Lời Chúa THỨ HAI TUẦN THÁNH

Thứ sáu - 22/03/2024 20:52 |   62
Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. (Ga 12,1-11)

25/03/2024
THỨ HAI TUẦN THÁNH

t2 tuan thanh

Ga 12,1-11

CỨ PHUNG PHÍ ĐI TÌNH YÊU!
Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. (Ga 12,1-11) 

Suy niệm: Câu nói kinh điển của Thánh Augustinô: “Cứ yêu đi rồi làm gì thì làm” giúp ta hiểu vì sao Ma-ri-a sẵn sàng đập vỡ bình dầu thượng hạng để xức chân Thầy Giê-su, khiến Giu-đa phải tiếc hùi hụi. Đơn giản vì tình yêu mến và lòng biết ơn. Cô yêu Chúa bằng một tình mến nồng nàn, cùng với lòng biết ơn sâu xa trước tấm lòng của Thầy với  gia đình cô, nhất là cho người em trai La-da-rô được sống lại. Tình yêu là cách giải thích đúng nhất cho sự ‘phung phí’ của cô, mặc dầu còn đó bao người nghèo đang chờ đợi sự phung phí ấy. Hơn nữa, không phải tình cờ mà việc làm của chị Ma-ri-a được Thầy Giê-su đồng tình, vì nghĩa cử cao đẹp ấy được xem như hành động mang tính ngôn sứ báo trước ngày chính Thầy, Đấng Mê-si-a sẽ ‘phung phí tình yêu’ của Người cho nhân loại được sống (x. Ga 11,7). 
 

Mời Bạn: Có người xem tờ năm chục nghìn đồng quá nhỏ để mua sắm nhưng lại quá lớn cho việc từ thiện hay dâng cúng cho Nhà Thờ; hay có người có thể mất nhiều giờ để tán gẫu nhưng dành một giờ cho Thánh lễ Chúa Nhật thì lại thấy dài lê thê! Tính toán như thế cũng chỉ vì thiếu tình yêu và lòng biết ơn đối với Chúa. Bạn có khi nào từng tính toán như thế với Chúa chưa?
 

Chia sẻ: Ma-ri-a đã làm những gì tình yêu mách bảo. Vậy bạn sẽ làm gì trong Tuần Thánh này? 
 

Sống Lời Chúa: Dành giờ chiêm ngắm cuộc Thương khó của Chúa.
 

Cầu nguyện: Lạy Thầy Giê-su, trong Mùa Chay thánh này, xin cho con biết từ bỏ tội lỗi của mình như cách tốt nhất nói lên tình yêu của con đối với Thầy. Amen.

Thứ Hai Tuần Thánh: Lạy Chúa! Giuđa cằn nhằn về sự lãng phí của cô Maria, Chúa nói: hãy để cô ấy yên, cũng như khi cô Mácta trách cứ cô em mình, Chúa cũng nói: Maria đã chọn phần tốt nhất. Cô Maria là một mẫu người chiêm niệm. Những lần xuất hiện trong Tin Mừng cô đều ở bên chân Chúa, trong trình thuật hoàn sinh cho Ladarô, ngay khi thấy Chúa, cô đã phủ phục dưới chân Chúa. Ơn chiêm niệm là một ơn nhưng không, chúng con không cần làm gì cả: chỉ cần hoàn toàn mở lòng ra với Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: bắt chước cô Maria cứ ở yên bên chân Chúa. Amen.
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ HAI TUẦN THÁNH 

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, xin xét xử những kẻ làm hại tôi, xin giao chiến với những kẻ giao chiến với tôi: Xin Chúa cầm khí giới, thuẫn mộc và đứng lên cứu giúp tôi, lạy Chúa, Chúa là sức mạnh cứu thoát tôi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, loài người chúng con quả yếu đuối, đã gục ngã thảm thương; nhưng vì Ðức Ki-tô Con Chúa đã chịu khổ hình, xin cho chúng con được trỗi dậy và tìm lại được sức sống. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: Is 42, 1-7

“Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường“.

Trích sách Tiên tri I-sai-a.

Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.

Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3. 13-14

Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu độ tôi

Xướng: Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai?

Xướng: Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục.

Xướng: Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin.

Xướng: Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa!

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Kính chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của chúng con.

Phúc Âm: Ga 12, 1-11

Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi La-da-rô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Mác-ta hầu bàn. Còn La-da-rô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giê-su, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?” Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giê-su nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”.

Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giê-su, mà còn để thấy La-da-rô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả La-da-rô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giê-su.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa là Cha nhân từ, xin đoái nhận của lễ chúng con dâng và làm cho cây thập giá, sau khi huỷ án phạt chúng con, đem lại quả phúc trường sinh cho chúng con hưởng nhờ. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng thương khó II

Ca hiệp lễ

Xin cho những kẻ vui mừng thấy tôi bị tai họa, phải một trật xấu hổ và thẹn thuồng. Cho những kẻ nói lời xấu xa hại tôi, phải thẹn mặt và nhục nhã.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, trong lễ tạ ơn này, Chúa đã thăm viếng và thánh hoá chúng con là dân riêng của Chúa. Giờ đây, xin Chúa thương ở lại mà chăm sóc giữ gìn để chúng con không bao giờ đánh mất những hồng ân chính Chúa đã rộng ban. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

XỨC DẦU THƠM TẠI BÊ-TA-NI-A (Ga 12,1-11)
Lm. Giuse Đinh Lập Liễm

1. Trước khi về giáo đô mừng lệ Vượt Qua, Đức Giê-su rời Giê-ri-cô, về trú tại Bê-ta-ni-a. Ở đây, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su. Trong bữa ăn, cô Maria là em cô Mác-ta và chị của La-da-rô xức dầu thơm chân Chúa.

Trong bữa tiệc này chúng ta sẽ để ý đến ba nhân vật quan trọng để biết cách cư xử và tâm trạng của mỗi nhân vật trước sự kiên này.

2. Trong những bữa tiệc trước đây, cô Ma-ri-a thường ngồi dưới chân mà nghe Chúa giảng dạy, lần này cô lấy bình thuốc thơm hảo hạng xức chân Đức Giê-su. Việc xức thuốc thơm cho khách là phong tục phổ thông của người Do thái. Thông thường người ta xức trên đầu, nhưng nếu là thân tình, họ xức cả đầu lẫn chân. Hôm nay, không những cô xức đầu Chúa mà còn xức cả chân nữa. Hành động này diễn tả lòng khiêm nhường và yêu mến Chúa (Ga 12,8; Mt 26,7).

Bình dầu này chứa khoảng 327 gr nước hảo hạng rút từ tinh chất cây tùng hương. Lẽ ra chỉ xức một vài giọt trên đầu là đủ, nhưng Ma-ri-a đã đập bể cổ bình và dội cả lọ nước hoa lên chân Chúa rồi lấy chính mái tóc thề của mình mà lau chân Chúa. Ma-ri-a chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Chúa, hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Chúa đối với gia đình cô. Tắt một lời Maria đã làm thế vì lòng mến Chúa.

3. Trước việc làm của cô Ma-ri-a, Giu-đa cho là một việc làm uổng phí, vì 300 đồng bạc, giá của bình dầu, theo thánh Gio-an, là giá của 300 ngày công của một người lao động. Việc Giu-đa chỉ trích việc làm phí phạm của Maria càng biểu lộ lòng tham tiền của hắn. Đối với Giu-đa lúc này, tiền còn quí hơn tình nghĩa đối với Chúa. Chính vì thế, thánh Gio-an là một người vốn tế nhị mà hôm nay còn nói: ”Y nói thế không phải vì lo cho người nghèo mà vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quĩ chung”.

Giu-đa là con người đạo đức giả, quá ham mê tiền của vật chất, đã phản bội Chúa. Y tượng trưng cho những người yếu đuối, chiều theo sức lôi cuốn của thế gian, xác thịt và ma quỉ, đang tâm phản bội tình thương của Chúa.

4. Còn những kẻ chống đối Chúa: đó là các thượng tế, luật sĩ, biệt phái. Họ tượng trưng cho nếp sống ích kỷ, vụ lợi. Khi không có lợi cho mình thì từ chối, khi thấy mình mất mát và phải hy sinh thì trốn tránh và chống đối.

Họ “quyết định giết luôn cả La-da-rô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su”. Họ có thái độ “giận cá chém thớt”, một thái độ mà nhiều khi, nếu không để ý, chúng ta cũng dễ mắc phải. Rõ ràng họ đang bị tính ghen ghét xui khiến. Nếu họ có nói lý do giết Chúa là gì đi nữa thì việc họ muốn giết La-da-rô rõ ràng là vì uy tín của Đức Giê-su vượt trên uy tín của họ.

5. Còn dân chúng thì làm sao? Thánh Lu-ca cũng cho biết: ”Một đám đông người Do thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuốn đến…”. Chúng ta thấy họ đến với Chúa không chỉ bằng niềm  tin, nhưng còn vụ lợi, hoặc tò mò xem Đúc Giê-su và La-da-rô được phục sinh. Họ tượng trưng cho những người theo đạo vì gạo, thích thú về ơn Chúa hơn là chính Chúa, một nếp sống đạo hời hợt, nông cạn. Và khi gặp thử thách, họ dễ thất bại, sa ngã, phạm tội…

6. Cử chỉ của cô Ma-ri-a hôm nay là kiểu mẫu cho cử chỉ và việc làm cụ thể để tỏ lòng yêu mến Chúa đặc biệt nơi tha nhân, nhất là những người nghèo khổ.

Mỗi người chúng ta cũng phải tìm cho ra cách độc đáo của mình trong việc tin mến Chúa, như gương sáng trên và như cô Maria lấy dầu thơm xức chân Chúa. Thực vậy, nếu chúng ta có lòng mến Chúa thật chúng ta sẽ tìm ra cách tỏ lòng mến Chúa riêng của mình, chẳng hạn như quyết tâm sửa đổi một thói hư tật xấu nào đó, quyết tâm làm  một việc tốt, vì không ai giầu sáng kiến  cho bằng người đang yêu.

7. Truyện: Âm thầm giúp đỡ.

Du khách viếng thăm hành lang nổi tiếng của nhà thờ chính tòa Phao-lô ở Luân đôn có thể nghe tiếng của người hướng dẫn đang thuật lại lịch sử của nhà thờ truyền đi khắp nơi chung quanh vòm mái tròn to lớn chính điện, nhờ các kiến trúc đặc biệt làm tiếng nói vang dội mang âm thanh đi rất xa.

Cũng vì thế, nên nếu áp tai vào tường người ta có thể nghe được những gì một người nói từ phía bên kia của vòm mái tròn, mặc dầu đó chỉ là một giọng nói thì thầm tâm sự.

Tại ngôi Nhà thờ chính tòa này, một người hành nghề đóng giầy than vãn với người yêu là chàng chưa thể tiến hành lễ cưới ngay bây giờ được. Hiện tại chàng không có cả tiền để mua da và các vật liệu cần thiết để có thể tiếp tục hành nghề, vì thế chàng đang phải thất nghiệp dài dài, đào đâu ra tiền để làm đám cưới. Nghe tin bất lành, ý trung nhân của anh chỉ biết sụt sùi khóc.

Đang lúc ấy, một người tình cờ đi qua hành lang phía bên kia nghe được câu chuyện thương tâm và những lời cầu nguyện của anh thợ đóng giầy. Ông ta quyết định làm một cái gì để giúp đôi trai gái trở thành gia thất. Vì thế, khi chàng trai từ giã người bạn gái thất thểu ra về, ông ta cũng tiến bước theo sau để biết chỗ ở của anh ta và lập tức cho người mang đến tặng cho anh một số da. Chàng đóng giầy phấn khởi bắt tay vào việc và không bao lâu công việc làm ăn phát đạt tạo đủ điều kiện để anh có thể tiến hành hôn lễ với người yêu.

Mãi đến mấy năm sau, hai vợ chồng mới biết vị ân nhân của mình là ông William Gladston, vị thủ tướng Anh quốc thời ấy.

NHỜ ĐỨC KITÔ CHỊU KHỔ HÌNH
(THỨ HAI TUẦN THÁNH)
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần Thánh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Loài người chúng ta quả yếu đuối, đã gục ngã thảm thương, nhưng, nhờ Đức Kitô Con Chúa đã chịu khổ hình, xin Chúa làm cho chúng ta trỗi dậy, và xin Chúa phục hồi sức sống cho chúng ta.

Nhờ Đức Kitô chịu khổ hình, chúng ta được phục hồi sức sống, cho nên, chúng ta phải giữ vững lòng tin vào Chúa. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thư gửi tín hữu Hípri kêu gọi: Vững tin vào lời Thiên Chúa hứa, chuyên cần tham dự phụng vụ, và nhờ đó mà có sức sống bác ái, đó là tất cả cuộc đời Kitô hữu: Anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em; anh em cần phải kiên nhẫn. Có kiên tâm chịu đựng, anh em mới giữ được mạng sống mình, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Người đã hứa ban.

Nhờ Đức Kitô chịu khổ hình, chúng ta được trỗi dậy, vì thế, trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh đã nói: Dù có nhiều điều cao cả để nói về Đức Kitô trong tư cách một vì Thiên Chúa, nhưng, thánh Phaolô không nói: mình hãnh diện về những điều kỳ diệu của Đức Kitô, chẳng hạn, Đức Kitô đã sáng tạo thế giới, vì Người là Thiên Chúa hướng về Chúa Cha, hay Đức Kitô điều khiển thế giới, mà thánh nhân chỉ nói: Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Nhờ Đức Kitô chịu khổ hình, chúng ta được chiếu soi, được giải thoát, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia đã cho thấy: Người Tôi Trung là ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù lòa, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 26, vịnh gia cũng cùng chung tâm tình này khi nói: Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa?

Nhờ Đức Kitô chịu khổ hình, chúng ta được cứu độ, Người là Đấng Cứu Độ Duy Nhất của chúng ta, như câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay: Muôn lạy Vua Kitô, chỉ có Ngài thương đến thần dân tội lỗi. Trong bài Tin Mừng, thánh Gioan đã cho thấy: Đức Giêsu bênh vực cô Maria, khi ông Giuđa cằn nhằn về sự lãng phí của cô. Người nói: Hãy để cô ấy yên, cũng như, khi cô Mácta trách cứ cô em mình, Chúa cũng đã can thiệp, khi nói: Maria đã chọn phần tốt nhất. Cô Maria là một mẫu người chiêm niệm. Những lần xuất hiện trong Tin Mừng, cô đều ở bên chân Chúa, trong trình thuật Chúa hoàn sinh cho Ladarô, ngay khi thấy Chúa, cô đã phủ phục dưới chân Người.

Ơn chiêm niệm và ơn cứu độ là ơn hoàn toàn nhưng không, hoàn toàn là của Chúa. Chúng ta chỉ đơn thuần khao khát và đón nhận, chỉ thế thôi. Chúng ta càng thực hiện một cái gì đó, thì chúng ta sẽ càng trở nên tự mãn, bởi vì, mọi nỗ lực đều trao cho chúng ta cảm giác thật nhiều bản ngã, như Cô Mácta cảm thấy mình quan trọng, khi lăng xăng với các công việc, bất cứ điều gì chúng ta làm, cũng đều tạo ra bản ngã, kể cả việc bố thí như Giuđa nghĩ. Bất cứ điều gì chúng ta làm đều là thức ăn cho bản ngã, đang khi đó, Chúa muốn chúng ta từ bỏ chính mình, khoét rỗng chính mình, để Chúa đổ đầy tràn ơn cứu độ của Người cho chúng ta. Chúng ta được cứu độ là nhờ Đức Kitô chịu khổ hình vì chúng ta, chứ không phải nhờ các việc đạo đức chúng ta làm. Ước gì chúng ta biết mình chẳng là gì, tất cả đều nhờ bởi ơn Chúa, để rồi, chúng ta sẽ tuyệt đối tin tưởng, cậy trông vào Chúa, và biết ngoan ngùy, khiêm nhường cộng tác với Chúa, để ơn cứu độ của Chúa được thành toàn nơi bản thân chúng ta và nơi tất cả mọi người. Ước gì được như thế!

CHO PHÉP LINH HỒN LUÔN QUỲ GỐI
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Hãy để cô ấy yên!”.

“Bất kể trạng thái tâm thần bạn làm sao, hãy cho phép linh hồn luôn quỳ gối! Bởi lẽ, thờ phượng và yêu mến luôn cần cho sự thánh thiện và hạnh phúc của bạn!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Maria trong Tin Mừng hôm nay là kiểu mẫu của một người ‘cho phép linh hồn luôn quỳ gối!’. Cô cho thấy Chúa Giêsu đáng giá hơn bình dầu trị giá 300 ngày công. Và còn hơn thế! Ngài đáng để mỗi người đánh đổi tất cả, ngay cả bản thân. Bởi lẽ, Ngài là nguồn thánh đức, sự sống và niềm vui; Đấng cần cho sự thánh thiện và hạnh phúc của bạn!

Vậy mà Giêsu đó đã để Maria, một phụ nữ, quỳ gối ‘tỏ tình’ giữa phòng tiệc! Thậm chí, để cô ấy lấy một cân dầu thơm hảo hạng đổ lên chân mình; lau chân mình bằng tóc. Với những gì kín đáo và quý nhất của một phụ nữ, cô ‘tỏ tình’ với người cô yêu. Điều lý thú là, Giuđa bất bình; nhưng lý thú hơn, Ngài trách Giuđa và nói, “Hãy để cô ấy yên!”.

Với Chúa Giêsu, đây là một hành động yêu thương, cao quý và khiêm nhường! Dầu này rất đắt tiền. Đúng! Nhưng nếu ai khác nói điều này, người ấy có vẻ tự tôn; đàng này, chính Chúa Giêsu; với Ngài, hoàn toàn vô vị lợi! Vậy, hành vi này nói lên điều gì? Nó nói lên cái nhu cầu thiết thực nhất mà Maria cần, cũng là điều bạn và tôi đang rất cần! Như Maria, chúng ta cần tôn thờ Ngài, tôn vinh Ngài, để Ngài trở nên trung tâm đời mình. Không phải vì Ngài cần điều đó, nhưng bởi ‘chính chúng ta’ cần tôn kính Ngài ‘theo cách đó!’. Tôn kính, yêu mến Ngài là điều bạn và tôi cần cho sự thánh thiện và hạnh phúc! Chúa Giêsu biết điều này; vì vậy, Ngài thầm khen, tán thành, nếu không nói là ‘tôn vinh’ Maria. Và tất nhiên, Ngài không ngần ngại bênh vực, “Hãy để cô ấy yên!”.

Kể lại câu chuyện này, Gioan mời chúng ta hãy làm như Maria, sẵn sàng “đổ” hết cho Chúa Giêsu! Không gì là quá đắt đối với Ngài. Không gì đáng giá hơn việc thờ phượng! Thờ phượng và yêu mến sẽ biến bạn thành con người mà bạn phải trở thành, để tôn vinh Thiên Chúa và yêu mến Ngài “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực”. Thật ý nghĩa với xác tín của Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi!”. Ngài là Ánh Sáng ban ánh sáng; Đấng Hằng Sống ban sự sống, cũng là “Đấng sáng tạo và căng vòm trời; Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất” - bài đọc một.

Kính thưa Anh Chị em,

“Hãy để cô ấy yên!”. Chúa Giêsu chấp nhận sự “quỳ gối” bên ngoài lẫn bên trong trái tim của Maria; vì lẽ, đang khi các môn đệ dường như không mảy may thấu cảm, không một lời ủi an, không một chút băn khoăn trong những ngày cuối đời của Thầy, thì Maria lại thực hiện một hành vi yêu thương sâu sắc nhất. Bằng chứng là Ngài đã đi xa hơn và bóc trần sự thật về mình, “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy!”. Trong những ngày này, Giáo Hội mời chúng ta học nơi Maria, ‘cho phép linh hồn luôn quỳ gối’, yêu mến Đấng Cứu Độ. Ngài đáng cho chúng ta “đập vỡ” không chỉ bình dầu, hy sinh mái tóc nhưng cả con người hồn xác trí tri, “đập vỡ” cái tôi kiêu hãnh, tội lỗi… để chỉ yêu mến và phụng thờ duy mình Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, những ngày Tuần Thánh còn lại, dạy con biết quỳ gối nhiều hơn. Cho con hiểu được ‘con đầy tội, Chúa đầy tình!’”, Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây