Gia Đình Lê Bảo Tịnh Ban Mê Thuột

https://lebaotinhbmt.com


HỌC BẮN CUNG

Năm 2019, Trang Nhà đã giới thiệu đến độc giả CỔ HỌC TINH HOA Quyển Nhất. Nay, xin kính mời tham khảo tiếp Quyển Nhị. (xin gửi Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)
HỌC BẮN CUNG

HỌC BẮN CUNG

Kỷ Xương vào hầu Phi Vệ, xin học phép bắn cung. Phi Vệ bảo:

- "Anh phải học không chớp mắt trước rồi sau mới học bắn được".

Kỷ Xương vâng nhời giở về, ngày ngày nằm dưới cái khung cửi của vợ, giữa chỗ gọng máy, đưa lên, đưa xuống. Hai năm sau, thành quen mắt, cho dầu dùi đâm vào, cũng không chớp nữa.

Kỷ Xương đến thưa chuyện với Phi Vệ.

Phi Vệ bảo:

- Chưa được. Anh còn phải học nhìn. Bao giờ nhìn vật nhỏ như to, nhìn vật tối như sáng, thì bấy giờ đến đây, ta sẽ dạy.

Kỷ Xương lại vâng nhời giở về, bắt một con rận treo trước cửa sổ, ngày đêm ngảnh mặt vào đó mà nhìn. Sau mười hôm, mỗi ngày nhìn thấy một to. Sau ba năm thì nhìn thấy to bằng cái bánh xe. Bây giờ trông vật gì cũng to như núi, như gò cả. Kỷ Xương bèn làm một chiếc cung nhỏ bằng sừng, mũi tên bằng đầu kim bắn trúng giữa bụng con rận, rồi đến thưa chuyện với Phi Vệ.

Phi Vệ nhẩy lên vỗ vào bụng nói rằng:

- Anh học được rồi đó.

LIỆT TỬ

GIẢI NGHĨA

- Bằng cái bánh xe: có ý nói to lắm.

- Trúng: nhắm vào giữa không sai.

- Vỗ vào bụng: có ý vui thích.

NHỜI BÀN

Nói dùi đâm vào mắt mà không chớp, ta có thể tin được, nhưng nói trông con rận to bằng cái bánh xe, tựa hồ như ngoa ngôn khiến ta lấy làm ngờ vực. Song ta ngờ vực, vị tất đã là phải, vì ta chưa thấy ai đã chịu khó luyện được mắt như Kỷ Xương, nhìn con rận trong những ba năm giời. Ôi! Chịu khó luyện tập được như Kỷ Xương rất là hiếm. Tác giả lấy Kỷ Xương làm cái gương chịu khó chuyên tâm cho ta rất là đáng vậy. Ở đời đã kiên tâm không còn việc gì khó nữa, thì chuyên tâm cũng không có việc gì là việc không học được.
 

Cổ Học Tinh Hoa - Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân biên soạn
theo bản in của Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản năm 1928


NHỜI BÌNH

Thi bắn cung

“Bắn cho trúng chỗ mới tài, nếu bắn ra ngoài kỹ thuật còn non...”. Đó là câu khẩu hiệu đặc biệt của một cuộc thi đặc biệt.

- Ấy là cuộc thi bắn cung toàn thế giới. Sau một thời gian, qua nhiều vòng loại, có ba thí sinh lọt vào vòng chung kết.

Thí sinh thứ nhất, đến từ Mỹ: Anh đặt trái táo lên đầu cô người mẫu Bikini, cầm cung đi ra xa 50m, giương cung bắn một phát xuyên qua trái táo. Khán giả vỗ tay rầm rầm. Anh cười vui vẻ, đặt tay lên ngực nói:

- I am SimBad.

Khán giả tung hoa rào rào và các cô gái tranh nhau lên ôm hôn anh.

Thí sinh thứ hai, đến từ Canada: Anh đặt trái chanh lên đầu cô người mẫu Bikini, cầm cung đi ra xa 80m, giương cung bắn một phát xuyên qua trái chanh ngoạn mục. Khán giả vỗ tay ầm ầm. Anh đặt tay lên ngực trang trọng nhìn khán giả nói:

- I am RobinHood.

Các cô chen lấn nhau đến ôm hôn anh.

Thí sinh thứ ba, Lê Văn Tèo đến từ Việt Nam: Anh đặt trái dừa lên đầu cô người mẫu Bikini, cầm cung đi ra xa 100m, giương cung bắn một phát xuyên... không gian, mũi tên cắm phập... xuống đất trước mũi chân mỹ nhân. Anh chàng đặt tay lên ngực trang trọng nhìn khán giả đang sững sờ, nói:

- I am... Sorry!



(xin gửi thêm Nhời Bình qua email: binhbalme@gmail.com)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây