6 LÝ DO NGƯỜI CÔNG GIÁO NÊN ĐỌC THÁNH KINH

Thứ bảy - 23/01/2021 09:45 |   480
Thánh Kinh là nền tảng tuyệt đối cho đức tin của chúng ta.
6 LÝ DO NGƯỜI CÔNG GIÁO NÊN ĐỌC THÁNH KINH

 


6 LÝ DO NGƯỜI CÔNG GIÁO NÊN ĐỌC THÁNH KINH

Tác giả: Patrick Briscoe
chuyển ngữ: G. Võ Tá Hoàng
Từ: it.aleteia.org (19.1.2021)



WGPQN (22.1.2021) – Chỉ cần một trong sáu lý do này là đủ để thay đổi thói quen của chúng ta.

Một giảng viên giáo lý của tôi khăng khăng rằng, khi chúng ta bắt đầu học Tin mừng, chúng ta ngồi xuống và đào sâu từng sách Tin mừng. Đó là một đòi hỏi nghiêm túc nhưng hợp lý. Theo ý cô ta, các trình thuật Thánh Kinh sẽ chảy tràn trên chúng ta, cho phép chúng ta khám phá thêm sự phong phú trong việc noi theo và bắt chước cuộc đời của Chúa Giêsu như các thánh sử đã thuật lại.

Vấn đề chính ở chỗ, với tư cách là người công giáo chúng ta cần phải lao mình vào Thánh Kinh. Thánh Kinh là nền tảng tuyệt đối cho đức tin của chúng ta. Đức Giáo hoàng Phanxicô diễn tả ý niệm này khi nói: 

“Mối tương quan giữa Đấng Sống lại, cộng đoàn các tín hữu và Thánh Kinh là vô cùng quan trọng đối với căn tính của chúng ta. Không có Chúa, Đấng khai tâm cho chúng ta thì chúng ta không thể hiểu được Thánh Kinh cách sâu sắc; cũng vậy, không có Thánh Kinh, các biến cố về sứ vụ của Chúa Giêsu và của Giáo hội trên thế giới vẫn không thể hiểu được”. 

Những kinh nguyện truyền thống của chúng ta, chẳng hạn như Kinh Mân Côi, sử dụng những bản văn từ Thánh Kinh. Nhiều người đạo đức đưa ra những bài suy niệm hằng ngày dựa trên Lời Chúa. Các bài đọc mà chúng ta nghe, thường xuyên được công bố trong Thánh lễ cho chúng ta thấy được sự phong phú của Thánh Kinh. Nếu bạn đọc các bài đọc được quy định cho Thánh lễ hằng ngày, theo chu kỳ 3 năm, bạn có thể nghe hơn 70% cuốn Tân ước. 

Tuy nhiên, không điều gì trong số các điều này có thể sánh bằng việc mở sách Phúc âm và đắm mình trong đó. Đây là một bài tập mà cá nhân tôi rất thích và tôi cũng đã trao lại cho các học sinh của tôi tại trường Chúa Quan Phòng trong nhiều năm qua. 

Chúa nhật tới đây, chúng ta sẽ cử hành ngày Chúa nhật dành riêng cho Lời Chúa. Đâu là ích lợi của việc đọc Thánh Kinh của các bạn? Dưới đây là một danh sách ngắn về một số ích lợi của Thánh Kinh. 

1. Thánh Kinh là Lời Chúa đang nói với chúng ta 

Người công giáo tin rằng Thánh Kinh vừa là Lời bất khả ngộ, vừa được Thiên Chúa gợi hứng. Tất cả những chân lý cần thiết mà Thiên Chúa muốn truyền đạt để đem lại ơn cứu rỗi cho chúng ta đều có trong Thánh Kinh. 

Công đồng Vatican II dạy: “Vì phải xem mọi lời các tác giả được linh ứng viết ra, tức các thánh sử, là những lời của Chúa Thánh Thần, nên phải công nhận rằng Thánh Kinh dạy ta cách chắc chắn, trung thành và không sai lầm, những chân lý mà Thiên Chúa đã muốn Thánh Kinh ghi lại vì phần rỗi chúng ta” (Dei Verbum, 11). 

Vì Lời Chúa nói là sự thật, nên chúng ta có thể tin tưởng vào những gì có trong Thánh Kinh. Thánh Kinh là mạc khải của Thiên Chúa và là mạc khải về chính Ngài. Khi đọc Thánh Kinh chúng ta có thể đạt được sự nhận biết về Thiên Chúa tốt hơn. 

2. Thánh Kinh chất chứa sự khích lệ 

Các tín hữu tiên khởi biết cách nhìn vào Thánh Kinh để nuôi dưỡng niềm hy vọng của mình. Các Thánh vịnh trong Cựu ước nói về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Sách Công vụ Tông đồ trong Tân ước trình bày cho chúng ta biết về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội. Những câu chuyện về các vị anh hùng cho chúng ta thấy hoạt động của Thiên Chúa trong cuộc sống của người tín hữu. Khi suy gẫm về sự tín trung của Thiên Chúa trong quá khứ được ghi lại trong  ức của chúng ta trong Thánh Kinh, niềm hy vọng về tương lai có thể tràn đầy trong chúng ta. 

3. Đọc Thánh Kinh sẽ giúp chúng ta thành những nhà truyền giáo tốt hơn

Đọc Thánh Kinh có thể giúp cho niềm tin của chúng ta trưởng thành hơn. Nhiều người công giáo ngưng đọc Thánh Kinh khi dừng học ở trường – các lớp giáo lý – điều này làm cho đức tin của người tín hữu trưởng thành trở nên còi cọc. Khi đối diện với những câu hỏi khó của những anh chị em không phải công giáo, chúng ta thường đưa ra những biện pháp bảo vệ yếu ớt hoặc không chắc chắn đối với niềm tin của chúng ta. Không phải tất cả mọi người công giáo đều trở thành các giảng viên giáo lý, nhưng mỗi người công giáo đều có thể hưởng lợi khi đối mặt với những câu hỏi nghiêm túc về niềm tin dựa trên việc nghiên cứu, học hỏi Kinh thánh. 

4. Khi đọc Thánh Kinh chúng ta sẽ tập trung vào những gì thực sự quan trọng 

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dùng thời gian đọc Thánh Kinh để xem tin tức, nghe podcast hoặc lướt các trang mạng xã hội? Đời sống Kitô giáo cơ bản là một cuộc đấu tranh để nắm giữ Chúa ở trung tâm của đời sống và tập trung vào những điều quan trọng. Đọc Thánh Kinh thường xuyên, giúp chúng ta đương đầu với cuộc sống theo cái nhìn của Thiên Chúa ngay lúc đầu, để tránh những điều đang lôi kéo sự chú ý của chúng ta nhưng thực ra thì không quan trọng. 

5. Đọc Kinh thánh dạy chúng ta cầu nguyện 

Nhiều người công giáo bày tỏ mong muốn có một đời sống cầu nguyện phong phú hơn. Tuy nhiên, hầu hết những người công giáo đều cảm thấy không biết phải nói gì. Thánh Kinh cung cấp cho chúng ta ngôn từ để cầu nguyện. Chúng ta có thể mô phỏng lời cầu nguyện của mình dựa trên các vị thánh và trên những câu chuyện được tìm thấy trong Thánh Kinh. Như vậy, Thánh Kinh là trường học cầu nguyện, là nơi huấn luyện, dạy chúng ta cách bày tỏ những gì chúng ta có trong sâu thẳm tâm hồn. 

6. Càng đọc Thánh Kinh, chúng ta càng có thể nghe rõ tiếng Chúa 

Bằng cách đọc Thánh Kinh, giúp chúng ta làm quen với việc nghe lời Chúa phán. Càng hòa hợp với logic của ơn cứu độ bằng cách nhận biết Thiên Chúa trong Thánh Kinh, chúng ta càng có thể cảm nhận được dễ dàng Lời Chúa nói với chúng ta như thế nào.

Nguồn: gpquinhon.org 

https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/6-ly-do-nguoi-cong-giao-nen-doc-thanh-kinh-41342

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây