Lời Chúa THỨ SÁU TUẦN 5 PHỤC SINH

Thứ tư - 18/05/2022 18:43 |   552
“Anh em là bạn hữu của Thầy.” (Ga 15, 14)

20/05/2022
THỨ SÁU TUẦN 5 PHỤC SINH
Thánh Bernarđinô Siêna, linh mục

 

t6 5PS C

Ga 15, 12-17

ĐƯỢC GỌI ĐỂ LÀM BẠN HỮU
“Anh em là bạn hữu của Thầy.”
(Ga 15, 14)

Suy niệm: Đoạn Tin Mừng này là “chúc thư tâm huyết” Chúa gửi lại cho các môn đệ trước khi đi chịu chết. Để được thừa hưởng lời di chúc, trước tiên phải xác lập được mối quan hệ thân thiết đặc biệt. Và Chúa đã làm điều đó: “Thầy gọi anh em là bạn hữu của Thầy.” Được Chúa kể là anh em, là bạn hữu của Ngài, còn vinh dự nào bằng! Thánh I-rê-nê đã thốt lên: “Này ki-tô hữu, hãy nhớ đến phẩm giá của bạn.” Một cuộc đổi đời kỳ diệu: Đang từ chỗ là thụ tạo thấp hèn, nhờ bí tích Thánh Tẩy, con người được nâng lên làm con Thiên Chúa, làm anh em và bạn hữu của Chúa Giê-su. Thánh Giê-rô-ni-mô còn nói mạnh hơn: “Thiên Chúa làm người, để con người được làm Chúa”! Nhưng với điều kiện: “Nếu anh em làm theo huấn lệnh của Thầy, là yêu thương nhau.” Thiên Chúa chúng ta là Tình Yêu, ai sống yêu thương thì ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy, người ấy trở nên giống như Chúa, là anh em và bạn hữu đích thực của Chúa.

Mời Bạn: Bạn đã xác tín rằng Chúa yêu thương bạn vô bờ chưa? Mời bạn điểm lại những chứng từ yêu thương của Chúa nơi chính bạn. Và mời bạn chia sẻ niềm hạnh phúc của người biết mình được yêu qua cuộc sống thân ái, quảng đại và vị tha của bạn.

Chia sẻ: Kể cho nhau nghe một vài gương sống yêu thương bạn đã gặp.

Sống Lời Chúa: Vun đắp đời sống thân tình với Chúa qua việc thường xuyên kết hiệp với Ngài trong bí tích Thánh Thể và chuyên cần suy niệm Lời Chúa và thể hiện tình thân hữu đó qua đời sống bác ái yêu thương.

Cầu nguyện: Hát với niềm xác tín và quyết tâm: “Đâu có tình yêu thương…”

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

THỨ SÁU TUẦN 5 PHỤC SINH

Ca nhập lễ

Con chiên đã bị giết, xứng đáng lãnh nhận quyền năng, thiên tính, khôn ngoan, sức mạnh và danh dự – Alleluia.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, này chúng con được hoan hỷ mừng mầu nhiệm Vượt Qua, xin cho chúng con biết ăn ở thế nào cho phù hợp với mầu nhiệm đó, để Ðức Kitô sống lại luôn giữ gìn và cứu độ chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: Cv 15, 22-31

“Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên buộc thêm cho anh em gánh nặng nào khác”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, các Tông đồ, kỳ lão cùng toàn thể Hội Thánh, chấp thuận chọn ít người trong các ngài, và sai đi Antiôkia với Phaolô và Barnaba: đó là Giuđa, gọi là Barsaba, và Sila, những vị có uy thế giữa anh em. Các ngài nhờ tay hai ông chuyển bức thư viết như sau: “Anh em Tông đồ và kỳ lão chúng tôi kính chào các anh em thuộc dân ngoại ở Antiôkia, Syria và Cilicia. Chúng tôi nghe tin rằng có mấy người trong chúng tôi đã đến nói những lời gây hoang mang và làm cho tâm hồn anh em xao xuyến, chúng tôi không uỷ quyền cho họ, vì thế chúng tôi họp lại, đồng ý chọn một ít người và sai đến anh em làm một với Barnaba và Phaolô, những anh em yêu quý của chúng tôi, tức là những người đã liều mạng sống mình vì danh Ðức Giêsu, Chúa chúng tôi. Vậy chúng tôi đã sai Giuđa và Sila đến nói miệng với anh em cũng chính những lời này: Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm cho anh em gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp này là anh em hãy kiêng đồ cúng thần, huyết, thịt thú chết ngạt và gian dâm; giữ mình khỏi các điều đó, là anh em làm phải. Chúc anh em vạn an”.

Các ngài giã từ và đi xuống Antiôkia, triệu tập dân chúng lại và trao cho họ bức thư. Ðọc thư xong, họ vui mừng vì được an ủi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 56, 8-9. 10-12

Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Lòng con bền vững, lạy Chúa, lòng con bền vững; con sẽ hát xướng, con sẽ đàn ca. Hãy thức dậy, linh hồn tôi ơi, hãy thức dậy, hỡi đàn sắt với đàn cầm, tôi sẽ làm cho bình minh thức giấc.

Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ngợi khen Chúa giữa chư dân; con sẽ hát mừng Ngài trong các nước: vì đức từ bi Chúa cao tới cõi trời, và lòng trung tín Ngài chạm ngàn mây. Lạy Chúa, xin Ngài hiện ra cao cả trên trời, xin tỏ vinh quang Ngài trên toàn cõi đất!

Alleluia: Mt 28, 19 và 20

Alleluia, alleluia! – Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. – Alleluia.

Phúc Âm: Ga 15, 12-17

“Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin thánh hoá và chấp nhận lễ tế này là biểu hiệu lễ tế thiêng liêng của Giáo Hội; xin Chúa cũng thương tình biến đổi chúng con thành của lễ muôn đời đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng Phục Sinh

Ca hiệp lễ

Đấng chịu đóng đinh trên thập giá đã phục sinh và đã cứu chuộc chúng ta – Alleluia.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa cử hành lễ tạ ơn để tưởng nhớ Ðức Kitô con Chúa như lời Người truyền dạy, và chúng con đã được rước Mình và Máu thánh Người: cúi xin Chúa nhận lời chúng con khẩn nguyện và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

“YÊU NHƯ THẦY” (Ga 15, 12-17)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Yêu và muốn được yêu chính là nhu cầu của con người. Nếu vắng bóng tình yêu, con người chỉ còn có cách đối xử với nhau như loài vật. Họ sẽ cắn xé nhau chỉ để đảm bảo việc sinh tồn mà thôi.

Thấy được tầm quan trọng của tình yêu giữa người với người, và cũng thấy được sự cao quý của tình yêu giữa Thiên Chúa và nhân loại. Hơn thế nữa, cần phải làm cho bản chất của Thiên Chúa được thể hiện trong cuộc sống của người môn đệ, nên Đức Giêsu đã truyền và dạy cho các ông bài học yêu thương khi nói: “Anh em hãy thương nhau như Thầy đã thương yêu anh em”.

Khi nói như thế, Đức Giêsu muốn cho những ai tin và tiếp bước thì cũng được hòa vào và đi trong đường lối yêu thương của Thiên Chúa để được hạnh phúc. Đồng thời cũng cần sống và diễn tả tình yêu ấy cho người khác.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy yêu thương nhau bằng một tình yêu không phân biệt hay loại trừ. Yêu mà không mong đền đáp, nhưng yêu một cách vô vị lợi, luôn chia sẻ, cảm thông và tha thứ với mọi hoàn cảnh. Sẵn sàng phục vụ như một người tôi tớ… và cuối cùng, coi sự sống của mình là sự sống của người khác, nên nếu cần, chấp nhận hy sinh cho người khác như Đức Giêsu đã hiến mạng vì bạn hữu của mình.

Lạy Chúa Giêsu, lời mời gọi yêu như Chúa, chúng con hiểu cả! Nhưng sống điều mình hiểu thật là không dễ chút nào! Xin Chúa ban cho chúng con quả tim, đôi mắt, đôi tai, đôi tay và đôi chân của Chúa, để chúng con can đảm thực thi lệnh truyền yêu thương của Chúa trong niềm tin, lòng mến và sự phó thác. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây