Không dễ đâu

Thứ ba - 15/03/2022 19:20 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   265
Ba năm đi theo Thầy Giêsu các tông đồ thường xuyên tranh cãi nhau về những cái ghế đầu trong vương triều mà Thầy sẽ thiết lập.
Không dễ đâu

KHÔNG DỄ ĐÂU
(Thứ Tư sau CN II Mùa Chay – Mt 20,17-28)

Tranh giành quyền lực là một chước cám dỗ muôn thuở của kiếp người. Vì đằng sau quyền lực thì luôn có đó lợi lộc. Ba năm đi theo Thầy Giêsu các tông đồ thường xuyên tranh cãi nhau về những cái ghế đầu trong vương triều mà Thầy sẽ thiết lập. Hai anh em nhà Dêbêđê, hai vị thiên lôi con đã từng không ít lần gây ra sự bực tức, tranh cãi giữa tập thể Nhóm Mười Hai vì muốn giành lấy luôn hai ghế đầu triều. Và Chúa Giêsu đã phải vất vả bảo ban, dạy dỗ các vị đủ điều.

Giêsu Nagiaret là một vị tôn sư lỗi lạc, có quyền năng trong lời nói và hành động, cùng chung sống với các môn sinh ròng rã suốt ba năm, luôn đi trước và làm gương sáng về những gì mình giảng dạy. Thế nhưng để huấn luyện thành công, làm thay đổi tấm lòng, cách nghĩ và lối sống của môn sinh thì thật không mấy dễ đối với Người. Ngay cả khi dùng cuộc tử nạn đau thương và sự phục sinh vinh hiển của mình để huấn luyện thì dường như các môn sinh vẫn chưa thay đổi bao nhiêu. Chính khi trao ban Thần Khí và dưới tác động của Thần Khí thì các môn đệ của Người đã có đổi thay. Một trong hai ông thiên lôi con là Gioan xem ra không còn tham quyền như trước. Sách Công vụ tông đồ cho chúng ta thấy hiện thực này. Khi cùng đi rao giảng với Phêrô thì Gioan không còn muốn tranh quyền hay vượt mặt.

Nhìn Chúa Giêsu rồi ngẫm suy công việc huấn luyện, đào tạo tại các chủng viện, tu viện. Các vị có trách nhiệm đào tạo dĩ nhiên là thua xa Đấng duy nhất xứng là Thầy và là Người chỉ đạo (x.Mt 23,1-12). Việc làm gương sáng thì thế nào đây? Chắc chắn ít nhiều cũng có, nhưng bên cạnh đó thì gương mờ, gương mù xem ra không ít, nhất là trong lãnh vực “quyền lực”. Việc “đồng hành” với người thụ huấn cách thiết thân như Chúa Giêsu là cùng ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc, thú thực là còn quá nhiều điều phải xem xét.

Để đào tạo nên những mục tử biết khiêm nhu phục vụ đoàn chiên, dĩ nhiên là tránh xa chước cám dỗ quyền lực thì quả là không dễ chút nào. Chúng ta cậy nhờ vào ơn Chúa Thánh Thần, nhưng phần chúng ta cũng phải nỗ lực làm hết sức có thể để hạn chế chước cám dỗ quyền lực. Một thực tiễn cần khiêm nhu nhìn nhận đó là rất nhiều trường hợp “nhà dột từ nóc”. Chuyện không dễ đâu.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây