Tiền và Trách nhiệm

Thứ ba - 23/08/2022 08:54 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   236
Tiền là cần thiết nhưng không phải là tất cả. Cách dùng tiền để có được “lòng nhân, công lý và thành tín” (Mt 23, 23) mới quan trọng.
GLTK LeLuat 0
GLTK LeLuat 0

Tiền và Trách nhiệm


 
 
Tiền là cần thiết nhưng không phải là tất cả. Cách dùng tiền để có được “lòng nhân, công lý và thành tín” (Mt 23, 23) mới quan trọng.
Tiền cần để có chi phí cho các sinh hoạt thường ngày trong một gia đình: Ăn ở, điện nước, học hành, tiền bệnh, tiền thuốc, tiền xăng, tiền xe... Tiền cần có để cuộc sống an toàn trong hiện tại cũng như lâu dài. Không cần quá nhiều, cũng không cần quá dư thừa, để phung phí. Tiền không mua được: lòng nhân, công lý, thành tín; thì tiền trở nên vô ích.
Tiền sử dụng để có lòng nhân: Tiền do chính mình có được, và người khác đưa cho, cần có trách nhiệm khi sử dụng. Không xài phung phá tiền của người khác đưa cho để phục vụ cộng đồng. Tiền dùng để thăng tiến con người về phẩm giá, nhất là khi dùng tiền phát triển tài năng phục vụ lợi ích cộng đồng. Tiền sinh lợi về lòng nhân là cách dùng tiền để có một xã hội nhân ái, một cộng đoàn yêu thương.
Tiền để xây dựng công lý. Công lý không như người ta hiểu là cái lý mọi người cho là đúng. Không phải công lý thuộc về người có tiền và rất nhiều tiền, “Đa kim ngân phá luật lệ”. Công lý theo thẩm phán Rosario Lovatino: “Công lý cần thiết, nhưng chưa đủ, nó còn phải vượt lên trên là đức ái. Hành động cao nhất của công lý nhất thiết phải là hành động của tình yêu nếu nó thực sự là công lý” (Vatican News, 29 – 12 – 2020). Công lý cần bám sát vào Tin Mừng, không theo số đông mà theo tiêu chuẩn tình yêu Thiên Chúa mời gọi. Chính vì điều này mà thẩm phán Rosario Lovatino đã bị giết vì truy tố băng đảng Mafia. Suốt cuộc đời của ông luôn bảo vệ đức tin trong lãnh vực luật pháp và công bình.
Tiền cần xây dựng được thành tín: “Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?” (Lc 16, 12). Tranh cãi với nhau về tiền mà quên mất tiền ấy đang dùng của người khác để làm gì, mục đích gì? Khi mục đích không đúng, người có trách nhiệm cần điều chỉnh lại những gì đã mua cho đúng mục đích đã đề ra. Không phải là tiền, tiền đã đầu tư vào vật chất, công dụng của nó bị lãng phí khi không sử dụng, cất kho, không hoạt động sinh lợi cho cộng đồng. Lòng thành tín cần đưa về đúng chỗ của nó khi đã đầu tư để sinh lợi. Chúa nói: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn” (Lc 16, 10). Cách sử dụng tiền quan trọng hơn là có tiền. Đồng tiền người quản lý khôn ngoan dùng để mua được Nước Trời. Đó là mục đích tối thượng của cách dùng tiền của.
Chúa lên án: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. (Mt 23, 23 – 24).
Xin cho chúng con biết sử dụng tiền của như Chúa muốn.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây