Lớp Truyền Tin LBT -Hành Hương 2022 (P3)

Thứ hai - 30/05/2022 01:52 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   616
Trong tâm tình tháng Hoa kính Đức Mẹ, Hiệp Hành cùng Hội Thánh hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục 2023, Lớp Truyền Tin LBT tổ chức cuộc Hành Hương 2022 mang chủ đề: “Người bảo gì, thì cứ làm theo” (Ga 2,5).

Lớp Truyền Tin LBT -Hành Hương 2022 (P3)
 

LBT 300522a


Phần 3: Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu Đức Mẹ La Vang (TGP. Huế)

Chuyến xe vượt hầm Hải Vân “thuận buồm, xuôi gió” thẳng tiến về Quảng Trị, đến TTHH Đức Mẹ La Vang vào lúc 11g00 ngày 25.5.2022. Quý Sơ tại đây (Lâm Bích La Vang) đã chuẩn bị cho Đoàn hành hương bữa cơm trưa thật tươm tất, nóng sốt, đậm đà hương vị Huế.

Giờ lễ của Đoàn Ban Mê Thuột được sắp xếp vào lúc 20g00 (8g00 tối), do có nhiều Đoàn hành hương đến trước. Thời gian rảnh rỗi còn nhiều, Trưởng đoàn quyết định đi thăm Thành Cổ Quảng Trị và Cầu Hiền Lương.

Thành Quảng Trị lúc đầu xây dựng tại phường Tiền Kiên (Triệu Thành - Triệu Phong), được đắp bằng đất. Năm 1809, vua Gia Long cho dời đến xã Thạch Hãn (tức vị trí ngày nay, thuộc phường 2, thị xã Quảng Trị). Năm 1837, vua Minh Mạng cho xây lại bằng gạch theo lối kiến trúc thành trì Việt Nam với tường thành bao quanh hình vuông có bốn cửa chính ở các phía Đông, Tây, Nam, Bắc.

Năm 1972, chiến tranh khốc liệt xảy ra, Thành Cổ gần như bị san phẳng; chỉ còn sót lại một cửa hướng Đông và vài đoạn tường thành chi chít vết bom đạn.

Hiện nay, Thành Cổ Quảng Trị được tôn tạo lại thành khu di tích lịch sử. Người dân trong vùng gọi Thành Cổ là “Đất Tâm Linh” vì nơi đây bất cứ tấc đất nào cũng có bom đạn và xương máu binh sĩ người Việt Nam.

Tại đài tưởng niệm ghi dấu ấn 81 ngày đêm “máu lửa” năm 1972, Đoàn hành hương đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn chiến sĩ đã tử nạn, xin Chúa nhân từ cho họ được an nghỉ nơi bến bờ bình yên. Đoàn hành hương cũng đến thăm Cầu Hiền Lương, thăm dòng sông Bến Hải chạy dọc vĩ tuyến 17, dòng sông đã từng chia cắt đất nước Việt Nam trong suốt hơn 20 năm.
 


Thành Cổ Quảng Trị


Cầu nguyện cho các linh hồn chiến binh  tại Thành Cổ Quảng Trị


Cầu nguyện cho các linh hồn chiến binh  tại Thành Cổ Quảng Trị


Di tích lịch sử Đôi Bờ Hiền Lương


Di tích lịch sử Cầu Hiền Lương -chia đôi đất nước

 

Trở lại La Vang, Đoàn hành hương nhận phòng nghỉ ngơi tại Nhà khách sang trọng của Quý Sơ Lâm Bích, dùng cơm tối và chuẩn bị Thánh lễ vào lúc 8g00 tối tại Linh đài Đức Mẹ.

Thánh lễ tối nay Mừng kính Đức Mẹ Lên Trời có thêm Đoàn hành hương Xuân Lộc cùng tham dự. Thánh lễ do Cha Giuse Nguyễn Quốc Loan chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha Matthêu Nguyễn Văn Hiền và Cha trưởng đoàn Xuân Lộc.

Mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời chúng ta hãy noi gương Đức Mẹ: xin Chúa Thánh Thần ngự đến tràn ngập tâm hồn chúng ta như Người đã đến trong lòng Đức Mẹ, giúp chúng ta được lãnh nhận những ơn lành Chúa ban và mau mắn đáp lại tình yêu thương của Chúa.

Xin Mẹ giúp chúng ta biết vâng theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để vội vã ra đi, để hân hoan tạ ơn, để quảng đại chia sẻ và để dấn thân phục vụ anh em.

Buổi đêm tại Linh địa La Vang thật yên bình. Một đêm tràn đầy sinh lực và ân phúc. Đoàn hành hương thức dậy vào lúc 4g00 sáng, chuẩn bị dâng Thánh lễ vào lúc 5g00 ngày 26.5.2022.

Thánh lễ sáng nay kính Thánh Philípphê Nêri, linh mục do Cha Micae Phạm Ngọc Hải -quản nhiệm TTHH, chủ tế tại Nhà nguyện Đức Mẹ La Vang. Đồng tế với ngài có Cha Matthêu Nguyễn Văn Hiền và Cha Giuse Nguyễn Quốc Loan. Quý Sơ Lâm Bích và đông đảo khách hành hương sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần đến đốt lửa yêu mến trong lòng chúng con như xưa đã hun đúc tâm hồn thánh Philípphê Nêri một cách lạ lùng. Xin cho chúng con hằng noi giương thánh Philípphê Nêri, biết tìm được niềm vui khi làm vinh danh Chúa và phục vụ anh em.

Sau bữa điểm tâm, Đoàn hành hương trở về, ghé Chợ Đông Ba, ngắm Cầu Tràng Tiền và tham quan Đại Nội. Do thời tiết tháng Năm ở Huế khá nóng bức, lại là giữa trưa, khiến một vài anh em trong đoàn chịu không nổi, phải tìm chỗ nghỉ ngơi. Số còn lại ghé Chợ mua vài món làm quà. Số khác ra bờ sông Hương ngắm Cầu Tràng Tiền. Đa số, thuê xích lô tham quan Đại Nội, tìm hiểu các di tích thuộc cụm Quần thể Cố đô Huế, nơi còn lưu giữ nhiều dấu ấn đặc sắc của triều đình nhà Nguyễn.

Sau bữa cơm trưa tự chọn tại Huế, Đoàn hành hương lên xe hướng về Đức Mẹ Sao Biển tại Đà Nẵng.
 


TTHH Đức Mẹ La Vang


Thánh lễ đêm tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang



Thánh lễ sáng tại Nhà Nguyện Đức Mẹ La Vang


Gặp gỡ Cha quản nhiệm TTHH Đức Mẹ La Vang


Đoàn hành hương tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang


Thành viên Lớp Truyền Tin tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang


Chợ Đông Ba Huế





Cầu Tràng Tiền Huế

(còn tiếp)

Vũ Đình Bình

La Vang

 Tags: 2022, Hành Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây