Hỏi: Thưa cha Chánh Văn phòng, được biết cha vừa có cuộc họp với Ban Tổ chức chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Singapore (Ban Tổ chức); cha Giuse có thể chia sẻ những thông tin chuẩn bị cho sự kiện này?

Trả lời: Vâng, chiều thứ Sáu ngày 21 tháng 6 vừa qua tôi có cuộc họp với Đại diện Ban Tổ chức để học hỏi cách Giáo hội Singapore tổ chức và tiếp đón Đức Thánh Cha đến Singapore. Đây là chuyến tông du dài ngày nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô đến bốn quốc gia Indonesia, Papua New Guinea, Timor Leste và Singapore từ ngày 2 đến 13 tháng 9 năm nay.

Hỏi: Trong số bốn quốc gia của chuyến tông du này, đại diện Giáo hội Việt Nam có tham gia đi nước nào không, thưa cha Giuse?

Trả lời: Thông thường, Hội đồng Giám mục các quốc gia đón tiếp Đức Thánh Cha sẽ mời các Giáo hội địa phương thông qua HĐGM sở tại và tuỳ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất của từng quốc gia tổ chức. Vì Đức Tổng Giám mục Đại diện thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam cũng kiêm nhiệm Sứ Thần Toà Thánh bên cạnh Nhà nước Singapore nên ngay từ đầu đã có chương trình tham dự Thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Singapore.

Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam yết kiến Đức Thánh Cha tại Mongolia

Hỏi: Cha có thể chia sẻ thông tin về đoàn Việt Nam cũng như các điều kiện để tham gia đoàn?

Trả lời: Đáp lại lời mời của Đức Hồng Y Goh, sắp tới đây cũng sẽ có các thành phần đại diện từ Việt Nam đi Singapore. So với các chuyến tông du châu Á trong những năm qua, Ban Tổ chức chuyến tông du tại Singapore quy định nghiêm ngặt hơn; ví dụ: các linh mục có Mẫu điền thông tin riêng và chữ ký xác nhận, đóng dấu của Đấng bản quyền (giám mục giáo phận hoặc Bề trên dòng tu) xác nhận nhân thân đối với từng cá nhân; mỗi người tín hữu (tu sĩ hoặc giáo dân) có Mẫu điền thông tin từng người một bao gồm cả hộ chiếu, email, điện thoại di động, giáo phận và giáo xứ, rồi ký tên cam kết các điều kiện tham dự đối với từng cá nhân; Thẻ vào cửa phải đúng tên theo hộ chiếu – không chuyển nhượng cho người khác được. Hơn nữa, mỗi quốc gia có số lượng rất giới hạn và đại diện HĐGM chịu trách nhiệm tổ chức đoàn tham dự của quốc gia mình.

Vì thế, Văn phòng HĐGM Việt Nam chỉ có thể đảm nhận thông báo và ghi danh của quý Đức Cha và quý Cha; và giao việc tiếp nhận ghi danh cho một đơn vị tổ chức hành hương đảm nhận. Cũng cần biết rõ vì HĐGM VN không đủ điều kiện tổ chức và không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch.

Hỏi: Vậy các tu sĩ và giáo dân muốn tham gia thì liên hệ ghi danh ở đâu?

Trả lời: Trước hết, cần hiểu rõ tinh thần tổ chức và tham dự các chuyến tông du, là một chuyến đi hành hương và bày tỏ tình hiệp thông của Giáo hội hoàn vũ một cách cụ thể qua sự hiện diện cùng Hội Thánh địa phương và với Đức Thánh Cha. Vì thế, Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt đã được uỷ thác thực hiện các chuyến hành hương chính thức từ Việt Nam đến Myanmar (2017), Thái Lan (2019), Nhật Bản (2019), Mông Cổ (2023) để tham gia chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô. Anh chị em tín hữu có thể liên hệ thông tin và ghi danh qua email hanhhuong@dulichviet.com.vn hoặc 0984117188 (chị Anna Trang), 0913142294 (anh Gioan Baotixita Đạt).

Hỏi: Xin cha Chánh Văn phòng xác nhận vì có khá nhiều thông tin và nguồn tin khác biệt: Đức Thánh Cha Phanxicô có tông du đến Việt Nam không?

Trả lời: Tôi chưa nghe thông báo từ Đức Tổng Giám Mục Chủ tịch HĐGM Việt Nam và vị Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam. Cám ơn Truyền thông và anh chị em.

Truyền thông HĐGMVN