Thánh lễ Minh Niên 2021 tại NT Chính Tòa

Thứ năm - 11/02/2021 22:36 |   785
Vào buổi sáng tinh mơ ngày đầu năm mới – Xuân Tân Sửu, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về Nhà thờ Chính tòa, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.
Thánh lễ Minh Niên Tân Sửu 2021 tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột



Tiết đông nay đã qua rồi,
mưa phùn lạnh lẽo ngừng rơi bên thềm.
Ngàn hoa rực rỡ vươn lên,
tỏa hương ngào ngạt khắp miền đồng quê.
Mùa vui hát lại trở về,
tiếng chim gáy đã vẳng nghe thôn làng. (Ca nhập lễ)

Vào buổi sáng tinh mơ ngày đầu năm mới – Xuân Tân Sửu, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về Nhà thờ Chính tòa, trước Núi đá Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên tán tụng Thiên Chúa và cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha GB. Nguyễn Huy Bắc (Giám đốc TTMV), Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh, Quý Cha quê hương và Thầy phó tế phụ lễ. Tham dự Thánh lễ đầu xuân, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và tín hữu gần xa. Năm nay, vui Xuân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành, nên mọi người đều ý thức về việc tự bảo vệ mình, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn tay.

Tết Nguyên Đán là khởi điểm ngày đầu năm mới. Nguyên đán gợi lên hình ảnh về cái Mới. Cái Mới liên tục được vận hành qua chu kỳ một năm. Thánh Phaolô dạy: “Quên đi chặng đường đã qua và hướng về phía trước” (Pl 3, 13). Đón lấy cái mới, ngày mới, con người mới. “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối. Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”. (Ep 4: 22-24 ). Tham dự Thánh lễ đầu năm mới, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6, 24-26).

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn cùng nhau đến trước Nhan Thánh Chúa, như một gia đình sum họp quây quần bên nhau, để dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn về những ân huệ đã lãnh nhận trong năm qua, và xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, hộ trì trong năm mới.    

Ngài nói: Trong bầu khí linh thiêng của giây phút đầu năm mới, năm Tân Sửu, chúng ta cùng nhau đến trước Nhan Thánh Chúa, như một gia đình sum họp quây quần bên nhau, để dâng lên Chúa tâm tình yêu mến, biết ơn về những ân huệ đã lãnh nhận trong năm qua, và xin Ngài tiếp tục nâng đỡ, hộ trì trong năm mới.

Trong năm qua, cả thế giới nói chung, và trong đất nước chúng ta, mọi người phải đối diện với cơn đại dịch Covid một cách đáng lo lắng. Anh chị em gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm ăn cũng như trong việc học hành. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, cùng nhau bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch, chúng ta đã vượt qua những giai đoạn khó khăn, và hiện nay vẫn đang còn tiếp tục cố gắng.

Xin Chúa thương ban cho những người bị lây nhiễm covid được mau lành bệnh, và sớm có vaccine cho mọi người dân trong các nước nghèo.
Chúng ta cũng xin Chúa ban ơn và sức khỏe cho các bác sĩ, y tá, những anh bộ đội, những người ở tuyến đầu chống dịch, để họ tiếp tục chu toàn sứ mệnh gìn giữ sức khỏe cho toàn xã hội.

Trong dịp này, chúng ta xin Chúa ban cho toàn thể Giáo phận thân yêu của chúng ta, trong năm mới, được mọi ơn lành. Xin cho mọi thành phần trong dân thánh biết sống thánh thiện theo gương Chúa Giê-su, tích cực xây dựng sự hiệp nhất trong Hội Thánh, và sống tinh thần truyền giáo”.
         
Trong Bài giảng lễ (St 1, 14-18; Pl 4, 4-8; Mt 6, 25-34), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Nếu anh chị em để ý, sẽ thấy là trong đoạn Tin Mừng vừa nghe, chỉ có 9 câu thôi mà động từ “lo lắng”, xuất hiện đến 6 lần: “Chớ áy náy lo lắng cho cuộc sống mình” (c. 25), “Hỏi có ai trong anh chị em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay” (c. 27), “Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì?” (c. 28), Vì thế, anh chị em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?” (c. 31), “Vậy anh chị em đừng lo lắng về ngày mai; ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó” (c. 34). Lo lắng cho cuộc sống của mình và người khác là một thái độ có trách nhiệm với bản thân, gia đình, và xã hội. Vậy, tại sao Chúa lại khuyên chúng ta, những người con cái của Ngài lại đừng lo lắng quá mức cần thiết, đến nỗi chỉ chú ý vào một điểm nào đó, mà quên đi những bổn phận khác trong cuộc sống thường ngày?

Sự lo lắng quá mức không giúp cho chúng ta giải quyết được vấn đề, nó chỉ làm cho chúng ta bối rối thêm thôi. Vì thế, khi gặp một vấn đề làm cho chúng ta lo lắng, chúng ta cần phải bình tĩnh đối diện với nó, phân tích một cách cụ thể và tìm ra hướng giải quyết một cách đúng đắn và hợp lý”.

Vui Xuân trong bối cảnh phòng chống dịch Covid, Ngài nhắn nhủ: “Với ý thức về bổn phận tự bảo vệ mình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, theo sự hướng dẫn của những người có trách nhiệm, chúng ta cũng một phần nào vượt qua nỗi lo lắng về cơn dịch để hưởng niềm vui sum họp của gia đình trong dịp Tết. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng với sự cố gắng của con người mà thôi thì chưa đủ, nhưng cần phải có sự nâng đỡ, bảo vệ của Chúa nữa. Chúa nói: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.

Xin Chúa gìn giữ cho tất cả mọi người trong Tỉnh nhà, trong Giáo phận, cũng như trong cả nước được bình an mạnh khỏe, và gặp được nhiều điều may mắn trong năm mới này”. (Mời xem Bài Giảng)   

Cuối lễ, ông Chủ tịnh HĐGX thay mặt cộng đoàn chúc tuổi Đức Giám mục Giáo phận, Cha Quản xứ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý cụ cao niên, Quý Hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.  

Trước khi ban phép lành đầu năm mới, Đức Cha Vinh Sơn làm phép “Lộc Xuân”. Lộc Xuân không phải là những búp cây mà là những câu Lời Chúa. Khi đón nhận Lời Chúa như lộc trời ban xuống, người đón nhận cũng được mời gọi làm cho ân lộc đó sinh hoa kết quả qua việc cộng tác con người: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55, 10 -11).

Kết lễ, Đức Cha Vinh Sơn công bố “Lộc Xuân” của ngài, đó là Tin Mừng thánh Matthêu chương 7 câu 24: Ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá”. Ngài vui mừng và xin cộng đoàn cầu nguyện cho Ngài được ơn khôn ngoan để phục vụ dân thánh. Cha Quản xứ nhận được “Lộc Xuân” giống như bài Tin Mừng ngày hôm nay: Hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho” (Mt 6, 33).

Nguyện xin Chúa Xuân ban bình an cho mọi người trong năm mới Tân Sửu. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta sự khôn ngoan của con cái Chúa, để trong mọi hoàn cảnh chúng ta biết sống và hành động theo sự hướng dẫn của Đức Tin và lòng bác ái. Cầu xin bình an trong năm mới là cầu xin cho chúng ta biết phân định, biết tìm kiếm những điều chính yếu, tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài.     

Cầu chúc Mùa Xuân Tươi Vui, Hạnh Phúc - Năm Mới An Khang, Thịnh Vượng và dồi dào Ân Sủng đến với mọi người, mọi nhà. Ước mong “Lộc Xuân” sẽ là ý lực sống trong năm mới, và mang đến niềm vui an bình, thánh thiện.

 

















 
Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây