Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời tại BMT

Thứ hai - 02/11/2020 06:28 |   728
Vào lúc 16g00 chiều ngày 02.11.2020, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- đã chủ sự Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm.
Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời tại Đất thánh Giáo xứ Thánh Tâm – 02.11.2020

 
Đạo Hiếu đã được Thiên Chúa đặt để trong tâm hồn mỗi người như các giá trị nhân bản khác khiến con người phải là NGƯỜI.
 
“Cha Mẹ ơi! Con xin tạ tội trước bình minh        
Lòng nguyện hứa từ nay không vương tội  
Thương con nhiều, Cha Mẹ ơi thứ lỗi        
Để con được sám hối với đời...”
 
Tháng Mười Một - tháng cuối năm phụng vụ, Giáo hội dành riêng để tưởng nhớ, cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, là thời điểm thuận tiện cho người còn sống có dịp hiệp thông với Ông Bà Tiên Tổ. Điều này Giáo hội cũng muốn nói lên rằng sự chết là một thực tại cần thiết, là giai đoạn chuyển tiếp, để bước theo Chúa Kitô Phục Sinh. Trong ánh sáng của ngày lễ Các Thánh, đối với người Kitô hữu, ngày hôm nay là dịp cùng nhau khẳng định niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu nhờ Đức Kitô Phục Sinh mang lại, và sống tín điều Các thánh cùng thông công.

“Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội thánh lữ hành đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu nguyện cho những người đã qua đời, vì cầu nguyện để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một ý nghĩa lành thánh”. (2 Mcb 12, 45).

Trong tâm tình đó, vào lúc 16g00 chiều ngày 02.11.2020, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- đã chủ sự Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm. Đồng tế với ngài, có Cha Giuse Trần Văn Phúc -Quản lý Nhà Chung; Cha Giuse Trịnh Văn Hân -Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm; Cha GB Nguyễn Ngọc Sang -Quản xứ Giáo xứ Chính Tâm; Cha Phaolô Lê Văn Quyền -Đặc trách Giáo họ Duy Linh; Cha Vinh Sơn Phạm Hữu Mạnh -Phó xứ Thánh Tâm; và Cha Vinh Sơn Mai Văn Hòa.
 
Về hiệp dâng Thánh lễ, có rất đông tu sĩ nam nữ thuộc các Cộng đoàn tại trung tâm TP.BMT, và hàng ngàn tín hữu đứng xen lẫn trong các ngôi mộ người thân đầy hoa tươi, và hương trầm nghi ngút.  
 
Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp ý với ngài, cầu nguyện cho tất cả mọi người Kitô hữu trong Giáo phận đã qua đời. Xin Chúa đoái thương ban cho ông bà, anh chị em chúng ta được hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa.
 
Trong bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ: “Qua bài Tin Mừng (Ga 6,51-59), chúng ta thấy rằng, để được sống lại trong ngày sau hết, người đó không chỉ là người được Chúa Cha lôi kéo và ban tặng cho Chúa Giêsu, nhưng người đó còn phải gặp gỡ và tin vào Chúa Giêsu, đồng thời còn phải thực hiện những giới răn, mệnh lệnh của Ngài nữa…
 
Chúng ta tin rằng, những người thân của chúng ta đã từng sống trong đức tin, sống trong niềm cậy trông, sống trong sự hoán cải không ngừng, chắc chắn đã nhận biết Thiên Chúa là Đấng hay thương xót, biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc. Và vì thế, chúng ta tiếp tục cầu nguyện để các ngài được luôn sống trong sự sống đời đời trong khi trông chờ ngày sống lại cùng với Chúa Giêsu.” (Mời xem Bài Giảng)

Sau Thánh lễ, trời đã về chiều, nhiều tín hữu còn nán lại bên ngôi mộ người thân yêu của mình thầm thì khấn nguyện, thắp nén nhang trầm, tạo nên khung cảnh mờ ảo diệu kỳ. Hương trầm tỏa lên cao hòa với mây trời bàng bạc nối kết đất – trời, nối kết người sống – kẻ chết trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.
 
Lạy Chúa, xin cho ánh sáng vĩnh cửu chiếu soi trên các linh hồn, cùng với các thánh của Chúa đến muôn đời, vì Chúa là Đấng hay xót thương. Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy, cùng với các thánh của Chúa đến muôn đời, vì Chúa là Đấng hay xót thương. 

Người nằm xuống giã từ trần gian.
Xin cho người ngủ yên năm tháng.
Lúc chết đi mới được nghỉ yên.
Chúa giang tay chờ đầy tớ trung thành.

Một đời sống hy sinh
tìm về bến an bình
hưởng nguồn vui trong Chúa chí thánh.
Chờ ngày mai phục sinh
trọn vẹn kiếp cậy tin:
Sống cho đi để được chết lành.

BÀI GIẢNG LỄ CÁC ĐẲNG

 
 




















Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây