Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


Năm Thánh Giuse & Giáo Xứ Chính Tâm

Chúng ta có thể tìm thấy nơi thánh Giuse, “một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn”
Năm Thánh Giuse & Giáo Xứ Chính Tâm
Năm Thánh Giuse & Giáo Xứ Chính Tâm


Đại dịch Covid-19 đang quay trở lại hoành hành thế giới. Giữa những lo lắng và bất an của kiếp người, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở “Năm Thánh Giuse” để giúp chúng ta hiểu tầm quan trọng của những con người vì công ích, những người bé mọn, kiên nhẫn mỗi ngày và nuôi dưỡng hy vọng cùng lan toả sự đồng trách nhiệm. Chúng ta có thể tìm thấy nơi thánh Giuse, “một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn”. Thánh Giuse “nhắc nhở chúng ta rằng những ai ẩn mình hay sống trong bóng tối có thể đóng một vai trò không thể sánh được trong lịch sử cứu độ”. (1)
 
Năm Thánh Giuse
 
Năm Thánh Giuse được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ngày 8.12.2020 qua Tông thư Patris Corde – Trái Tim Của Người Cha, bắt đầu từ ngày 8.12.2020 đến ngày 8.12.2021.
 
Trong Tông thư Trái Tim Của Người Cha, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta chiêm ngắm thánh Giuse qua những hình ảnh:
 
Người cha được các tín hữu yêu mến
 
Thánh Giuse là người cha được các tín hữu yêu quý, vì ngài đã thể hiện một cách cụ thể tình phụ tử của mình khi dâng cuộc đời mình “phục vụ toàn bộ kế hoạch cứu rỗi”. 
 
Người cha dịu dàng
 
Thánh Giuse là người cha dịu dàng, nơi ngài, “Chúa Giêsu nhìn thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa”, điều giúp chúng ta đón nhận sự yếu đuối của mình, bởi vì “chính nhờ và bất chấp sự yếu đuối của chúng ta” mà hầu hết các kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện.
 
Người cha vâng lời Thiên Chúa
 
Thánh Giuse là người cha vâng lời Thiên Chúa; bằng sự vâng phục, ngài đã cứu Mẹ Maria và Chúa Giêsu và dạy Con của ngài “thi hành ý Chúa Cha”.
 
Người cha của sự đón tiếp
 
Thánh Giuse cũng là “người cha của sự đón tiếp” bởi vì ngài “đón nhận Mẹ Maria vô điều kiện”. Qua thánh Giuse, Thiên Chúa lập lại với chúng ta “Đừng sợ!” bởi vì “đức tin mang lại ý nghĩa cho mọi biến cố, dù vui hay buồn. Thái độ của Thánh Giuse khuyến khích chúng ta chấp nhận và đón nhận người khác như họ vốn có, không có ngoại lệ, và quan tâm đặc biệt đến những người yếu đuối”.
 
Người cha can đảm sáng tạo
 
Thánh Giuse là người cha có lòng can đảm sáng tạo, “biết cách biến vấn đề thành cơ hội bằng cách luôn đặt niềm tin vào Chúa Quan Phòng lên hàng đầu”. Thánh nhân phải đối mặt với “những vấn đề cụ thể” của gia đình mình, giống hệt như những gia đình khác trên thế giới, đặc biệt là những người di cư. Là người bảo vệ Chúa Giêsu và Mẹ Maria, thánh Giuse “không thể không là người bảo vệ Giáo hội”, của tình mẫu tử và Thân thể Chúa Kitô: mọi người túng thiếu đều là “Hài nhi” mà thánh Giuse bảo vệ và từ ngài, người ta có thể học cách “yêu mến Giáo hội và người nghèo”.
 
Người cha lao động
 
Thánh Giuse là người lao động. Là người thợ mộc lương thiện để nuôi sống gia đình, thánh nhân cũng dạy chúng ta “giá trị, phẩm giá và niềm vui” của việc “ăn miếng cơm thành quả lao động của mình”. Đức Thánh Cha mời gọi hiểu ý nghĩa của lao động, điều mang lại phẩm giá và là sự tham gia vào chính công trình cứu độ.
 
Người cha luôn là bóng mát che chở
 
Điểm cuối cùng, thánh Giuse đó là người cha luôn che chở. Thánh nhân gìn, giữ, bảo vệ, không rời Chúa Giêsu, đảm nhận trách nhiệm trong cuộc sống của Chúa. Thánh Giuse được gọi là Đấng rất thanh khiết, nghĩa là “đối nghịch với sự chiếm hữu”: ngài biết yêu thương cách tự do, không chiếm hữu, biết từ bỏ mình để đặt Chúa Giêsu và Mẹ Maria ở trung tâm của đời mình. Hạnh phúc của ngài là “trao tặng chính mình”: không bao giờ thất vọng nhưng luôn tin tưởng, luôn thinh lặng, không than van, nhưng có những cử chỉ cụ thể tín thác.
 
Do đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng hình ảnh của thánh Giuse là gương mẫu, trong một thế giới “cần những người cha và từ chối những ông chủ”, từ chối những người nhầm lẫn “quyền hành với độc đoán, phục vụ với tùng phục, thảo luận với áp bức, bác ái với trợ giúp, sức mạnh với hủy diệt”. (2) (3)
 
Ơn Xá Trong Năm Thánh Giuse
 
Cùng với việc Đức Thánh Cha ban hành Tông thư Patris Corde - Trái Tim Của Người Cha, công bố Năm đặc biệt về Thánh Giuse, Tòa Ân giải Tối cao đã công bố sắc lệnh ban các ơn toàn xá nhân dịp Năm đặc biệt này để người Công giáo có nhiều cơ hội nhận ơn toàn xá.
 
Từ ngày 8.12.2020 đến ngày 8.12.2021, người Công giáo có thể sử dụng nhiều cách để nhận được ân xá. Những hành vi sau đây phải đi kèm với việc xưng tội, rước lễ, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng - là những điều kiện thông thường để có được bất kỳ ơn toàn xá nào.




Ơn toàn xá - giải trừ mọi hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra - phải đi kèm với việc sạch tội.
 
Theo sắc lệnh do Tòa Ân Giải Tối Cao ban hành vào ngày 8-12-2020, người Công giáo có 15 cách để nhận được ân xá trong Năm Thánh Giuse:
 
1. Suy gẫm ít nhất 30 phút về Kinh Lạy Cha.
 
2. Tham dự một khóa tĩnh tâm trong ít nhất một ngày, bao gồm một bài suy niệm về Thánh Giuse.
 
3. Noi gương Thánh Giuse, thực hiện một hành vi thương xót nâng đỡ người khác về mặt thể xác, như: Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho kẻ vô gia cư có nơi ở, thăm tù nhân, thăm bệnh nhân, chôn cất người chết...
 
4. Thực hiện hành vi thương xót nâng đỡ người khác về mặt tâm hồn, chẳng hạn như: An ủi kẻ đau buồn, tư vấn cho kẻ hoang mang, hướng dẫn người muốn tìm lẽ phải, khuyên răn kẻ tội lỗi, tha thứ cho kẻ xúc phạm mình, cầu nguyện cho người sống và người chết...
 
5. Lần hạt Mân Côi trong gia đình để “tất cả các gia đình Kitô giáo có thể được kích thích tái tạo bầu khí hiệp thông thân mật, yêu thương và cầu nguyện giống như Thánh Gia.”
 
6. Các cặp đính hôn cũng có thể nhận được ơn toàn xá khi cùng nhau lần chuỗi Mân Côi.
 
7. Phó thác công việc và hoạt động hằng ngày dưới sự bảo vệ của Thánh Giuse Thợ.
 
8. Cầu xin Thánh Giuse chuyển cầu cho những người thất nghiệp để họ có thể tìm được việc làm xứng đáng.
 
9. Đọc kinh cầu xin Thánh Giuse cho các Kitô hữu bị bách hại. Người Công giáo Byzantine có quyền chọn một ca vịnh cầu xin cùng Thánh Giuse.
 
10. Đọc một kinh đã được chuẩn nhận để cầu xin cùng Thánh Giuse vào Chúa nhật Thánh Giuse - là Chúa nhật sau lễ Giáng Sinh theo truyền thống Công giáo Byzantine.
 
11. Mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19-3 bằng một việc đạo đức kính Thánh Giuse.
 
12. Đọc một kinh đã được chuẩn nhận để cầu xin cùng Thánh Giuse vào ngày 19 của bất kỳ tháng nào.
 
13. Tôn vinh Thánh Giuse bằng một việc đạo đức hoặc đọc một kinh đã được chuẩn nhận vào ngày thứ Tư - ngày truyền thống dành riêng cho Thánh Giuse.
 
14. Cầu nguyện với Thánh Giuse vào Lễ Thánh Gia 27-12.
 
15. Mừng lễ Thánh Giuse Thợ vào ngày 1-5 bằng một việc đạo đức hoặc một lời kinh.
 
Sắc lệnh - do Đức Hồng y Mauro Piacenza ký - nói rằng: “Như thế, tất cả các tín hữu sẽ có cơ hội dấn thân, với những lời cầu nguyện và những việc làm tốt đẹp, để được sự giúp đỡ của Thánh Giuse - người đứng đầu Gia đình Nadarét trên trời, mà được an ủi và xoa dịu những nỗi khổ đau lớn lao đang hành hạ con người và xã hội trong thế giới hôm nay”.
 
Người già, người bệnh và người hấp hối không thể ra khỏi nhà do đại dịch coronavirus cũng có thể đặc biệt nhận được ân xá bằng cách “tín thác nơi Chúa mà dâng lên những đau đớn khó nhọc” trong cuộc sống khi cầu nguyện với Thánh Giuse – là niềm hy vọng của người bệnh và là vị bảo trợ cho ơn chết lành.
 
Sắc lệnh lưu ý rằng trong trường hợp này, người đó phải có ý định hoàn thành, càng sớm càng tốt, ba điều kiện thông thường để được ân xá, cùng với việc sạch tội.
 
Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép đọc bất kỳ kinh kính Thánh Giuse nào đã được Giáo Hội chuẩn nhận, đặc biệt là kinh “Kính lạy ngài, ôi Thánh Giuse” do Đức Giáo Hoàng Lêô XIII soạn:
 
Lạy ơn Ông Thánh Giuse. Chúng con chạy đến cùng Người, trong cơn gian nan chúng con mắc phải. Chúng con đã kêu van cùng Rất Thánh Đức Bà là Đấng đã làm Bạn cùng Người, phù hộ gìn giữ chúng con, thì chúng con cũng lấy lòng trông cậy cho vững vàng, mà xin Ông Thánh Giuse bầu cử cho chúng con như vậy.
 
Chúng con xin vì nhân đức kính mến, mà Người làm Bạn cùng Rất Thánh Đồng Trinh là Mẹ Chúa Trời, và là Đấng chẳng mắc phải tội tổ tông truyền, cùng vì lòng thương Người đã ẵm lấy Đức Chúa Giêsu, thì chúng con xin Ông Thánh Giuse ghé mặt lại mà thương đến Hội Thánh, là phần sản nghiệp Đức Chúa Giêsu đã lấy Máu Thánh mình mà chuộc. Lại xin Người dùng sức mạnh thiêng liêng và quyền phép Người, mà giúp đỡ những sự chúng con còn thiếu thốn.
 
Lạy Đấng đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà cho cẩn thận, thì chúng con xin Người bênh vực con cái Đức Chúa Giêsu đã chọn. Lạy Cha rất thương yêu! Chúng con xin Người cất mọi sự dối trá cùng mọi tội lỗi, cho chúng con khỏi mắc phải những sự ấy. Lạy Đấng rất mạnh đang ở trên trời hay gìn giữ chúng con, xin Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối tăm là các ma quỉ.
 
Như xưa Người đã gìn giữ Đức Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thế nào, thì rầy chúng con cũng xin Người cứu chữa lấy Hội Thánh, cho khỏi các mưu kế giặc thù, và các sự gian nan khốn khó như vậy, cùng xin Người hằng bầu cử cho chúng con được bắt chước Người, và trông cậy vì quyền thế Người, cho được giữ đạo cho trọn, cùng được chết lành, và được hưởng phúc vô cùng trên thiên đàng. Amen. (4)(5)
 

Giáo Xứ Chính Tâm

 
Ngày 19 tháng 08 năm 2019, Đức Cha Giáo Phận Banmêthuột Vinh sơn Nguyễn văn Bản, đã đưa Giáo họ Giuse toạ lạc tại 118 Y Moan, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, thuộc Giáo xứ Thánh Tâm, giáo hạt Chính Tòa, lên hàng Giáo xứ với tên gọi là Giáo xứ Chính Tâm, với 730 gia đình công giáo, gồm 3272 tín hữu người Kinh và người Thượng, do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Sang phụ trách. (6)
 
Chính Tâm được giải thích như sau:
 
Chính: Người công chính;
 
Tâm: Trái tim.
 
Chính Tâm: Trái tim của người công chính, trái tim của một người cha. Trái tim của thánh Giuse.
 


Thật là một trùng hợp lý thú, khi giáo xứ mới được thành lập vào ngày 19.8.2019 và dâng thánh lễ tạ ơn ngày 26.6.2020. Ngày 8.12.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô mở Năm Thánh Giuse với tông thư Patris Corde – Trái Tim của Người Cha, để mời gọi mọi người hãy đến với Thánh Cả, dâng cho ngài mọi khó khăn của cuộc sống... Vì vậy, Cha Quản xứ đã kêu gọi mọi người tận dụng cơ hội này để sống đức tin-cậy-mến, bằng cách tham dự thánh lễ và sống đời cầu nguyện; biết tin cậy, phó thác mọi công việc cho thánh cả Giuse và sống đức mến bằng cách chia sẻ tinh thần cũng như vật chất cho anh chị em của mình.

Trong Năm thánh Giuse, tại giáo xứ Chính Tâm có những thánh lễ được thường xuyên tổ chức vào 18 giờ mỗi thứ tư đầu tháng và 18 giờ mỗi ngày 19 hằng tháng tại Đài thánh Giuse của giáo xứ để mọi người chạy đến với ngài được tràn đầy ân sủng của Năm Thánh.
 
Ngày lễ Chúa Giáng Sinh đang đến gần, như Đức hồng y Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên của phủ giáo hoàng nói: Lễ Giáng sinh, lễ tiêu biểu cho niềm vui, chúng ta đừng quên đây không phải là niềm vui riêng của mình, nhưng là làm cho người khác hạnh phúc và không một ai bị bỏ rơi trong giá lạnh. Chúng ta tìm được hạnh phúc thực sự khi chúng ta cho người khác(7)
 
Và trong bài huấn dụ ngắn, vào Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Vọng, ngày 20 tháng 12, trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:
 
“Năm nay, những nhà tổ chức có ý tưởng rất hay là thực hiện cuộc triển lãm “100 cảnh Chúa Giáng Sinh” dưới hàng cột của quảng trường Thánh Phêrô. Có nhiều máng cỏ dùng để dạy bảo đức tin cho dân Chúa. Tôi mời anh chị em đến thăm những máng cỏ dưới hàng cột, để hiểu cách mọi người cố gắng trình bày Chúa Giêsu được sinh ra như thế nào. Những máng cỏ dưới hàng cột là một bài giáo lý tuyệt vời về đức tin của chúng ta.      

Tôi chào tất cả anh chị em,
Ước gì Lễ Giáng Sinh, đang đến gần, là một dịp đổi mới nội tâm, cầu nguyện, hoán cải, tiến bước trong đức tin và tình huynh đệ giữa chúng ta. Chúng ta hãy nhìn xung quanh chúng ta, chúng ta hãy nhìn trước hết đến những người nghèo khổ: những người anh em đau khổ, dù đến từ đâu cũng là những người anh em của chúng ta. Đó là Chúa Giêsu trong máng cỏ: người chịu đau khổ là Chúa Giêsu. Hãy suy nghĩ một chút về điều này. Và có thể Giáng Sinh là một sự gần gũi với Chúa Giêsu trong anh chị em này. Nơi đó, nơi người anh em thiếu thốn đó, là cái nôi mà chúng ta phải đi đến với tình liên đới. Đây là cảnh Chúa Giáng Sinh đang sống: cảnh Chúa Giáng Sinh trong đó chúng ta sẽ thực sự gặp Chúa Cứu Thế trong những người trong cảnh quẫn bách. Với ý tưởng đó, chúng ta hãy hướng đến Đêm Thánh và chờ đợi sự hoàn thành mầu nhiệm Cứu độ”. (8)
 
Nguyễn Thái Hùng
12.2020

 
Chú thích
 
(1) (
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-12/dtc-phanxico-nam-dac-biet-thanh-giuse.html)
(2) (
https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-thu-patris-corde-nhan-ky-niem-150-nam-ton-vinh-thanh-giuse-la-bon-mang-hoi-thanh-41101)
(3) 
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-12/dtc-phanxico-nam-dac-biet-thanh-giuse.html
(4) http://www.vietcatholic.com/News/Home/Article/263833
(5) https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/15-cach-de-duoc-an-xa-trong-nam-thanh-giuse-41134
(6) http://gpbanmethuot.com/hat-chinh-toa/giao-xu-chinh-tam-55376.html
(7) http://phanxico.vn/2020/12/21/hong-y-raniero-cantalamessa-hanh-phuc-tin-mung-o-tam-tay-moi-nguoi/
(8) http://www.vietcatholic.com/News/Html/264290.htm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây