Kim Khánh Linh Mục -Cha Giuse Trịnh Văn Hân

Thứ sáu - 20/05/2022 05:04 | Tác giả bài viết: Đậu Quang Đồng |   602
Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm hồng ân Kim Khánh Linh mục của cha Giuse Trịnh Văn Hân tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột.

THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KỶ NIỆM KIM KHÁNH LINH MỤC CỦA CHA GIUSE TRỊNH VĂN HÂN
 

BMT200522b


9g00 sáng ngày 20.05.2022, Nhà thờ Chính tòa giáo phận Ban Mê Thuột với bầu khí trong lành mát dịu, sau một cơn mưa đầu mùa trong đêm, xua tan không khí oi bức của miền Tây nguyên nắng gió những ngày cuối mùa khô. Khuôn viên thánh đường hôm nay được trang hoàng đẹp đẽ hoành tráng để tiếp đón quý cha, quý tu sĩ và quý khách về hội tụ với niềm tri ân cảm mến, với tâm tình tạ ơn, bởi thiên chức Linh mục là hồng ân được Thiên Chúa trao ban cho nhân loại.

Cùng hiện diện và đồng tế trong Thánh Lễ với cha Giuse có cha Tổng Đại diện GP BMT, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo nam nữ tu sĩ đến từ nhiều hội dòng, gia đình linh tông huyết tộc, quý HĐGX từ các Giáo xứ - Giáo họ nơi cha Giuse từng mục vụ như Chủng viện Lê Bảo Tịnh BMT, các Giáo xứ Vinh Quang, Phú Long, Vinh Hòa, Tân Hòa, Thánh Tâm, các giáo họ Mân Côi, Lộ Đức…. quý ân Thân nhân, khách mời và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Tâm tề tựu về đây để mừng kỷ niệm hồng ân Kim Khánh Linh mục của cha quản xứ trong thánh lễ Tạ ơn.

Khởi đầu long trọng với đoàn rước trong tiếng nhạc kèn ca vang của hội kèn giáo xứ Thánh Tâm từ nhà xứ tiến vào thánh đường là quý chức trong các giáo xứ giáo họ cha Giuse từng coi sóc, gia đình linh tông huyết tộc, quý tu sĩ và 60 linh mục đồng tế với phần phụ trách hát lễ của ca đoàn Lê Bảo Tịnh, nơi Cha giáo Giuse phục vụ đầu đời linh mục.


Mở đầu thánh lễ, Cha Giuse xúc động nói lên sự biết ơn với cha Tổng đại diện, Quý cha quý tu sĩ và cộng đoàn. Ngài dùng ý tưởng của Đức Hồng y Roger Etchegaray: “…tôi tiến bước như một con lừa…”, là con lừa tôi không khôn ngoan nhưng có một điều tôi biết chắc đó là tôi mang Chúa Giêsu trên lưng của tôi qua thiên chức Linh mục, là điều tôi hãnh diện, là con lừa, tôi mang Ngài nhưng chính Ngài hướng dẫn tôi. Mỗi lần tôi vấp ngã Ngài không quở trách tôi, tôi sung sướng biết bao vì Ngài quảng đại đối với tôi. Bởi thế, tâm tình hôm nay dâng lên Ngài là tâm tình Tạ ơn và Tạ tội. Tạ ơn vì 50 năm hồng ân, Tạ tội vì những gì đã xúc phạm đến Chúa, đến Anh em,… Xin tiếp tục cầu nguyện cho tôi trong những ngày tháng còn lại.

Trong phần giảng lễ, cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu chia sẻ với cộng đoàn, ngài nói về nét đẹp của cha Giuse là đức tính kiên định, đã được Thánh Thần soi sáng, luôn coi mình như một con lừa của Chúa mà không điều gì có thể lay động được. Dựa vào tâm tình tạ ơn của Mẹ Maria trong bài ca Magnificat, Cha bày tỏ tấm lòng biết ơn Thiên Chúa về quãng đường ân phúc 50 năm linh mục… Cha dùng hình ảnh con lừa với tâm tình như Đức Maria trong lời kinh Magnificat “Phận nữ tỳ hèn mọn được người đoái thương nhìn tới”. Mẹ luôn là con lừa của Chúa Giêsu, mang Chúa đến với nhân loại, luôn mang Chúa trong suốt cuộc đời và trên cây thánh giá. Mẹ luôn hiền từ khiêm hạ khó nghèo như đấng Messia. Mẹ nhìn nhận mình là tôi tớ khiêm nhường, kính sợ Thiên Chúa nên Mẹ được Thiên Chúa chúc phúc. Đó là hồng ân Thiên Chúa dành cho những ai đi theo con đường của Ngài là kính sợ và khiêm nhường. Cha cầu chúc Cha Giuse trong dịp kỷ niệm 50 năm Linh mục này được luôn là con lừa của Chúa, không vấp ngã, kiên định đưa Chúa đến cho mọi người, cho dẫu thân thể suy giảm vì đã bước vào tuổi 80, đã phục vụ cho Chúa suốt 50 năm, nhưng Cha luôn không tìm, không giữ, không chọn cho riêng mình mà luôn vâng phục ý Bề trên trong đời Linh mục.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại diện thay mặt quý cha và cộng đoàn chúc mừng Cha Giuse trong hành trình dài 50 năm sống căn tính người mục tử và trao bảng phép lành Tòa Thánh cho cha.

Tiếp đến ông chủ tịch HĐGX Thánh Tâm thay lời cho đoàn chiên giáo xứ mà Cha Giuse đang là mục tử coi sóc, đọc lời chúc mừng hồng ân 50 năm linh mục đến cha xứ kính yêu.

Những tấm hình lưu niệm với quý cha, quý tu sĩ, quý khách và ân thân nhân được ghi hình tại cung thánh nhà thờ chính tòa kết thúc một thánh lễ tạ ơn với tâm tình sâu lắng: Tạ ơn về quà tặng Thiên Chúa ban cho nhân loại là thiên chức linh mục. Tạ ơn vì Thiên Chúa tình yêu đã gìn giữ và ban cho Cha Giuse ơn kiên vững và trung thành sống căn tính đời linh mục trong suốt 50 năm qua. Đồng thời, qua hiến lễ tạ ơn của chính Đức Kitô, cộng đoàn phụng vụ nài xin Thiên Chúa ban cho Giáo Hội những linh mục thánh thiện và nhiệt tâm để tình yêu của Ngài được trải dài và trải rộng khắp nơi, hầu người người khắp cùng cõi đất được hưởng ơn cứu độ.

Sau thánh lễ, quý cha và quý khách đến hoan trường của giáo xứ Thánh Tâm cùng chia vui với Cha Giuse trong tiệc mừng hồng ân 50 năm linh mục. Đặc biệt có sự tham dự của Đức Cha Giám Quản Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản. Đức Cha vì bận dự họp với Ban Mục Vụ Giáo Dân toàn giáo tỉnh Huế được tổ chúc tại TGM Ban Mê Thuột nên không thể cùng cử hành thánh lễ tạ ơn với Cha Giuse, nhưng trong tình hiệp thông kính mến, Ngài đã đến dự tiệc mừng và khép lại một ngày lễ kỷ niệm tràn đầy niềm vui và hồng ân.
 











HÌNH ẢNH

Đậu Quang Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây