xấu xa của những người quyền cao chức trọng ngoài xã hội và cả trong Giáo hội. Tuy nhiên nếu biết sống tình liên đới thì nhờ ơn Chúa giúp chúng ta có thể dần dần vượt qua. Trước hết khi biết rằng chính dân chúng, nhất là những người nghèo, người kém phận là những người gánh lấy hậu quả của sự gian dối do tha nhân, đặc biệt là giới giàu có, đủ đầy quyền chức gây ra. Và khi biết liên đới với những thân phận thấp hèn ấy thì Thiên Chúa sẽ ban ơn cho chúng ta can đảm công bố sự thật.

Ngoài ra chúng ta cũng phải biết xót thương cả những người đang gieo rắc “men dối gian, giả hình”. Vì chính họ cũng phải gánh lấy hậu quả có thể ngay ở đời này khi mà “cái kim trong bọc” lộ ra, và nhất là họ phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa, Đấng đầy lòng xót thương nhưng cũng công bình vô cùng. “Điều anh em nghe rỉ tai thì hãy lên mái nhà mà rao giảng” (Mt 10,26). Và Chúa Giêsu cũng đã khẳng định với chúng ta rằng hãy xem cách thế mà anh em nghe biết sự thật. Nếu chúng ta có chút tấm lòng với tha nhân trong tình liên đới thì “ai có sẽ cho thêm và ai không có thì ngay cả cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” (Mt 13,12).

Vấn đề đặt ra là bằng phương thế nào chúng ta có thể chu toàn nhiệm vụ sứ ngôn đã lãnh nhận từ khi chịu bí tích Thánh Tẩy. Bên cạnh nhiều phương pháp đáng áp dụng, thiển nghĩ rằng không gì hơn hãy tập luyện cách tiệm tiến. Nghĩa là tập công bố sự thật từ việc nhỏ đến việc lớn, từ chuyện có va chạm ít đến chuyện có va chạm nhiều. Phương pháp tiệm tiến là phương pháp khá hữu hiệu trong nhiều lãnh vực nhất là việc vượt qua các nỗi sợ hãi. Tiếp đến khi công bố sự thật thì cần có thái độ khiêm nhu nhìn nhận cả khiếm khuyết và lầm lỗi của chính mình, của tập thể mình. Khi biết “trách kỷ” thì chúng ta sẽ mạnh dạn hơn để biết “trách nhân”. “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”. Kinh nghiệm của cha ông mãi vẫn hữu dụng cho con cháu.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây